PDA

Xem đầy đủ chức năng : 21h, ngày 13/6: Serbia - Ghana



Noisy*
12-06-2010, 09:27 PM
Hồn Serbia, xác Ghana

Người giữ lửa của bóng đá Ghana, Michael Essien đã không thể dự World Cup. Và bây giờ, họ chiến đấu với một tập thể gồm những cá nhân nhạt nhòa và một chiến thuật... Serbia.
Thật tình cờ khi Ghana phải đối đầu với Serbia ngay trong trận ra quân của mình tại VCK World Cup. Họ đã chịu ảnh hưởng nặng nề của nền bóng đá này trong những năm vừa qua. Milovan Rajevac là HLV người Serbia thứ ba dẫn dắt Những ngôi sao Đen trong vòng 8 năm qua, sau Milan Zivadinovic và Ratomir Dujkovic. Thành công đáng kể nhất của họ trong khoảng thời gian ấy là lọt vào vòng 1/8 World Cup 2006, cũng là do công của một người Serbia (Dujkovic).

Như thế có nghĩa là có một phần lớn trong cái gọi là “bản sắc bóng đá Ghana” có nguồn gốc từ Serbia. Và điều đó có thể sẽ trở nên nặng nề hơn ở giải lần này. Ghana không còn sở hữu những ngôi sao đang ở đỉnh cao phong độ. Cùng với việc Essien, cá nhân kiệt xuất nhất của họ gặp chấn thương, dấu ấn chiến thuật Serbia sẽ đậm nét hơn, và đóng vai trò quyết định nhiều hơn. Những cầu thủ Ghana bây giờ, dù có đóng vai trò quan trọng ở một vài CLB “làng nhàng” như Fulham (Paintsil), Rennes (Gyan), Leverkusen (Sarpei) hay ngồi dự bị ở các CLB hạng sang như Inter (Muntari), đều không thể được coi là ngôi sao.

Những CĐV Ghana đã kịp thấy nhớ Essien sau những gì mà đội tuyển của họ thể hiện trong loạt trận giao hữu. Thua Hà Lan tới 1-4 và chỉ thắng đội bóng nhược tiểu Latvia 1-0 chắc chắn không phải là sự chuẩn bị tinh thần tốt cho VCK World Cup.


http://baobongda.com.vn/images/stories/0309/BDQT/WOULDCUP/HonXac400.jpg
Vidic (áo sáng) sẽ là điểm tựa vững chắc cho ĐT Serbia

Cái tập thể “da Ghana, hồn Serbia” ấy sẽ phải đối mặt với “Serbia xịn”. Và khác với Những ngôi sao đen đang nhạt nhòa trên bầu trời châu Âu, trong tay Radomir Antic có rất nhiều những tên tuổi đáng gờm. Vidic là một trong những trung vệ được đánh giá cao nhất Premiership, Pantelic đang có một hiệu suất ghi bàn đáng sợ trong màu áo Ajax Amsterdam (20 bàn/33 trận mùa giải năm ngoái). Ngay cả những người “làm nền” cho họ cũng ở một tầm cao hơn so với bên phía Ghana: Zigic, Ivanovic, Stankovic... Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều ý kiến cho rằng Serbia sẽ trở thành “Ngựa ô” năm nay.

Có thể coi đây là một trận đấu mà Ghana không thể so sánh về mặt con người, lại càng “đuối” khi xét về sức mạnh chiến thuật. Người Serbia chơi bóng theo kiểu Serbia chắc chắn sẽ xuất sắc hơn người Ghana cố tư duy theo cùng phong cách ấy. Nhất là khi các đội tuyển của Lục địa Đen chưa bao giờ được đánh giá cao về khả năng chiến thuật.

Nhưng nói thế không đồng nghĩa với việc Serbia đang vượt trội. Ghana vẫn có những điểm mạnh đã là hằng số của các đội bóng châu Phi: thể lực phi thường và sự cổ vũ của các khán giả trên “sân nhà”. Họ đã quen với môi trường khủng khiếp mà những tiếng kèn vuvuzela tạo ra.
Một chiến thắng tối thiểu sẽ là sự khởi đầu không tồi cho công cuộc tạo nên những cú sốc tiếp theo của thày trò Radomir Antic tại World Cup 2010.

Thông số trận đấu:
Nắng đẹp, Nhiệt độ: 220C, Độ ẩm: 57%, Sức gió: 19km/h

Serbia:
Ghi bàn nhiều nhất: Milosevic (37), Mijatovic (28), Savicevic (19), Kezman (17).

Khoác áo nhiều nhất: Milosevic (102), Stankovic (88), Stojkovic (84), Mijatovic (73).

Dự bị: 12-Bojan Isailovic, 23-Andjelko Djuricic, 2-Antonio Rukavina, 20-Neven Subotic, 3-Aleksandar Kolarov, 18-Milos Ninkovic, 22-Zdravko Kuzmanovic, 7-Zoran Tosic, 4-Gojko Kacar, 19-Radosav Petrovic, 8-Danko Lazovic, 21-Dragan Mrdja.

Chấn thương: Không

Treo giò: Không

Ghana:
Ghi bàn nhiều nhất: Gyan (18), Pele Ayew (16), Muntari (14), Yeboah (12).

Khoác áo nhiều nhất: Kingson (65), Mensah (57), Appiah (52), Pantsil (50).

Dự bị: 1-Daniel Agyei, 16-Stephen Aholu, 8-Johnathan Mensah, 2-Hans Adu Sarpei, 13-Rahim Ayew, 19-Lee Addy, 21-Kwadwo Asamoah, Anthony Annan, 20-Quincy Owusu-Abeyie, 17-Andre Ayew, 18-Dominic Adiyiah, 14-Mathew Amoah.

Chấn thương: Không

Treo giò: Không

Đội hình dự kiến

Serbia: 1-Stojkovic, 6-Ivanovic, 5-Vidic, 13-Lukovic, 16-Obradovic; 17-Krasic, 10-Stankovic, 11-Milijas, 14-Jovanovic; 15-Zigic, 9-Pantelic

Ghana: 22-Kingson, 7-Inkoom, 5-John Mensah, 15-Vorsah, 4-Pantsil; 9-D. Boateng, 23-K. P. Boateng, 10-Appiah, 11-Muntari; 3-A. Gyan, 12-Tagoe


Báo Bóng Đá

Kèo: Serbia vs Ghana --- 0 : 1/4
(Serbia chấp đồng nửa)