PDA

Xem đầy đủ chức năng : Ấn Độ “khai tử” 25 triệu di động Trung Quốc



Băng Tước
29-04-2009, 08:56 AM
Theo quy định của chính phủ Ấn Độ, kể từ ngày 15/4/2009, khoảng 25 triệu chiếc điện thoại “Made in China” không có số IMEI sẽ bị cấm sử dụng tại đất nước này.


http://ictnews.vn/Home/vien-thong/An-Do-khai-tu-25-trieu-di-dong-Trung-Quoc/2009/04/1CMSV517902/ImageView.aspx?PublishedFileID=20227
Điện thoại di động sản xuất tại Trung Quốc, đặc biệt là những mẫu máy nhái theo các nhãn hiệu nổi tiếng thường không có số IMEI



Theo thông lệ quốc tế, điện thoại di động dù do bất kỳ hãng nào sản xuất cũng phải được “định danh” bằng một nhóm 15 chữ số được gọi là số IMEI (International Mobile Equipment Identity - Tạm dịch: Số nhận dạng thiết bị di động trên toàn thế giới). Mỗi khi thực hiện cuộc gọi, các công ty viễn thông sẽ sử dụng số IMEI này để nhận dạng người gọi, địa điểm đang thực hiện cuộc gọi và thiết bị gọi theo hệ thống đăng ký quốc tế. Đây cũng chính là lý do khiến chính phủ và Bộ CNTT và Truyền thông Ấn Độ ra lệnh cấm sử dụng 25 triệu chiếc điện thoại do Trung Quốc sản xuất không có số IMEI vì cho rằng những thiết bị này có thể bị các nhóm khủng bố lợi dụng và thực hiện các cuộc gọi nặc danh.

Theo quy định mà Bộ CNTT và Truyền thông Ấn Độ ban hành ngày 6/10/2008, tất cả các công ty viễn thông có 2 tháng để tổng rà soát các thiết bị đang hoạt động trên mạng của mình, yêu cầu chủ nhân thay thiết bị và hạn cuối cùng là ngày 15/4/2009 các thiết bị này phải được thay thế bằng những chiếc điện thoại có số IMEI. Sau ngày 15/4, các nhà mạng Ấn Độ sẽ được quyền (và phải có trách nhiệm) cắt kết nối của những cuộc gọi từ điện thoại không có số IMEI.

Tuy vậy, theo khảo sát của Bộ này, 25 triệu chiếc di động do Trung Quốc sản xuất không có số IMEI hiện đang chiếm 10% tổng số điện thoại di động đang hoạt động trên toàn lãnh thổ Ấn Độ và việc chuyển đổi thiết bị này sẽ khiến họ tốn một khoản tiền khá lớn. Thêm vào đó, có rất nhiều thuê bao di động ở Ấn Độ là những người dân có trình độ thấp hay không thông thạo về thiết bị điện tử nên họ không biết điện thoại của mình có số IMEI hay không.

Các hãng viễn thông lớn như Vodafone và Airtel cho biết, doanh số của họ trong nửa cuối tháng 4 này đã sụt giảm mạnh do khách hàng bị cắt liên lạc. Các hãng di động cũng đang lên kế hoạch hỗ trợ thuê bao của mình mua thiết bị mới với giá thành thấp tương đương với điện thoại do Trung Quốc sản xuất.

Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc cũng đã nhiều lần yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất điện thoại của họ nhanh chóng đưa ra các sản phẩm được hợp chuẩn với số IMEI hợp pháp nhưng quá trình này vẫn đang diễn ra khá chậm chạp. Tính đến cuối năm 2008, mới chỉ có khoảng 200 mẫu máy sản xuất tại Trung Quốc có số IMEI được công nhận bởi Hiệp hội GSM thế giới.




Số IMEI (International Mobile Equipment Identity - Số nhận dạng thiết bị di động trên toàn thế giới) là một chuỗi số duy nhất được gán duy nhất cho mỗi máy GSM hay máy UMTS. Thường dãy số này được in trên tem máy nằm phía dưới Pin hay có thể bấm *#06# sẽ hiện ra trên màn hình. Số IMEI thường được sử dụng trong mạng GSM để nhận dạng sự hợp pháp của máy đầu cuối nhờ đó mạng có thể không cho các máy ăn cắp có thể gọi. Ví dụ nếu một máy điện thoại bị mất cắp, người chủ có thể gọi tới tổng đài yêu cầu tổng đài chặn máy điện thoại sử dụng số IMEI này. Do đó máy này sẽ không thể gọi được cho dù có thay thế SIM card khác.

Không giống như số ESN trong mạng CDMA hay các mạng khác. Số IMEI chỉ dùng để nhận dạng thiết bị đầu cuối, nó không liên quan gì đến thuê bao. Vì trong mạng GSM thuê bao được nhận dạng bằng chuỗi số IMSI chuỗi này chứa trong SIM. Tuy nhiên có nhiều mạng họ có thể kích hoạt chức năng vừa xác định IMSI vừa xác định bằng IMEI.

Cấu trúc của số IMEI

Số IMEI là một dãy số gồm 15 số nó chứa thông tin xuất xứ, Model và số serial của máy. Model và xuất xứ bao gồm 8 số trong phần đầu được hiểu là TAC (Type Allocation Code : Mã model và xuất xứ ).Các phần còn lại của số IMEI được định nghĩa bởi nhà sản xuất, và cuối cùng là số Luhn Check Digit số này không gửi đi tới mạng.

Kể từ năm 2004 định dạng của số IMEI sẽ theo chuẩn sau :

AABBBBBB-CCCCCC-D

Theo Wikipedia


News - Benhvientinhoc.com

Trang Sassy
29-04-2009, 09:55 AM
May quá dt mình có IMEI :so_funny: