PDA

Xem đầy đủ chức năng : Truyền thuyết về các loài hoa - Stovicek Vratislav



Phong Linh
22-06-2010, 03:36 AM
Les plus belles légendes de fleurs - Truyền thuyết về các loài hoa

http://sindanarie.blog.mongenie.com/doc/usr/9/c/5/361968.jpg

Tác giả : Stovicek Vratislav
Dịch giả : Phạm Bích Liễu ( thích bản dịch này nhất ^^ )


Type lại : Kẻ nhàn rỗi Phong Linh


*

1. HOA HỒNG TRỞ THÀNH NỮ HOÀNG CÁC LOÀI HOA NHƯ THẾ NÀO...



*

*

*


http://kristieblog.k.r.pic.centerblog.net/nwql2ecm.png


Từ rất lâu, lâu lắm rồi, Hoa Sen vốn là nữ hoàng của vương quốc loài hoa. Vì đắm chìm trong quá nhiều mơ ước, để mặc cho những con sóng của mắt hồ trêu đùa, chọc ghẹo nên Hoa Sen chẳng có một phút nào rảnh rỗi để quan tâm, săn sóc đến công việc của một nữ hoàng. Muôn loài hoa không còn đủ kiên nhẫn đứng nhìn nữ hoàng của mình chỉ suốt ngày mơ mộng rong chơi nên đã gửi thông điệp cầu xin Ngọc Hoàng tạo lập cho họ một vị nữ hoàng mới. Tuy nhiên, lời cầu xin của các loài hoa quá yếu ớt nên không đến được tai Ngọc Hoàng. Chính vì vậy, họ phải nhờ cậy đến họa mi bay lên đó mang thông điệp đến Ngọc Hoàng. Hoạ mi tốt bụng giúp họ không ngại khó khăn nên cuối cùng Ngọc Hoàng cũng biết chuyện. Ngài liền lệnh cho một vị thần xuống trần gian đánh thức Hoa Hồng, một loài hoa đẹp rực rỡ nhưng tất nhiều gai nhọn. Làn da của hoa hồng trắng như tuyết tạo nên một vẻ đẹp vô cùng trong sáng khiến cho họa mi phải đem lòng say mê ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ngây ngất trước vẻ đẹp của hoa hồng, họa mi sà xuống muốn vuốt ve những cánh hoa trắng mịn nhưng đã phải thu mình lại ngay. Trời đất, những cái gai sắc nhọn đâm ngay vào ngực hoạ mi một cách không thương tiếc khiến dòng máu đỏ từ ngực hoạ mi chảy nhuộm đỏ cả cánh hoa hồng. Từ đó trở đi hoa hồng đỏ trở thành Nữ hoàng của các loại hao bên cạnh rất nhiều loại hoa đủ màu sắc khác.



http://i465.photobucket.com/albums/rr12/martinez30_2008/Rose_Fairy.jpg


Vào một ngày chớm đông, lúc mà các vị thần tiên của loài hoa đang trút bỏ những tràng hoa héo tàn trên đầu để đến trú ngụ trong khu vườn thần kỳ, thì Hoa Hồng, vị nữ hoàng của các loài hoa quyết định tổ chức một buổi dạ hội lớn trong lâu đài. Buổi dạ hội này dự định sẽ kéo dài đến tận ngày mà thần Pan – vị thần của đồng cỏ và gia súc - thổi cây sáo thần kỳ báo hiệu mùa xuân đang về trên hạ giới.


Hàng triệu loài hoa tuyệt đẹp nô nức tụ họp trong buổi dạ hội đó thật là dông đủ với hàng triệu vẻ đẹp rực rỡ khác nhau. Những nàng tiên bé nhỏ cũng không quên rủ các nàng công chúa xiêm y rực rỡ cùng các chàng hoàng tử tuấn tú mặc những áo choàng dài bên ngoài chiếc áo giáp sáng loáng và chiếc mũ tinh tế trên đầu đến. Trong khu vườn của lâu đài, những quý bà đáng kính đang đi dạo với dáng vẻ nghiêm trang trong chiếc váy xòe rất đẹp. Vẻ duyên dáng, kiêu sa của họ hiện cả trên đôi mắt long lanh, ở nụ cười e lệ giấu sau những chiếc quạt bằng lông chim. Các nàng công chúa thì hớn hở xách váy chạy chân trần trên những thảm cỏ xanh mướt của vườn hồng. Còn các bà tiên đang ung dung đi dạo quanh hồ nước trong xanh. Phía xa xa, trên thảo nguyên, vài chú thị đồng đang chơi trò đánh trận bằng những chiếc gai và dùng cây cỏ làm cung tên bắn lên trời trêu lũ cò bạch.


Rồi màn đêm kéo xuống, hằng hà sa số những ngôi sao lấp lánh chiếu sáng cho lâu đài. Bằng một cử chỉ rất tinh tế, nữ hoàng các loài hoa lệnh cho dàn kèn đồng tấu lên những bản nhac du dương. Và thế là muôn loài hoa bắt đầu khiêu vũ trong lâu đài và cả ở bên ngoài. Họ nhảy rất điêu luyện và hấp dẫn như những vũ công thực thụ. Tiếng nhạc hòa lẫn tiếng cười tạo nên một không khí thật vui nhộn khiến những giọt nước hồ, những con bướm đủ màu sắc trong vườn, những chú chim duyên dáng cũng muốn hòa mình vào điệu nhảy đó. Khi điệu nhảy kết thúc, nữ hoàng Hoa Hồng rung nhẹ chiếc vòng tay yêu cầu mọi người im lặng. Rồi bằng giọng nói rành mạch, người nói :


- Xin chào mừng các vị khách quý đã đến dự. Ta mong các vị sẽ có những đêm ngày vui vẻ khó quên ở buổi dạ hội dành cho các loài hoa trong lâu đài của ta. Bên cạnh đó, ta cũng muốn bày tỏ một mong muốn rất khiêm tốn : ta sẽ rất thích thú nếu trong lúc diễn ra những buổi dạ hội tiếp theo ta được nghe các vị kể về những chuyện cổ tích trên thế giới. Và đến khi kết thúc chúng ta cùng bình chọn xem câu chuyện nào hay nhất. Bây giờ ai muốn bắt đầu?

Muôn loài hoa nghe xong nhìn nhau, bàn luận nhưng chẳng có ai dũng cảm để bắt đầu. Một nàng hoa bé nhỏ đội trên đầu chiếc vương miện màu tím của hoa violet, tỏ vẻ nhút nhát giấu mình một cách vội vã vào đám đông và vô tình đánh rơi một chiếc hài. Dù không muốn nhưng nàng đành quay lại tìm chiếc hài bị tuột khỏi chân. Nữ hoàng hoa hồng thấy vậy liền gọi và hỏi :


- Công chúa violet, loài hoa yêu thích của hoàng hậu Marie Louise, nàng sợ điều gì vậy ? Nàng là loài hoa chuyên sắc khi mùa xuân đến chẳng lẽ lại không có điều gì kể với mọi người hay sao ? Có người kể với ta rằng nàng được sinh ra nhờ nước mắt của Adam nhỏ xuống và nàng còn là một thông điệp bí mật của tình yêu. Nào, đừng có e lệ như vậy. Hãy kể cho mọi người nghe những câu chuyện tình mà các chàng trai thổ lộ với nàng.


Trước sự khuyến khích của Hoa Hồng, công chúa violet càng đỏ mặt, e lệ cúi đầu. Nhưng tình cảm ngọt ngào của nữ hoàng hoa hồng khiến nàng thêm dũng khí. Bằng giọng nói dịu dàng nàng bắt đầu kể.


Và đây là câu chuyện đó:

sasa
22-06-2010, 03:49 AM
Đọc xong tự nhiên muốn mua hoa về cắm ghê :P

Phong Linh
22-06-2010, 03:56 AM
Đọc xong truyện 1 rút ra bài học để đời : Hoa hồng trở thành nữ hoàng ko phải vì vẻ đẹp mà là bởi vì hoa hồng biết-bảo-vệ-vẻ-đẹp của chính mình! ( Những cái gai đó ^^ )

Sa thích hoa gì :D

re con
22-06-2010, 05:32 AM
hay we trui lun e. hi hi hi hi

hoa hong , hoa hong, phong linh e ban viet truyen hay we he

tiểu thư lang thang
22-06-2010, 06:57 AM
@ re con




Les plus belles légendes de fleurs - Truyền thuyết về các loài hoa

Tác giả : Stovicek Vratislav
Dịch giả : Phạm Bích Liễu ( thích bản dịch này nhất ^^ )


Type lại : Kẻ nhàn rỗi Phong Linh


Bạn PL ko phải là tác giả ^^ Bạn ấy chỉ là một kẻ rỗi hơi dờ dẫm type lại truyện thôi à. Bởi vì bạn ấy bức xúc tại sao bản dịch hay như thế của Phạm Bích Liễu lại ko được lưu hành mà thay vào đó là 1 bản dịch khác ( mà bạn ấy nghĩ là ít chất lãng mạn hơn) lại xuất bản ầm ầm...

Phong Linh
25-06-2010, 09:42 PM
Truyện cổ tích của nàng Violet:


Hoàng tử làm vườn và cô gái băng

***


http://fc04.deviantart.com/fs30/f/2008/138/1/4/Under_a_Violet_Moon_by_Zeldagirl91.jpg




***


Ngày xưa, xưa lắm rồi, ở một vương quốc nọ có ba chàng hoàng tử. Hai chàng hoàng tử đầu luôn được mọi người trong lâu đài ca ngợi về sức mạnh và lòng dũng cảm. Còn hoàng tử út, do hồi nhỏ chàng luôn được các bà tiên đến bên nôi ru ngủ nên chàng rất yếu ớt và nhút nhát. Chàng thậm chí còn không có chút can đảm nào để kết bạn với ai đó. Toàn bộ thời gian trong ngày, chàng chỉ quanh quẩn trong khu vườn thượng uyển của lâu đài để tưới hoa, vui cười một mình, thưởng thức tiếng chim ca. Mọi người gọi chàng là Hoàng tử làm vườn.


Một hôm nhà vua gọi ba chàng hoàng tử đến và nói :

- Ta đã tuổi cao sức yếu rồi. Chắc sẽ sớm đi theo mẫu hậu của các con thôi. Vì vậy ta muốn kén vợ cho các con.
Trên tòa tháp đen cao vút kia, có một căn phòng nhỏ. Trong căn phòng ấy trưng bày rất nhiều bức tượng thiếu nữ xinh đẹp mà người thường không có may mắn để chiêm ngưỡng. Các con hãy trèo lên đó và chọn cho mình một bức tượng trong số vô vàn. Ai trong ba con chọn được bức tượng đẹp nhất thì sẽ được kế thừa vương vị.


Tuân lệnh vua cha, ba chàng hoàng tử nhận mỗi người một chiếc chìa khóa vàng để mở cánh cửa tòa Tháp Đen và sau đó mang theo một chiếc thang dài vô tận để trèo lên đó. Khi lên đến căn phòng kì lạ, họ thấy trên đầu là mái vòm đầy sao lấp lánh, còn dưới chân là sàn nhà trải chiếc thảm kết bằng ngàn vạn bông hoa tuyệt đẹp. Khắp nơi trong căn phòng bày la liệt những bức tượng thiếu nữ xinh đẹp tới mức khiến con người phải ngây ngất. Ba chàng hoàng tử sững sờ trước vẻ đẹp thanh thoát, diễm lệ của những bức tượng, cứ ngắm nghía hết bức này đến bức khác mà không thể chọn lựa cho mình môt người thích hợp nhất.


Cuối cùng chàng hoàng tử út phát hiện ra ở góc sau căn phòng có một bức tượng đứng riêng lẻ, bị che kín từ đầu đến chân. Chàng liền gọi hai người anh của mình đến xem. Khi ba chàng hoàng tử vén chiếc khăn che bức tượng ra, họ ngạc nhiên sững sờ. Trước mặt 3 chàng hoàng tử là một một giai nhân tuyệt vời xinh đẹp được khắc trong khối băng. Chiếc vương miện của nàng được làm từ những bông tuyết khiến cho khuôn mặt người thiếu nữ ngời sáng và đôi mắt của nàng như ngân ngấn lệ. Hoàng tử cả đã mê muội trước nhan sắc của cô gái băng, chàng ta nhanh nhảu tuyên bố :


- Ta chọn người con gái bằng băng này làm vợ. Nếu các ngươi ngăn cản, sẽ phải chịu hậu quả khôn lường.


Tỏ vẻ tức giận, hoàng tử thứ hai giơ thanh kiếm ra thách thức :

_Anh chẳng có quyền tranh lấy bức tượng này vì tôi cũng nhìn thấy nó kia mà. Còn nếu anh muốn nàng thì phải đấu kiếm phân thắng bại!


Còn chàng hoàng tử út thì không can thiệp vào cuộc tranh giành.( Ngốc nghếch yên hưởng thái bình đây mà ^^ ). Thế là, hai người anh của chàng đấu kiếm với nhau bất phân thắng bại. Thấy tình hình có vẻ căng thẳng, chàng hoàng tử út cất lời can ngăn bằng giọng rụt rè:

_Thôi các anh đừng đánh nhau nữa. Chỉ có cô gái trong bức tượng này có quyền lựa chọn mà thôi. Chúng ta hãy lần lượt đi tìm cô gái băng và nàng ấy sẽ chỉ thuộc về ai chiếm được tình yêu của nàng.



http://i131.photobucket.com/albums/p294/aohoatocroi/fee.jpg


Hai hoàng tử lớn thấy hơi xấu hổ về thái độ cáu giận quá đáng của họ và chấp nhận lời đề nghị của người em út. Khi họ trở về gặp vua cha trình bày quyết định của mình, vị vua già trả lời :


_Con trai của ta, các con đã lựa chọn cho mình một thử thách cam go nhất. Thôi được, băng qua 9 ngọn núi, 9 con suối kia là một lâu đài Băng, các con có thể tìm thấy người con gái ấy. Nàng chính là công chúa của xứ sở Mùa Xuân Vĩnh Hằng. Lãnh chúa của vương quốc Băng đã hóa phép nàng thành một khối cô đơn băng giá, vì nàng không ưng thuận làm vợ ông ta. Lời nguyền nói rằng chỉ khi xuất hiện một ai có khả năng đặt dưới chân nàng món quà quý giá nhất thế gian thì nàng mới có thể quay trở về với cuộc sống. Còn nếu người đó không làm được điều này, chính bản thân anh ta cũng sẽ hóa thành một tảng băng. Đã có rất nhiều hoàng tử dũng cảm, gan dạ muốn tìm điều may mắn để cứu nàng công chúa xinh đẹp nhưng đều đã không trở về.


Lời cảnh báo của vua cha không làm cho hoàng tử cả nản trí. Chàng tức tốc hạ lệnh triệu tập những thợ kim hoàng giỏi nhất vương quốc, yêu cầu họ chạm trổ một bông hồng bằng vàng ròng. Khi những ngươi thợ kim hoàn làm xong tác phẩm, ai nấy đều ngạc nhiên vì vẻ đẹp rực rỡ như thật của nó : cánh hoa vô cùng mịn màng mềm mại như thể đang rung rinh theo gió, một con bướm với đôi cánh rực rỡ đậu vào nhụy hoa và một chú họa mi bay lượn xung quanh như để thưởng thức vẻ đẹp của đóa hồng. Nhà vua rất hài lòng về tác phẩm này.


- Bông hồng có thể sẽ đem lại may mắn cho con đấy, con trai của ta. Cả đời ta chưa đươc thấy cái gì đẹp đẽ như thế.


Rồi nhà vua dẫn hoàng tử đến trước ba cái tráp : một cái bằng vàng, một cái bằng bạc và một cái bằng gỗ. Người bảo hoàng tử cả :

- Hãy mở cái tráp nào mà con thích ra!

Hoàng tử cả không chút do dự mở luôn cái tráp bằng vàng và chàng rất ngạc nhiên khi nhìn thấy trong đó là chiếc mũ rộng vành được gắn chiếc chuông mà các anh hề vẫn đội khi diễn trò.


- Chiếc mũ này không giúp được gì cho sự khôn ngoan của con. Tuy nhiên, nếu con đội nó vào thì con sẽ đến được bất cứ nơi con muốn. Nhưng trước khi đi hãy bỏ lại thanh kiếm ở đây vì con sẽ không cần đến nó. Nếu thanh kiếm bị gỉ thì chúng ta hiểu rằng bất hạnh đã đến với con.


Chàng hoàng tử cả tuân theo lời chỉ dẫn của vua cha. Ngay sau khi đội chiếc mũ lên đầu, chàng biến mất nhanh như một tia chớp.


Ít lâu sau, vào một buổi sáng đẹp trời, nhà vua bỗng thấy thanh kiếm bị gỉ. Rất đau đớn vì người con cả đã gặp nạn, nhà vua liền khuyên can người con thứ hai hãy từ bỏ ý định lên đường, nhưng không được. Chẳng chờ đợi thêm, chàng hoàng tử thứ hai triệu tập đến lâu đài một nhóm nghệ nhân nổi tiếng thế giới, yêu cầu họ tạc bức chân dung của chàng bằng đá quý. Khi tác phẩm hoàn thành, người người đều kinh ngạc không dám tin ở mắt mình. Trông bức tượng giống hệt như chàng hoàng tử thứ hai bằng xương bằng thịt: Mái tóc bồng bềnh như đang bay trong gió, đường lông mày tuyệt đẹp với đôi mắt sáng như ngọc trai, đôi môi tươi tắn như đang mỉm cười. Nhà vua cười rất vui và nói :

- Món quà của con thậm chí còn đẹp hơn cả món quà của anh con. Mong sao Chúa sẽ giúp con chiến thắng trở về.


Theo đề nghị của vua cha, chàng hoàng tử thứ hai mở chiếc tráp bằng bạc và thấy một đôi giầy dệt bằng cỏ cây rất đẹp gắn chiếc lục lạc.


-Nếu con đi đôi giày này thì đôi chân sẽ mạnh hơn ý chí và tất nhiên, nó sẽ giúp con đến nơi nào mà con muốn. Nhưng con nhớ là không bao giờ được quá hấp tấp.


Chàng hoàng tử thứ hai quá nóng ruột nên không để ý đến lời dặn của vua cha. Cũng như anh mình, chàng để thanh kiếm ở lại, đi đôi giày vào và biến mất giữa không trung.


Rồi một ngày cách đó không lâu, nhà vua lại phát hiện thấy thanh kiếm bị gỉ và biết người con thứ hai đã gặp chuyện chẳng lành. Vô cùng đau đớn, nhà vua can ngăn chàng hoàng tử út đừng mạo hiểm nữa. Tuy nhiên, chàng hoàng tử út khăng khăng không từ bỏ ý định.



-Thế con tìm được món quà quý giá nhất cho nàng chưa? - Nhà vua hỏi.


Chàng hoàng tử út mỉm cười và nói :


-Có thể con sẽ thể tìm được món quà nào đó để tặng cho nàng trên chặng đường đi.


Khi chàng mở chiếc tráp gỗ ra thì thấy trong đó là một bó hoa violet đã được sấy khô.


-Ta chẳng còn gì để tặng con lúc lên đường nữa. – Nhà vua buồn rầu giải thích – Con hãy nhìn xem, đây là những bông hoa violet đầu tiên mà ta đã hái tặng người mẹ quá cố của con khi cầu hôn bà. Từ đó trở đi ta luôn luôn gìn giữ nó như một báu vật.

Hoàng tử út rất xúc động về câu chuyện bó hoa violet, chàng nói:

-Cám ơn cha, người đã giúp con có một ý tưởng rất hay. Giờ đây con đã biết món quà quý giá nhất thế giới là gì rồi.


http://i275.photobucket.com/albums/jj301/thuhoa08/violet4.jpg

==============

Cont.

ThienThienAnh
25-06-2010, 10:55 PM
Vào để tặng bạn ấy bông hoa. :flower:

*Cười*.