PDA

Xem đầy đủ chức năng : [Vật dụng]Một quyển sổ tay "Made by me" - tại sao không?



real angel
03-08-2008, 01:28 AM
Một quyển sách - quá gần gũi với mọi người và nhất là đối với tuổi teen khi đang cắp sách. Bạn có nghĩ răng mình sẽ tự làm 1 quyển sách cho riêng minh không? có thể đấy, và sẽ mang phong cách riêng của bạn nữa đấy nếu như bạn thục sự thích sáng tạo.

Mẫu đầu tiên mình giới thiệu với mọi người là sách bìa cứng, cái này minh thấy chắc bạn nào cũng thík rùi.
Về mặt thẩm mỹ, sách bìa cứng cũng có giá trị riêng rất lớn nếu được gia công và xử lý phù hợp. Hiện nay trên thề giới, nếu tập hợp thì có khoảng hơn 10000 mẫu sách bìa cứng biến thể, phần lớn chủ yếu sự thay đổi trong các mẫu trên đều diễn ra ở bìa sách. Có thể nói, sách bìa cứng không chỉ đơn thuần là sách, nếu một chút ý tưởng sáng tạo kết hợp với sự tường tận về kỹ thuật sẽ cho một quyển sách có giá trị cao vể mặt thẫm mỹ.
Bắt đầu nha mọi người!

Định hướng: Mình sẽ làm một quyền sách bìa cứng 320 trang kích thước bằng 1/2 tờ A4, giấy A4 dễ tìm, và cũng khá gần gũi nên cái khổ này là lý tưỡng nhất!

Vật liệu:


§ Giấy ruột: A4 định lượng 70 (lớn hơn cũng được, càng dày càng đẹp) - mua ở nhà sách

§ Giấy bìa: carton hoặc roki dày, dày dày nha, mình để làm bìa cứng mà (dày khoảng 0.5 mm)

§ Giấy làm tờ gác: giấy tráng phấn hoặc loại giấy sơ-mi thái màu cũng được, tùy máy bạn thík thôi. 2 tờ A4 nha.

§ Chỉ khâu: chỉ nylon nhỏ (nhưng chắc chắn nha, vì khi khâu minh sẽ phải kéo nhiều đó)

§ Băng chỉ đầu: một miếng vải nhỏ bề rộng khoảng 1cm đem đi cuốn biên một bên. (cái này trang trì trên đầu sách và chân sách)

§ Chỉ đánh dấu trang: dây ruy-băng 7mm dài 30cm.

§ keo PVA nhựa: máy bạn thường gọi là keo sửa trắng.

§ một cây kim khâu: đừng lớn quá nha, chiều dài cây kim độ khoảng 5cm được rồi!

Hơi bị nhiều phải hok bạn! cố lên! sẽ được 1 quyền sách đẹp cho riêng bạn mà!

Gia công ruột:

Gấp tay sách: lân lượt lấy4 tờ giấy A4 gấp đôi (1 lần gấp 4 tờ lun) gấp kỹ kỹ nha bạn! 1 lần gấp như vậy bạn được 1 tay sách có 8 tờ (16 trang). bạn gấp 20 tay như vậy ha (nghiia là bạn mất 80 tờ giấy A4.) Nếu bạn thík quyển sách của mình dày nữa thì bạn cứ tiếp tục gấp thêm những lần 4 tờ như vậy.

Bắt tay sách: bạn xếp các tay sách vừa mới gấp lại để gáy (mép gấp) của các tay sách cùng 1 phía, để cái ji nặng nặng đè lên cho nó sát với nhau, chuẩn bị khâu chỉ.

Khâu chỉ: Sử dụng phương pháp khâu chỉ 4 mũi để liên kết các tay sách.

Trước khi khâu cần phải xác định vị trí các mũi khâu bằng cách đo và đánh dấu trên gáy sách. 4 mũi khâu chia gáy sách thành 5 phần, 4 vạch, mỗi vạch cách nhau 4.2cm. Cách chia đều mũi khâu trên gáy sách cho phép cân bắng lực kéo khi khâu cũng như khả năng liên kết giữa các tay sách, cho phép giữ chặt các tay sách.

bạn đo trên tay sách dầu tiên và tay sách cuối cung của cuốn sách rồi dánh dấu các vị trí mũi kim sẽ khâu. đạt trở lại trong cuốn sách, dung bút nối các điểm đó lại. như vậy bạn đã xác định vị trí kim đâm trên mỗi tay sách rồi đó!

Sau khi xếp chồng các tay sách ngay ngắn rồi dùng dao rạch theo những đường xác định mũi khâu đã đánh dấu giúp dễ dàng trong việc đâm kim, độ sâu của nhát cắt vừa chạm tờ gấp trong cùng.

Có 2 phương pháp khâu: khâu thường và khâu trang trí.

Khâu thường:
http://nhanh.vinaanh.com/ph/04ecb1f4895b9094267a.JPG
Bắt đầu ở tay sách dưới cùng. Hướng đi của kim lần lượt từ ngoài vào trong rồi lại từ trong ra ngoài. Tại những điểm ở hai đầu thì khâu tạo thành hình móc khóa giống như hình vẽ rồi mới chuyển sang tay sách kế tiếp. Cũng vẫn theo nguyên tác trên và thực hiện lần lượt cho đến hết các tay sách.

Sau khi khâu xong, ngay trên gáy sách có các đoạn chỉ song song nhau ở từng mỗi tay, phía hai đầu là 2 chuổi hình mắc xích. Phần chỉ phía trong ở giữa các tay sách là 2 đoạn chỉ 4.2cm nằm cách nhau.

Khâu bằng phương pháp này đơn giản, nhanh nhưng không chắc và đẹp bằng phương pháp khâu trang trí.

Khâu trang trí:
http://nhanh.vinaanh.com/ph/9dfcd5e4895b908430f9.JPG

Bắt đầu ở tay sách dưới cùng. Hướng đi của kim lần lượt từ ngoài vào trong rồi lại từ trong ra ngoài. Nhưng ngay tại những điểm ở giữa, kim sẽ đi qua 2 lần trên một điểm (trừ tay sách đều tiên), tại đó, kim đi ra tạo thành hình móc khóa với điểm cùng vị trí đó trên tay sách khác để tạo liên kết. Tại những điểm ở hai đầu thì khâu tạo thành hình móc khóa giống như hình vẽ rồi mới chuyển sang tay sách kế tiếp. Cũng vẫn theo nguyên tác trên và thực hiện lần lượt cho đến hết các tay sách.

Sau khi khâu xong, ngay trên gáy sách sẽ là các chuổi mắc xích trên những điểm cùng vị trí. Phần chỉ phía trong ở giữa các tay sách là 3 đoạn chỉ 4.2cm nằm liên tiếp nhau. Riêng tay đều tiên thì chỉ có 2 đoạn chỉ giống như ờ phương pháp khâu thông thường.

Phương pháp này phức tạp và mất nhiều thời gian hơn nhưng kết quả là ruột sách chắc và đẹp. Nếu khéo tay, có thể làm những cuốn sách có gáy rất bắt mắt.

Ép tay sách: Sau khi đã khâu xong, phần chỉ ở giữa các tay sách có thể làm rộng khoảng hở giữa các tay sách, đồng thời trong quá trình gấp tay sách các nếp gấp chưa được ép sát cẩn thận. Sử dụng vật nặng ép chặt các trang sách với nhau, cuốn sách sẽ có cảm giác liên tục khi sử dụng.

Dán tờ gác: là bộ phận chính liên kết giữa ruột sách và bìa sách. Gấp đôi tờ 2 tờ A4 màu mà nãy giờ chưa dùng tới đó, dán vào đầu quyển sách và cuối quyền sách, cách gáy 1mm. Phần dán với trang đầu quyển sách rộng khoảng 3cm.
http://nhanh.vinaanh.com/ph/303ed4c4895b90727a9e.JPG
Xén 3 mặt ruột sách: Sau khi keo khô, tiến hành xén 3 mặt ruột sách, cái này bạn phải mang ra ngoài máy tiệm photo đóng sách nhò họ xén dùm bạn nhò họ xén theo hinh dưới
http://nhanh.vinaanh.com/ph/4558dbb4895b909d120f.JPG


keo hồ gáy sách: hai phần này chủ sau khi xen, bạn dùng keo thoa đều lên gáy 1 lớp mõng để có định các tay sách lại với nhau. nhớ dùng vật năng ép lên trên khi thoa keo bạn nha, để các tay sách dính sát với nhau.

§ Dán chỉ đánh dấu trang và băng chỉ đầu: hai phần này chủ yếu có tính chất trang trí, dán chỉ đáng dấu trang vào phía đầu quyển sách, sau đó dán băng chỉ đầu vào hai đầu quyền sách.

Ruột sách đã được hoàn tất, kiểm tra và hoàn thiện ruột sách lần nữa và chuẫn bị vào bìa.

Trên đây mình đã giới thiệu với mọi người hoàn chĩnh phần gia công thành ruột. đây là lần đầu tiên chia sẽ với mọ người nen mình không biết mọi người có theo kịp không, vì vậy mình sẽ chờ ý kiến phản hồi tử mọi người rồi mới post tiếp phần làm bìa, mọi người cùng góp ý nha!

Note: phần làm bìa là phấn hấp dẫn nhất đó nha!
Một số mẫu tham khảo nào ^^
http://nhanh.vinaanh.com/ph/757b5054895b6b7b3c57.jpg
http://nhanh.vinaanh.com/ph/4b04a684895b6b858f8d.jpg
http://nhanh.vinaanh.com/ph/fec8d474895b6b966bb6.jpg
http://nhanh.vinaanh.com/ph/ed3d2c24895b6ba521b9.jpg
http://nhanh.vinaanh.com/ph/07c58074895ba400fe28.jpg


Chúc cả nhà thành công nhá!

Nguồn: truongton.net

traitaonho
05-08-2008, 12:37 AM
:cry::cry::cry:Cái này rắc rối quá. Trái táo nhỏ làm không được

happydoll
05-08-2008, 12:58 AM
ui, hay ghê! sắp SN con bạn! làm thử coi!

sophia
05-08-2008, 09:24 PM
uh đúng là cái này phức tạp wá, mấy loại bìa đó cũng khó tìm nưa.. Tốt nhất chạy ra ngoài mua 1 cuốn sổ rùi trang trí theo ý mình, vừa nhanh, lại vừa đẹp :D

tieuthutinhnghich174
05-08-2008, 10:21 PM
cái này khó quá ah lại còn rắc rối quá mún làm mà làm hoài chả đc

happydoll
05-08-2008, 11:16 PM
bạn ơi, post phần típ theo đi!
mình làm đc hết phần ruột sách rùi! nguyên liệu cũg đủ cả rùi!
mau post nốt đi! đag gấp lém!

real angel
05-08-2008, 11:51 PM
bạn ơi, post phần típ theo đi!
mình làm đc hết phần ruột sách rùi! nguyên liệu cũg đủ cả rùi!
mau post nốt đi! đag gấp lém!
Bài nì mình lấy từ một bạn bên trường tồn, mà bạn ấy lại chưa up phần còn lại lên nên mình chưa post típ lên đc. Sr bạn nha! Nhưng mình có tìm đc một cách làm bìa rất hay theo phong cách Nhật bạn xem thử sản phẩm nhé! Nếu bạn thĩ và mún làm thì gửi tin nhắn riêng cho mình mình sẽ cho bạn link web (vì lý do H2T ko cho quảng cáo web nên mình ko để lên đây đc) chỉ cách làm! Thân
http://bp1.blogger.com/_r_pCb8nBOJY/R1ORE7pZ66I/AAAAAAAADt4/Mxzo1KGkttM/s1600-R/sach+kieu+Nhat.jpg
CÒn đây là cách đóng sách kiểu số 8:
Hướng dẫn:
http://bp3.blogger.com/_r_pCb8nBOJY/RsROXblskQI/AAAAAAAACZE/Wjp1p6eu-Yc/s320/2137_1186380835_longvietlinh.jpg
Đục 3 lỗ, dùng dây đay để liên kết các tay sách lại với nhau. Dán thêm vài cái gân lá lên bìa cho xinh
Sản phẩm:
http://bp0.blogger.com/_r_pCb8nBOJY/RsRN1rlskOI/AAAAAAAACY0/HkGXJKW8_xs/s320/three+holes+book+with+jute+string+and+the+veins+of +styrax+leaf1.jpg
http://bp2.blogger.com/_r_pCb8nBOJY/RsRN2LlskPI/AAAAAAAACY8/NYAgjwMDAaM/s320/back+of+book+%28three+holes+with+jute+string%29.jp g

happydoll
08-08-2008, 11:53 PM
chẳng bjt' đến bao h mới có phần tiếp nhỉ?! Đợi lâu wa' cơ!