PDA

Xem đầy đủ chức năng : :::Người Anh Tham Lam:::



Kim Nhung
06-08-2006, 06:19 AM
Có hai anh em,cha mẹ mất sớm,khi người em còn nhỏ tuổi,hai vợ chồng nhà anh mai táng cha mẹ xong,mang người em về nuôi.Người em tuy nhỏ nhưng có sức khoẻ lạ thường.Cậu bé xới đất giỏi như con Lợn Rừng ,và tra lúa và ngô thì chả ai nhanh bằng cậu.Cho đến việc phát rừng đốt nương , cậu cũng làm bằng bốn năm người khác.Nhờ thế mà chẳng mấy đỗi trong nhà đã có của ăn của để.Nhưng,cũng từ khi cảnh nhà dư dật sung túc thì người chị dâu trở nên tham lam. Mụ sợ cứ ở mãi với mình thì tốn cơm tốn của,bèn tim cách đuổi em đi.
-Vợ chồng chị nuôi em từ lúc em còn bé.Bây giờ em đã lớn rồi,hãy di làm nhà riêng mà ở ,phát nương ,tra thóc, trồng ngô lấy mà ăn.
Người em thương anh lắm , chẳng muốn rời. Nhưng người anh vốn sợ vợ , vợ bảo sao là nghe đó. Anh nói:
- Mày lớn bằng ý rồi , làm lấy mà ăn thôi , ai nuôi mày mãi được.
Người em buồn rầu chả biết nói sao ,khăn gói bỏ nhà ra đi , Chàng đến 1 thung lũng hẻo lánh tít tận trong rừng sâu, làm một túp lều con để ở , roài ngày ngày di phát nương. Chả có cơm ăn , chàng phải vào rừng hái rau dại ,đào củ mài. Chàng làm việc không ngơi tay lúc nào. Chàng phát trụi cả 1 quả núi, nhưng khi đốt nương xong thì không tìm đâu ra giống để tra cả. Chàng đành về xin anh chị thóc ngô giống. Biết em khoẻ , chị dâu giàu hơn mình mới nghĩ ra 1 kế.Mụ lấy ngô lấy thóc đem rang chín đi rồi mới đưa cho em.Được anh chị cho giống ,vàng vội đem về tra. Nhưng mà giống đã rang chín roài thì còn làm sao mọc được nữa!Chàng đâu bít lòng nham hiểm của chị dâu.Chàng tưởng chim ăn nên lại quay về nhà anh chị xin giống lần nữa.Lần này cũng vậy, người chị dâu lại mang hạt giống rang chín roài mới đưa cho em. Người em đem giống về ,lòng khấp khởi mừng thầm.Chàng mang tất cả số giống giăm lại. Nhưng rồi mãi cũng không thấy cây nào mọc cả.Chàng tưởng trời hại mình, liền đào củ mài làm lương khô , đi tìm Bụt để hỏi nguyên do. Chàng đi đã lâu , thức ăn trong túi đã cạn mà vẫn chưa thấy But. Chàng trèo lên 1 quả núi cao để tìm đường. Bỗng từ xa 1 đám mây lớn bay đến.Trong đám mây Bụt hiện ra hỏi chàng :
- Chàng trai kia đi đâu mà lên tận đỉnh núi cao này?
- Tôi đi tìm Bụt đây
- Tìm ta à? Tìm ta có việc gì?
- Bụt trả lời cho tôi :Lúa tôi reo ko mọc , ngô tôi tra không lên?
- Lúa không mọc vì lúa đã rang,ngô khong mọc vì ngô đã đã nướng. Người chị dâu của con đã làm như thế.
-Vậy phải làm sao hở Bụt? Thóc ngô họ để trong nhà , mà tôi thì ko có trâu để đổi.
- Con cứ về nhà nhặt thóc lép sau nhà anh con mang ra nương mà tra.
- Nghe lời Bụt dặn ,chàng quay lại nhà anh,nhặt lấy thóc lép sau nhà anh về tra. Quả nhiên, trên vạt nương rộng của chàng đã mọc lên bờ cậy lúa cao lớn như bụi vầu , bụi bương và hạt lúa to như cái chum cái chĩnh. Người em trông nom ngày đêm. 1 buổi trưa , trời râm mát,mệt mỏi quá chàng ngả lưng bên gốc cây.
MỆT QUÁ ĐỂ NGÀY MAI POST TIẾP NHÁ :blow:

Kim Nhung
07-08-2006, 05:33 AM
Ngủ quên đi ,vừa lúc ấy có 1 đàn chim lớn bay qua sà xuống tha hết thóc. Lúc chàng tỉnh dậy thì ôi thôi chẳng còn gì nữa. Chàng vội vàng lần theo vết trấu rơi dọc đường , tìm đến 1 cái hang.Tới cửa hang,chàng thấy có 1 bà lão đang ngồi kéo sợi.Chàng buồn rầu hỏi thăm bà lão:
-Bà lão có thấy thóc của tôi đàn chim tha đi đâu không?
-Này con,đàn chim của ta trót ăn mất roài.Bây giờ con muốn gì , ta sẽ đền cho con vậy.
-Tôi chả muốn gì,chỉ muốn có thóc giống ngô giống để tra thôi?
-Được , ta sẽ cho con các thứ.
Rồi , bà lấy trên vách hang xuống 1 cái cối xay nhỏ bằng đá, niệm thần chú rồi xay , Tức thì , trong cối : thóc ,ngô,quần áo,vòng, nhẫn tuôn ra ào ào...
-Đấy , ta cho con tất cả , con hãy mang về !...
Nói xong , bà cụ biến mất. Từ đó , chàng giàu có ,thừa thóc thừa ngô, thừa quần áo.Chàng vào rừng đốn gỗ về làm nhà cao cửa rộng.
Một hôm , hai vợ chồng người anh đi chợ qua , thấy một ngôi nhà to bên cạnh nương ngô lúa ruộng bát ngát. Họ ghé vào chơi thì chẳng phải đâu xa lạ ,chính là cơ ngơi nhà em mà bấy lâu hai vợ chồng đã đuổi đi.Hai vợ chồng rất ngạc nhiên,xoắn lấy em mà hỏi tại sao người em lại giàu có thế. Thật thà , chàng kể lại rất là tỉ mỉ cho anh chị nghe. Người anh chạy về mang ngay gà vịt sang , mượn em cái cối xay đá để về xay. Nhưng vừa xay được một vòng thì rắn rết trong cối bò ra ngoằn ngoèo.Sợ quá ,vợ chồng người anh quẳng cối xay xuống suối mà chạy. Cối xay vỡ tan.
Chờ lâu không thấy anh chị mang trả cối , người em sang đòi. Vợ chồng người anh mắng chửi chàng thậm tệ rồi chỉ ra bờ suối.Chàng xuống tìm ,cối xay đã mọc thành cây gỗ lớn.Chàng liền nhả cây , vác về làm máng cho lợn ăn. Mấy con lợn ăn cám trong máng ấy lớn nhanh như thổi. Chưa ăn hết sọt ngô , lợn đã chật chuồng. Người em mang lợn ra chợ bán. Vợ chồng người anh thấy vậy , càng ngạc nhiên hơn , bèn hỏi em làm cách nào mà nuôi lợn chóng béo. Người em cũng kể lại tất cả. Vợ chồng người anh lại nằn nì mượn cái máng về chăn lợn. Nhưng từ khi đàn lợn của vợ chồng người anh ăn cám trong cái máng ấy thì chúng chẳng béo được tý nào , mà lại mỗi ngày một gầy đi , vài hôm sau đã lăn ra chết. Tức quá , vợ chồng người anh đốt máng đi. Lúc người em sang lấy thì chỉ còn đống tro.Người em bới , sót lại một miếng gỗ bằng bàn tay. Chàng nhặt đem về lược chải đầu. Chải lược này , chàng mỗi ngày một đẹp trai ra , ai cũng khen, người anh lại tò mò đến mượn lược. Nhưng hai vợ chồng càng chải tóc càng rụng. Mụ vợ đầu trọc lóc.Căm quá , vợ chồng người anh bèn băm nhỏ lược ra , bỏ vào bếp. Người em sang đòi thì hai vợ chồng chỉ tay vào bếp tro tàn. Người em đành bới tro. hy vọng lược sót được mảnh nào chăng. Cuối cùng , chàng chỉ nhặt được 1 hạt đỗ tương. Chàng liền nuốt vào bụng.
Hôm sau, chàng đi ngoài, đỗ tương mọc lên một bụi rất to , quả sai lúc lích. Chàng lấy làm giống năm sau chàng được mùa đỗ và đỗ của chàng to khác thường. Nghe đồn người em có giống đỗ tốt , vợ chồng người anh lại lần sang hỏi em làm thế nào có giống đỗ tốt. Người em cũng kể tỉ mỉ đầu đuôi. Nghe xong , hai vợ chồng người anh cũng nuốt mỗi người một hạt đậu. Nhưng về nửa đường , hạt đậu trong bụng hai người mỗi lúc một chương to. Về đến nhà, cả hai cùng lăn kềnh ra chết vì vỡ bụng.
The End

khangminh
09-08-2006, 08:22 PM
wa! truyện nghe wen wen! nhưng kết thúc có " hậu" lắm!!!!
thía người em giàu luôn hả? vậy có đề cập gì đến của cải của người anh sao khi chít ai hưởng hông?