PDA

Xem đầy đủ chức năng : Nghệ thuật cắt tỉa rau củ !!!!!!!!!



MitYeuKeoMut
08-09-2005, 10:21 PM
Mở Đầu

Các Phương Pháp và cách ứng dụng trong nghệ thuật tỉa rau cũ

Tỉa rau củ giống như điêu khắc 1 tác phẩm, thuộc về loại nghệ thuật tạo hình do vậy qúa trình sáng tạo bao gồm các bước như: Chọn tên, tìm ý, chọn tư liệu, thiết kế và sáng tác .

Trước tiên phải xác định chủ đề tác phẩm, tùy theo ý nghĩa của buối tiệc, phương cách tổ chức, thành phần thực khách sau đó mới thực hiện tác phấm tỉa khắc như đã định, thí dụ như tiệc cưới, khung cảnh cần sự vui vẻ, náo nhiệt nen dùng chủ đề có ý nghĩa như long phụng, cát tường v.v... còn như lễ mừng thọ thì nên dùng các chủ đề như : Thọ Tinh, thọ đào, tiên nữ .. Một tác phẩm khắc tỉa đẹp là 1 tác phẩm hài hòa màu sắc mang lại sự vui tươi mà không thiếu vẻ đẹp thanh nhã cỗ điển ...

Sau khi đã quyết định chủ đề tác phẩm ta sẽ chọn vật liệu, thiết kế và chế tác . Nói chung chọn vật liệu có 2 cách, 1 là "dựa theo hình để lập ý" tức là dựa vào hình thể màu sắc của vật liệu có thế nảy sinh ý nghĩa cho tác phẩm hoặc "dựa theo ý mà ấn định hình thức" tức là căn cứ theo đề tài đã được xác định và màu sắc đặc biệt của tác phẩm đế chọn vật liệu phù hợp . Sau khi đã chọn được chủ đề và vật liệu như y chúng ta có thế bắt tay triển khai công việc .

Tác phẩm cần gây chú ý, có nhiều cách để chạm tía rau củ, phạm vi ứng dụng vô cùng rộng rãi bất luận những bữa tiệc kỷ niệm của gia đình hoặc đãi tiệc thượng khách, cho dù chọn ở nơi đâu với mục đích gì, tác phấm được chuẩn bị chu đáo kết hợp hài hòa màu sắc vật liệu của tác phẩm, bố trí tác phẩm vào nơi thích hợp, chắng những bữa tiệc đã ngon lại còn vui mắt tạo được niềm hân hoan vui vẻ cho thực khách .

Bố cục phải cân xứng . Khi dựng 1 tác phẩm không nên để phần phụ che lấp phần chính, phải chú trọng và điều chỉnh hài hòa bố cục - tác phấm thường được đặt ở hai đầu bàn hoặc 1 góc nào đó cho hợp lý .

1 phương pháp khác là đặt tác phấm ở nơi dễ nhìn thấy và thức a9n được bày chugn quanh làm cho tác phấm được nổi bật trước mắt mọi người và xin nhớ rằng bất cứ tác phẩm nào cũng không nên chiếm qúa 1/4 diện tích bàn ăn để tránh trở ngại cho việc bày trí thức ăn .

Sự tiện dụng của vật liệu, thông thường tài liệu để tỉa khắc là dạng rau củ, nên khi nào cũng phai đặt tiêu chuẩn tươi tốt ở hàng đầu, rau củ được tuyển chọn phải tươi xanh, da căng bóng, thịt dày mọng, khong bị sớ, không bị xốp, màu tươi nhuận, còn kích cỡ lớn nhó lại tùy thuộc vào ý thích của mỗi người, dưới đây cũng xin giới thiệu cách chọn 1 vài loại rau củ thông dụng như:

- Bí Đao: Bí đao thường được dùng để chạm tỉa cho các loại cánh, hình hoặc làm các loại hình nen chọn những trái có da xanh đậm, tươi căng, thịt bên trong có độ dày chắc là tốt .

- Dưa Hấu: Chọn những qủa tròn đều da láng và xanh tươi nặng thịt sẽ chắc, chọn đúng tiêu chuẩn này sẽ tía được các loại hình như chậu, thố, bình, cây cảnh, chữ ..v.v...

- Bí Đỏ: Dựa theo ngoại hình đế chia ra hai loại, loại trái tròn để làm các loại như bình, chung, bát . Loại trái dài chạm hình các loại thú, thuyền v.v... Buất luận loại nào cần phải chọn trái đang tươi, da nhuận và màu sắc đẹp thịt dày sẽ thích hợp cho công việc .

- Dưa Leo :Chọn những trái thẳng, tròn đều, da xanh tươi, trái căng mọng sẽ thuận tiện cho công việc, dưa leo thường dùng để trang trí, chạm khắc các tác phẩm đơn giản hoặc phối hợp với các tác phấm khác đế làm tăng thêm phần mỹ thuật .

Củ Cải:Chọn những củ nặng, chắc, da trắng tròn đều, to hay nhỏ tùy thuộc vào đề tài tỉa khắc, củ cải thường được dùng để tỉa các loại hoa lớn, các con thú, chim muông v.v...

Cà Rốt: Nên chọn những củ đỏ thắm, tròn đều, thẳng không gập khúc, cà rốt thường được dùng để làm các loại hoa có cánh như hoa hồng, cẩm chướng hoặc tỉa các con thú các loại bình hoa để bàn vì đặc tính của cà rốt cứng hơn các loại củ khác .

Củ Dền và Củ Cải Đỏ: Cũng giống nguyên tắc của những loại trên, nen chọn những củ còn tươi tròn đều và chắc thịt về màu sắc thì hai loại củ này có màu đẹp dễ làm giống các loại hoa .

Ngoài những củ trên còn có thế dùng cách loại khác như củ sắn, khoai môn cao, khoai tía, củ su hào, trái su su v.v... hoặc các loại rau, trái cây, trứng mỗi thức đều có tính cách riêng để dùng làm vật liệu chạm tỉa tốt
http://img.photobucket.com/albums/v217/cbmm/sentrang.gif
http://img.photobucket.com/albums/v217/cbmm/lanhodiep.gif
http://img.photobucket.com/albums/v217/cbmm/langiaduc.gif