PDA

Xem đầy đủ chức năng : “Ta là ai” ? 3 chữ vàng của người xưa để nói lên suy nghĩ



gió đơn côi
19-05-2009, 02:55 AM
Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí ...


“Ta là ai” ?

Xin vay mượn 3 chữ vàng của người xưa để nói lên suy nghĩ cảm nhận của mình đồng thời cũng nhằm lý giải cho ý nghĩa của cuộc sống ngày nay.

Chúng ta đang sống trong một xã hội với vô vàng sắc màu, có xấu có đẹp, có chánh có tà, có hay có dở. 6 yếu tố trên luôn đan xen vào nhau tạo thành một khối vận động không có hình dạng xác định. Vấn đề đặt ra cho chúng ta là làm sao nhận diện phân biệt được đâu là tốt, đâu là xấu trong cái khối không hình dạng đó để cùng nhau xây dựng một xã hội với những nét văn hóa rực rỡ tươi đẹp hơn.

Trước tiên tôi muốn nói về cái gọi là “Chủ nghĩa trung bình” hay có thể hiểu nôm na là dĩ hòa vi quý. Đã là người thì ai cũng muốn hướng tới cái đẹp, nhưng để có được cái đẹp không phải là dể, nhận thức về cái hay cái đẹp của mổi người có sự khác nhau. Chính điều này hình thành nên quan điểm riêng của mổi người trước những sự việc trong cuộc sống. Có người cho rằng không làm hại hay mất lòng người khác là một biện pháp để xây dựng quan hệ tốt đẹp nhưng họ chưa kịp nhận ra rằng muốn bảo vệ cái tốt thì phải đấu tranh, phải hành động để ngăn chặn, chống lại cái xấu, mở rộng đường cho cái đẹp tiến lên. Điều này có nghĩa là chúng ta không thể dĩ hòa vi quý một cách duy ý chí. Đấu tranh tất phải có va chạm, có gian khổ, có hy sinh và nhỏ nhất là quan hệ tình cảm bị sức mẻ khi chúng ta không phân biệt rõ ràng giữa tình cảm và quan điểm.

Thứ hai, tôi xin đề cập về một loại quan hệ tình cảm rất thiêng liêng, cao cả đó là tình bạn, tình anh em, tình đồng chí. Dân gian thường nhắc đến câu “Có phước cùng hưởng, có họa cùng chia” để tôn vinh các mối quan hệ tình cảm đó, nhưng thực tế đáng buồn hiện nay là hiện tượng “Cùng vui chơi, linh hồn ai nấy giữ”. Sai lầm lớn nhất của tuổi trẻ đó là uống cho say để thể hiện tình bạn nhưng có ai đặt câu hỏi rằng khi có được tình bạn rồi thì chúng ta sẽ làm gì với nó? Chúng ta có quan tâm đến hoàn cảnh, cũng như tình hình sức khỏe những người thân của nhau hay không?. Nhắc đến vấn đề này tôi nhớ lại câu chuyện kể của 1 người bạn cách đây đã lâu, khi mẹ anh ta bị bệnh nặng sắp mất, gia đình họ đang hội tụ đông đủ và đang đau khổ trước những cử chỉ yếu ớt của người thân sắp ra đi thì bất ngờ nhận được cú điện thoại của một đồng nghiệp rủ đi nhậu với những câu mở đầu như anh em lâu ngày không gặp…Khi đọc đến đây tôi xin hỏi các bạn đó là loại anh em gì vậy? Chúng ta cứ vui chơi ngoài đường, ca tụng lẫn nhau, đám cưới, đám đề tháng thì mời đông đủ trong khi người thân của bạn bị bệnh nặng mà vẫn không biết thậm chí đám ma cũng không đi viếng. Tuy nguyên nhân có tính khách quan là do không có thông tin nhưng điều tôi muốn nói là trong sự bận rộn của công việc chúng ta nên dành 1 ít thời gian để quan tâm thăm hỏi lẫn nhau, và không nên có những mối quan hệ lãng phí.

Thứ ba, tôi nói đôi chút về vấn đề lợi ích. Tùy thuộc vào từng đối tượng cụ thể ta có thể phân biệt rất nhiều nhóm lợi ích khác nhau: riêng, chung, cá nhân, tập thể, nhóm, dân tộc, xã hội, chính trị… và cũng có rất nhiều biện pháp để có được lợi ích như: lao động, các khoản viện trợ, thương lượng, đấu tranh, lừa đảo, chiếm đoạt, chiến tranh v.v. Điều quan trọng là chúng ta đang sống trong một xã hội có pháp luật, có văn hóa bản sắc riêng cho nên việc đấu tranh cho lợi ích phải chính đáng và phù hợp.

Một hiện tượng đáng phê phán là để có được lợi ích nhiều người đã bất chấp thủ đoạn, làm tổn hại đến uy tín, danh dự, sinh mạng và lợi ích của người khác. Ba chữ “Ta là ai?” như muốn nhắc nhở chúng ta phải biết rằng chúng ta đang ở đâu, làm gì và sống vì mục đích gì? Một câu hỏi rất đơn giản như vậy mà nhiều người vẫn còn bàn quan để rồi đến khi tuổi già sức yếu hoặc khi lâm bệnh nặng họ mới thấy được cuộc sống có ý nghĩa như thế nào.

gió đơn côi
05-06-2009, 07:36 AM
Ba chữ “Ta là ai?” như muốn nhắc nhở chúng ta phải biết rằng chúng ta đang ở đâu, làm gì và sống vì mục đích gì? Một câu hỏi rất đơn giản như vậy mà nhiều người vẫn còn bàn quan để rồi đến khi tuổi già sức yếu hoặc khi lâm bệnh nặng họ mới thấy được cuộc sống có ý nghĩa như thế nào.

whitemouse108
05-06-2009, 08:53 AM
Tóm lại ta sống để làm gì?Tư tưởng sống của ta là gì? Ta sống như thế nào mới có ý nghĩa?

gió đơn côi
08-06-2009, 11:26 PM
nhưng có những người sống mà ko biết ta là ai đấy chứ , muốn ngày mai làm 1 việc gì đó đã được sắp đặt sẵn , nhưng ngày mai thì có ai làm được , ừh có lẽ cũng chẳng thể biết trước được điều gì , ở tương lai. Vậy thì ta hãy sống tốt trong ngày hôm nay cái đã.