PDA

Xem đầy đủ chức năng : Mảnh gương cổ



Kim Ngân
02-01-2010, 12:58 AM
Mảnh gương cổ


Author: Ngân Thiên (Kim Ngân)

Genres: Crosstime, Fantasy, action, romance và một chút xíu thần thoại.

Rating: K+

Warning: Fiction này dựa vào bối cảnh và diễn biến của lịch sử, nhưng vì là crosstime nên tất nhiên là tôi sẽ hư cấu vô số nên không tránh khỏi việc ảnh hưởng đến các nhân vật có thật trong lịch sử và các sự kiện lịch sử. Lịch sử chỉ được thể hiện qua các chuỗi sự kiện và con người, trong fiction của tôi tôi sẽ xây dựng các nhân vật lịch sử theo mắt nhìn của tôi về họ nên chắc chắn là không đảm bảo hình tượng lịch sử. Nếu bạn cảm thấy không chấp nhận được sự hư cấu biến đổi đó thì xin cân nhắc khi xem fic.

Summary: Một câu chuyện hư cấu thần thoại về ba cô gái và một chàng trai trẻ trong một lần vô tình bị một mảnh gương cổ hút về quá khứ cách đó mấy trăm năm. Chiến tranh loạn lạc, ai oán, bi thương, hào hùng.

Cả bốn sẽ phải làm gì để tồn tại và tìm cách trở về ?

Và cả những mối cơ duyên xưa cũ..

Một số thông tin và tâm sự của tác giả, không hứng thú bạn có thể bỏ qua:

Khi tôi viết lại fic này, tôi đã mất cả tháng để đau đầu suy nghĩ, điều tôi lo nhất là bản viết lại (dù tôi đã rất cố gắng nhưng không hiểu sao tôi cố gắng và nghiêm túc vì hiệu quả lại hoàn toàn ngược lại) sẽ không được như bản cũ trong mắt các bạn đọc. Chậc!

Tôi mong là các bạn đọc có thể góp ý sửa lỗi cho tôi một cách thẳng thắn về cả văn phong lẫn nội dung fic để fic này được hoàn thiện nhất. Cảm ơn !

Mảnh Gương cổ là fic trong bộ I gồm các fic liên thông sau: Mảnh gương cổ; Mảnh gương cổ-II và Truyền thuyết ở Thăng Long. Cái này nói để sau này có ai đó tình cờ xem cái fic nào có nội dung có vẻ dính dáng thì có thể hiểu. Tôi thích viết fic liên thông lắm, cái này liên quan tới cái kia.

Lưu ý, bạn nào muốn up truyện này ở đâu xin hãy hỏi qua ý tôi 1 tiếng và sau đó send link cho tôi kiểm tra. Mảnh gương cổ hiện tại chỉ được post tại Ngân Thiên trà quán, ACC, VnSharing, WS và một số nơi khác.

Tình trạng: Đang viết
.
.
.


CHƯƠNG 00

.

.

Sắc trời u ám, vần vũ những đám mây xám xịt. Thiếu nữ áo xanh ôm đàn ngồi trên tường thành cao,sắc xanh lụa lả lướt dịu dàng cuốn theo gió. Người con gái gảy đàn. Tiếng đàn bầu vang lên não nề và da diết đến buốt lòng người. Thiếu nữ đang ngồi đàn cho người đó. Dù ở bất cứ nơi đâu……

.

.

Nơi chiến trường khói lửa, máu đang đổ xuống. Có cảm giác như không khí cũng đã bị nhuốm lấy sự tanh tưởi nơi này.

Mưa! Thứ nước thanh khiết từ trời cao sẽ cuốn trôi máu tanh, rửa sạch mọi thứ hay chỉ làm tất cả ô uế hơn trước.

Chiến tranh loạn lạc. Vị tướng cưỡi trên lưng con ngựa ô nhung đen, lưỡi kiếm quét máu quân thù điên cuồng trong vòng quay giết chóc. Nhưng dường như trong tiếng của ngàn hạt mưa rơi, anh ta nghe thấy tiếng đàn bầu vang vọng…..

.

.

Mưa đổ xuống mỗi lúc một nặng hạt, làm ướt mái tóc đen nhánh của cô gái, tấm áo xanh đẫm nước, tiếng đàn bầu pha lẫn tạp âm.

Nhưng người con gái ấy vẫn không thôi đàn…. Người ấy sắp đến đây rồi.

“Đi thôi !” Có tiếng người trầm ấm gọi.

“Ừ .” Thiếu nữ hạ cây đàn, không đợi vị tướng ấy, không thể đợi…

.

.

Mưa tạnh dần, lất phất trong không khí chỉ còn là những hạt nước li ti. Vị tướng cưỡi ngựa lao như bay trên con đường đầy cát bụi, rúng động đất trời để quay về nơi có người con gái ấy, phải quay về thật nhanh, nếu không sẽ chẳng còn kịp nữa.

Đừng đi……

Trái tim vị tướng như đang kêu gào, đôi mắt anh ta rực lên những ánh nhìn kì lạ .

Nàng không được phép rời khỏi ta.

*

*

*


Chương 01: Khúc dạo đầu (1)
.

.

.

Màn đêm của thành phố bao giờ cũng rực rỡ. Bao nhiêu loại đèn nhân tạo trộn lẫn vào nhau đổ từng bóng dài xuống mặt đường lưu thông đầy các loại xe cộ bên dưới. Nhìn từ trên cao, những ánh sáng ấy quyện lại với nhau tạo nên một khung cảnh kì vĩ lạ. Đối với Tuyết Du cũng vậy, nó đứng trên tầng thứ tư của bệnh viện, tuy không thể nào thu hết cảnh vật vào tầm mắt, nhưng nó vẫn cảm nhận trọn vẹn sự rộn ràng và náo nhiệt của thành phố lúc về đêm. Nó vươn vai, hít thật sâu bầu không khí trong lành rồi thở ra thật thoải mái. Không biết mẹ nó lúc này thế nào?! Khoa đặc trị của bệnh viện đang tiến hành kiểm tra gì đó nên tạm thời không cho người nhà bệnh nhân vào thăm. Thôi thì cứ đứng đây, tận hưởng bầu không khí này cũng không tệ.

Dù nghĩ thế nhưng chốc chốc, Tuyết Du cũng quay mặt về phía phòng mẹ nó nằm xem thử. Cũng đã gần sáu năm trôi qua, kể từ khi mẹ nó bị tai nạn giao thông và sống cuộc đời thực vật. Và cũng ngần ấy năm, đều đặn mỗi ngày nó đều dành ít nhiều thời gian vào thăm mẹ và kể bà nghe những câu chuyện dù là nhỏ nhặt nhất. Nó không chịu nổi khi nhìn một thân người nằm bất động, nó cố nói chuyện với bà, cố gắng lay bà dậy, trở về với cuộc sống này. Nhưng không biết từ một lúc nào đó trong lòng nó bắt đầu dấy lên một sự sợ hãi mơ hồ…

Sự lo lắng vô hình ấy thôi thúc nó đến bệnh viện mỗi ngày. Việc chăm sóc mẹ đã có những bác sĩ và y tá giỏi nhất bệnh viện nhưng nó vẫn không an tâm. Nó không muốn một lúc nào đó nó không đến, mẹ nó mở mắt và nó không thể nhìn thấy giây phút ấy. Nỗi cô độc vì không có mẹ đã thật sự khiến nó cảm thấy thiếu hụt và sợ hãi…

Thở hắt ra, xua đi những suy nghĩ không hay ho trong đầu, Tuyết Du ngước mặt lên ngắm nhìn bầu trời sao dày đặc trên cao. Trong đầu nó lại hiện về những ngày thơ bé vui đùa bên cạnh mẹ hiền. Nhưng bây giờ, xa qúa!

”Du.”

Con bé giật bắn mình khi nghe tiếng gọi từ sau lưng. Nó quay lại, cô y tá già đã làm việc ở bệnh viện này gần hai mươi năm nhẹ nhàng mỉm cười.

“Cháu vào thăm mẹ được rồi.”

“Dạ” - Gương mặt nó thoáng nét rạng rỡ - “Cháu cảm ơn cô”

Tuyết Du cúi chào cô y tá rồi nhanh chóng chạy xuống cầu thang. Nó không kịp nghe thấy tiếng thở dài và cả sự lo lắng hiện lên trong đôi mắt của bà y tá.

“Tội nghiệp…”

Trên đầu giường, trên bệ cửa sổ trong phòng bệnh mẹ Tuyết Du đều được đặt một bình lily hồng, đó là loài hoa mà mẹ nó từng rất thích. Mẹ nó nằm đó, trên chiếc giường trải khăn và chăn đều một màu trắng xoá. Suối tóc đen xoã ra xung quanh . Thật nhẹ nhàng, nó bước vào phòng như sợ đánh thức mẹ dậy, đến bên giường và thì thầm.

”Con chào mẹ…”

Nó đặt lên chiếc tủ con bên giường vài cuốn sách đã cũ. Trước đây, mẹ nó rất thích đọc sách, bà cũng thường đọc cho nó nghe mỗi đêm. Giờ đây, mẹ không thể đọc được nữa, nó sẽ làm những việc mẹ đã làm, nó đọc sách cho mẹ nghe. Nhưng, trước khi làm việc đó, đầu tiên nó luôn kể những việc xảy ra trong ngày.

“Hôm nay Bảo Linh lại đánh nhau mẹ à! Khổ! biết võ là cứ hay gây gây sự với mấy đám côn đồ ngoài đường…”

“Ba lại đi công tác ở miền trung chưa về, ở nhà một mình buồn quá mẹ ơi!…”

”À, ngày mai là đám giỗ mẹ Anh Nguyên đó mẹ…”



Tuyết Du nói đủ chuyện, từ chuyện về hai người bạn thân thuở bé của nó Anh Nguyên và Bảo Linh cho đến chuyện hôm nay nó suýt bị…chó cắn vì vô tình dẫm lên đuôi con chó đang ngủ. Và khi hết chuyện thì lại đến lúc nó chọn một quyển sách và bắt đầu đọc cho mẹ nghe. Mẹ nó thích sách về lịch sử hoặc những tác phẩm dã sử. Mẹ nó có một lối suy nghĩ rất lạ lùng trong sử sách. Bà không tỏ ra ghét bỏ những con người bị vùi dập là kẻ mang tội quốc gia hay ca ngợi và coi trọng những con người là anh hùng sử sách. Bà thường bảo nó, đã là con người, đâu ai tốt xấu hết trăm phần, anh hùng chưa chắc đã không cư xử độc ác, kẻ mang trọng tội chưa chắc đã xấu xa, là kẻ hậu sinh chớ nên phán xét càn. Tất cả thuộc về thời đại mà thôi.

Từ bé, nó đã được mẹ dạy rất nhiều điều về lịch sử nên trong lòng nó vẫn luôn ôm ấp niềm đam mê cháy bỏng cho những câu chuyện xa xưa…

Hương hoa ngào ngạt khắp phòng. Tấm rèm trắng phất phơ trước những đợt gió nhẹ lùa vào cửa sổ, hắt bóng lại ánh trăng, chiếu xuống nền lờ mờ. Rồi chìm đắm trong những câu chuyện ấy, Tuyết Du đã gục đầu ngủ cạnh mẹ lúc nào không hay.

Hương hoa lily vẫn ngào ngạt…



*

* *

“Reng reng!!!”

Tiếng chuông điện thoại reo lên inh ỏi bên tai làm Tuyết Du muốn nướng thêm chút nữa cũng không được. Nó dụi mắt, ngồi dậy và mới nhận ra mình đã ngủ quên trong phòng của mẹ suốt đêm.

“Alô!”

["Tối qua đi đâu cả đêm mà không về nhà vậy hả???"]

Chỉ vừa nhấc máy lên, Tuyết Du đã nghe tiếng thét muốn thủng màng nhĩ vang lên từ đầu dây bên kia. Nhận ra chất giọng lanh lảnh của Bảo Linh, nó cười.

“À! Ừ, tui ngủ quên mất”

["Ngủ quên ở đâu hả? Đã hẹn sáng nay qua nhà bà rồi đến nhà Nguyên rồi mà còn đi vất vưởng đâu thế hả?" ]

“Thôi, tui đang ở bệnh viện mà. Bà ở đó đợi đi, tui về liền.”

Biết thế nào mình cũng phải nghe thêm những tiếng đay nghiến của Bảo Linh nhăn nhó về việc phải chờ đợi, nó nhanh chóng cúp máy và cầm túi xách ra khỏi phòng. Trước đó không quên thì thầm bên tai mẹ mình.

“Con yêu mẹ….”

.

.

.

Vừa đạp xe thật nhanh trên con đường sớm tấp nập người qua lại, Tuyết Du cũng hơi lo cho mình khi phải chịu đựng những cơn nóng giận của Bảo Linh. Con bé kia hay giận lắm, nhưng Tuyết Du biết tất cả cũng chỉ vì lo cho nó thôi. Con bé khẽ thở dài.

Nhưng dường như Tuyết Du đã quá lo lắng. Từ xa, nó đã thấy Bảo Linh cầm tờ giấy gì đó trên tay nhảy nhót trước cổng nhà mình. Cảm thấy là lạ, Tuyết Du chầm chậm tới gần và dựng xe thật khẽ sát lề đường. Và chưa kịp hiểu chuyện gì đã xảy ra, vừa nhác thấy bạn, Bảo Linh đã phóng tuốt tới nắm tay nó lôi xuống xe. Cứ tưởng là Bảo Linh sẽ nổi khùng lên và mắng cho mình một trận, nhưng không phải là mắng mỏ hay la nhiếc gì mà là ôm chầm lấy nó và quay tròn thay cái vũ điệu hoang dã nãy giờ mà Tuyết Du cũng chả biết được tên. Con bé dường như có cảm giác cả thân người nó bị nhấc lên khỏi mặt đất vài phút.

”Ê ê! Gì vậy bà?”

Do quá bất ngờ cộng với mấy vòng quay làm choáng váng, mãi một lúc Tuyết Du mới lên tiếng được khi Bảo Linh đã đặt nó xuống đất.

“Kaname sama vô đối!!! Kaname sama muôn năm!!!”

Chẳng trả lời câu hỏi của Tuyết Du, hoặc cũng không nghe thấy, Bảo Linh cứ cầm tấm poster nhân vật truyện tranh mà nó yêu thích chạy tới chạy lui trên nền bê tông trước hè mà hoan hô chói lói.

“Tui biết bà rồi!”

Thừa hiểu cái đam mê cuồng nhiệt của Bảo Linh dành cho manga chỉ đứng thứ hai sau Karatedo, Tuyết Du chỉ còn cách nhún vai. Chắc là trên một trang bình chọn nào đó, Kaname đứng đầu các nhân vật nam thu hút nhất hoặc là một nhóm cosplay ở đâu đó vừa tung ra một bộ ảnh hot chẳng hạn. Nhưng có vẻ hứng khởi của bạn nó lên quá cao, Bảo Linh chạy lại nắm lấy tay nó lôi đi xềnh xệch.

“Hay mình đi ăn chè trước đi rồi đi đám giỗ sau!”

“Bỏ ra. Kì quá đi! Ăn gì mà ăn?”

“Kaname sama của bà đẹp hơn mẹ tui hả?”

Lại một người nữa đến trong lúc Bảo Linh còn đang bận ôm vai bá cổ Tuyết Du. Người đó giật lấy tấm poster trên tay của Bảo Linh và đứng chống nạnh.

“Anh Nguyên, bà…”

“Mấy bà hay nhỉ, đám của mẹ tui thì bỏ qua để đi chè cháo hả?”

“Ờ, Nguyên, Linh nói đùa thôi hà!” – Tuyết Du nhe răng cười nhằm gỡ gạc cơn xung thiên của đứa bạn. Nhưng xem ra vô ích, Anh Nguyên nhìn tấm poster và bĩu môi.

“Nhìn nè, tóc tai, mắt mũi…Xấu không nhìn được!”

“Bà nói gì thế hả?”

Chẳng chịu nổi những lời lẽ của Anh Nguyên nói về sama “iu vấu” của mình, Bảo Linh vung tay đánh tới tấp vào con bẽ làm nó cứ thụt lùi dần ra sau. Nếu Bảo Linh giỏi Karatedo thì với ưu thế nhanh nhẹn của mình cộng thêm đã rành cách ra tay của nhỏ bạn nên Anh Nguyên dễ dàng né tránh. Nó cứ lùi cứ lùi, chẳng để ý phía sau cho đến lúc vấp hàng gạch và sắp té ngửa. Tuyết Du trông thấy, chưa kịp la lên cảnh báo thì Anh Nguyên đã ngã ra sau, nhưng đó là vào vòng tay của một người…

”Hai đứa làm gì vậy? Tính đánh nhau thật đấy à?”

Người đó dùng một tay ôm lấy Anh Nguyên đã ngã vào mình, tay còn lại chụp lấy tay Bảo Linh giơ lên cao, hơi gằn giọng. Chẳng cần nhìn Anh Nguyên cũng biết đó là ai.

Thấy người đó dến, Tuyết Du cũng vội chạy lại.

“Anh Minh Hải cũng đến sao? Nhưng hai đứa nó đâu có đánh nhau, tụi em chỉ giỡn thôi mà!”

Nhìn gương mặt phụng phịu của Bảo Linh, Minh Hải biết mình đã trách lầm nó nên mỉm cười cầu hoà và cúi xuống nhìn Anh Nguyên.

“Em có sao không?”

Đang vui vẻ thế mà khi gặp Minh Hải là thái độ Anh Nguyên khác hẳn. Nó đẩy mạnh anh ra, không thèm trả lời câu hỏi mà chuyển sang chuyện khác bằng một giọng lanh tanh.

“Anh tới đây làm gì?”

Có vẻ như đã quen với thái độ này của đứa em gái, Minh Hải chẳng những không nổi giận mà còn mỉm cười rất dịu dàng.

“Anh từ công ty về ghé ngang trường định rước em, nhưng em không có ở đó. Gọi về nhà em cũng chưa về nên anh nghĩ chắc em đến đây. Em đó, giỗ mẹ không ở nhà mà còn đi long nhong ở đây!”

Đột ngột, Minh Hải cốc đầu Anh Nguyên một cú đau điếng. Nó ôm đầu, nhìn anh bằng đôi mắt đằng đằng sát khí trong khi anh quay sang hai đứa kia.

“Hai em đi chung với tụi anh luôn nha!”

“Hay quá! Đi ô tô vẫn sướng hơn phải cộc cạch với con Du.”

Bảo Linh reo lên rồi vui vẻ nắm tay Tuyết Du bước đi theo sau Minh Hải. Nhưng được chừng dăm bước, cả ba chợt dừng lại khi phát hiện thiếu một người. Anh Nguyên vẫn đứng yên tại chỗ từ nãy giờ và quay mặt nhìn lơ đãng chỗ khác. Bảo Linh và Tuyết Du ngạc nhiên nhìn nhau

“Bả giận gì hả?”

“Ai biết!”

“Chắc là giận gì rồi!”

Mặc kệ Anh Nguyên có giận hay không, Bảo Linh cũng nắm lấy tay nó kéo đi.

“Còn không đi lẹ hả?”

“Từ…Từ từ đã….”

Chẳng hiểu có chuyện gì xảy ra mà với sức của Bảo Linh kéo nó đi xềnh xệch mà Anh Nguyên vẫn kéo ngược lại cho bằng được. Nó cúi gằm mặt xuống đất, nói lí nhí.

“Du, mở cửa cho tui vô nhà chút được không? Tự nhiên…..đau bụng quá!’’

“Hả? “Bảo Linh mở to mắt nhìn nó, rồi cũng nhanh chóng lôi đi mặc xác nó có đau bụng hay không. “Ban nãy thì bảo tui đi, giờ lại nán lại là sao?! Ráng nhịn vài phút đi, về nhà bà rồi đi đâu thì đi.’’

“Ê! Ê…..”

Lần này Bảo Linh thắng, lôi được nó ra đến cửa xe ô tô đã mở sẵn. Tuyết Du nói nhỏ.

“Gì mà mạnh tay vậy? Hay đợi chút đi cũng được mà!’’

“Dẹp!’’

Bảo Linh dứt tiếng rồi đẩy Anh Nguyên vào chiếc ghế trống phía trước bên cạnh Minh Hải. Nhưng chỉ vừa chạm tay vào ghế, thì chẳng biết có động lực nào không mà Anh Nguyên xoay ra thật nhanh đồng thời đẩy ngược Bảo Linh vào trong thật mạnh.

“Muốn ngồi thì ngồi đó đi!”

Giọng Anh Nguyên chợt trở nên cộc lốc, và đôi mắt nó như đang hỗn độn hàng trăm cảm xúc khó diễn tả. Rồi lặng lẽ, nó khép cửa xe trước cặp mắt còn mở to của Bảo Linh vì tự dưng bạn mình lại trở nên như vậy, nó ra sau ngồi cạnh Tuyết Du.

Nhìn sang đứa bạn đang nhìn mình lo lắng, nó mỉm cười.

“Gì thế?!’’

“Trông bà lạ quá đó!”

“Có gì đâu!”

Anh Nguyên ngẩng lên, chợt bắt gặp ánh mắt Minh Hải nhìn xuống mình, nó quay ngoắt, nói bằng giọng bực bội.

“Anh còn không lái xe đi!”

Thấy phản ứng của Anh Nguyên với mình như vậy, Minh Hải không khỏi lấy làm lạ lùng.

Dù anh biết ở tuổi Anh Nguyên thì hay có những cảm xúc bất bình thường, nhưng trông nó không có vẻ giận anh, mà là đang trốn tránh. Lạ thật! Không lẽ nó giận vì anh cốc đầu nó, nhưng anh vẫn thường cốc nó…mỗi ngày mà.

Chiếc xe ôtô màu xám nhanh chóng hoà vào dòng xe cộ đông đúc đang lưu thông trên đường dưới ánh nắng gắt của buổi trưa nóng nực. Qua lớp kính xe phủ bóng của những toà nhà cao tầng và cây cối xung quanh, Anh Nguyên lặng lẽ quan sát cảnh vật hai bên đường đã trở nên quá quen thuộc với nó mỗi sáng đến trường. Nó đang cố để kiếm tìm một chút cảm giác bình yên, vì trong lòng nó lúc này đang chộn rộn rất nhiều cảm xúc khó tả, một thứ cảm giác vô hình đã đeo bám nó từ rất lâu, từ khi nó nhận ra sự dịu dàng vô tận trong đôi mắt quen thuộc kia. Cảm giác mà nó chẳng nói ra nổi bằng lời, cũng chẳng thể chia sẻ với ngay cả hai người bạn thân thiết từ thởu bé thơ bên cạnh. Chỉ đành im lặng.

“ Bà xảy ra chuyện gì vậy? Không nói tui nghe được sao?’’

Tuyết Du lại hỏi, nó im lặng một lúc không đáp rồi quyết định giải quyết mọi thắc mắc cũng như cảm giác của Tuyết Du. Tuyết Du rất tinh ý, gần như có thể đọc được tâm tư người khác nếu nó quan tâm, nên nếu để Tuyết Du biết sự hỗn độn trong lòng nó lúc này thì thật là….

“Tại…ngày nào anh ấy cũng cốc đầu tui hết. Bực bực sao đó! Y như tui còn bé lắm vậy…”

Vừa nghe những lời đó, Tuyết Du mở mắt ngạc nhiên vô cùng, y như rằng những lời vừa rồi của Anh Nguyên là quá lạ lùng.

“Phải…Phải bà không vậy?! Bà đâu có hay để ý chuyện nhỏ nhặt thế chứ?!”

“Sao lại nhỏ nhặt được?! Tui cũng mười bảy tuồi rồi chứ bộ.’’

Anh Nguyên mím môi, quay ra cửa làm vẻ giận thật. Phản ứng đó khiến Tuyết Du cũng hơi ngờ ngợ. Chắc là do tuổi dậy thì ấy mà….

Trên ghế trước, Minh Hải lại khẽ liếc nhìn em gái mình, mỉm cười, như nụ cười đó bao giờ cũng dịu dàng như vậy…

*

*

*

Kim Ngân
02-01-2010, 01:03 AM
Chương 002: Khúc dạo đầu (2)
.

.

.

Nếu là người lần đầu đến thăm nhà Anh Nguyên, không ai là không ngỡ ngàng về vẻ đẹp và sự thanh nhã của nó. Không nằm bên bìa đường tấp nập với hàng trăm chiếc xe qua lại mỗi ngày, căn nhà nằm khuất trong góc phố trên đường Quang Trung. Nhìn từ xa đã thấy nổi bật màu ngói đỏ rực và màu trắng tinh khôi của các bức tường xung quanh. Ngoài cổng, dọc theo bên dưới hàng rào phủ dày hoa tigôn màu trắng và hồng là những đoá cúc nhỏ như đồng tiền màu tím thẫm. Khoảng sân trong rải một lớp đá cuội trắng cùng với những khóm hồng vàng được phủ bóng bởi tàn cây cao bên hiên. Đó là căn nhà của các loài hoa.

Vừa về tới nơi, Tuyết Du, Bảo Linh và Anh Nguyên đã vội chạy vào từ cửa sau để phụ giúp việc cúng giỗ khi rất nhiều bà con họ hàng và một số bạn bè đang trò chuyện với nhau ở nhà trước. Chẳng hiểu Bảo Linh đi đứng thế nào mà lại đâm sầm vào tấm lưng của người phía trước khi vừa bước chân vào cửa bếp.

Người đó quay lại, nhanh chóng đỡ lấy ba thân người nhỏ bé đồng thời tự làm mình trượt chân trên sàn gạch bóng mà kéo luôn ba đứa ngã nhào ra đất trước ánh mắt của không ít người.

”Trời! Ba! ‘’

“Chú Văn! Chú có sao không?”

Ba đứa hốt hoảng ngồi dậy nhìn gương mặt biến sắc của bố Anh Nguyên. Biến sắc cũng phải, vì chẳng biết ông có thể đã bị gãy mấy cái gương hay trật gót chân vì cũ ngã vừa rồi cộng thêm sức nặng của ba đứa không biết chừng.

“ Ba đứa bay đi đứng kiểu gì thế hả? Muốn ăn đòn hết cả đám phải không?”

“ Dạ. Dạ không! Tụi con thay đồ rồi xuống liền ạ!”

Trước khi để ông bố nổi điên lên vì mình ba đứa đã kéo nhau chạy tuốt lên lầu hai, vừa chạy vừa cười.

Một ngày bình yên như mọi ngày bình yên, những nụ cười, những vụ cự cãi của Anh Nguyên và Bảo Linh, và sẽ mãi mãi là như thế…

Nếu Bảo Linh không chú ý đến căn phòng cuối hành lang…

Căn phòng im lìm phía cuối hành lang lầu hai. Màu cửa gỗ đã ngả xám tro, đôi chỗ lớp sơn bị bong ra bám đầy bụi thời gian. Bất giác căn phòng trở nên nổi bật hơn những căn phòng khác, và đặc biệt trong con mắt tò mò của Bảo Linh. Vẻ cũ kĩ và đầy bí ẩn của căn phòng ấy luôn kích thích trí tưởng tượng đến vô hạn của con bé mỗi lần đến. Biết đâu, trong đó là cả một kho báu hay bí kíp võ công tám đời tổ Anh Nguyên truyền lại?! Và dù biết việc ấy thật hi hữu, nhưng không hiểu sao Bảo Linh cứ hoài thắc mắc. Nhất là lúc này, ổ khoá trước giờ luôn được khoá cẩn thận lần này lại hở ra.

Dừng lại một chút để ngoảnh nhìn căn phòng, Bảo Linh chợt nắm lấy vai áo Anh Nguyên, hỏi:

‘’Nè ! Cái ổ khoá…”

“Hử?!”

Anh Nguyên không quay lại để Bảo Linh trình bày cái ý nghĩ đang nhen nhóm trong đầu. Có điều sức chịu đựng sự tò mò của một người ham thích những chuyện mới lạ là có giới hạn.Và nó bất chợt vỡ tung cái giới hạn ấy ra khi Bảo Linh quay lại lần nữa và nhìn thấy cái ổ khóa như đang gọi mời nó vào khám phá những điều bí ẩn.

Lần này Bảo Linh kéo luôn cả vai áo Tuyết Du vào, giọng điệu như vừa phát hiện ra chuyện gì cực kì hệ trọng.

“Nè! Nè! Nè!”

“Nhìn kìa!”

“Nhìn gì?’’Hai đứa kia tròn mắt.

“Cái ổ khoá nó hở ra kìa!”

“Rồi sao?” Anh Nguyên vẫn lạnh tanh, trong khi Tuyết Du đã có chút dao động.

“Vào xem đi mà! Một chút thôi…”Bảo Linh kéo dài giọng năn nỉ.

“Cũng nên chứ nhỉ?!” Tuyết Du góp lời.

Hơn cả Bảo Linh, trong nhà có một căn phòng mà suốt mười mấy năm không được đặt chân vào luôn là cấm kị càng khiến Anh Nguyên tò mò hơn. Nhưng từ lúc còn rất bé, Anh Nguyên đã được nghe dặn rất nhiều lần từ bố là không được đặt chân đến căn phòng đó nên dần nó cũng quên béng căn phòng ấy luôn.

Cho đến hôm nay, nếu Bảo Linh không gọi nó để chỉ cái ổ khoá bị hở ra thì nó cũng không để ý. Ổ khoá bị bung, chắc là bố đã vào mà quên khoá. Bên trong, thật ra là gì?

Dù thấy sự nài nỉ trong đôi mắt Bảo Linh và sự hiếu kì trên gương mặt Tuyết Du, Anh Nguyên vẫn dặm môi, khoát tay.

“ Không được! Chuyện gì chứ chuyện này ba tui nghiêm khắc lắm. Lỡ bị phát hiện thì mệt, để tui đi sửa lại.”

“Nè nè đừng mà!”

Mặc cho Bảo Linh có chạy theo níu áo mình lại, Anh Nguyên bước về phía cánh cửa. Nó cầm ổ khóa định gài lại nhưng quá cứng. Dù cố sức nhưng vẫn không tài nào kéo qua được chốt bên kia. Bất ngờ cả hai cánh cửa phòng đang đóng kín đột ngột mở tung ra như có một lực vô hình đẩy tới. Bụi tung đầy khắp nơi.

Trong lúc Anh Nguyên đứng trước và Tuyết Du đứng sau còn bận sửng sốt trước chuyện kì lạ vừa xảy ra thì Bảo Linh ở giữa đã nhanh chân chạy vào trong. Nó quay lại cười với Anh Nguyên, tíu tít.

“ Dù sao thì cửa cũng mở rồi. Vào một tí thôi….”

Rầm.

Chưa nói hết câu, Bảo Linh đã vấp phải một khung tranh lớn nằm chắn ngang giữa nhà, và sẽ là đập mặt xuống đất nếu nó không nhanh tay níu lấy cạnh bàn gần đó. Anh Nguyên tới kéo tay nó dậy, trợn mắt.

“Đi đứng vậy đó hả?! Ra ngoài!”

“Thôi mà! Vào rồi thì xem một chút đi!”

Bảo Linh lại nài nỉ và cự nự với Anh Nguyên. Tuyết Du vào sau cùng, có vẻ nó đã quan sát căn phòng từ khi cánh cửa bật mở và không khỏi lấy làm lạ lùng với khâu trang trí và các đồ vật bên trong.

Vừa chầm chậm bước, nó vừa đưa mắt nhìn xung quanh. Trong phòng khá tối, bởi không có một tia sáng nào từ bên ngoài ngoại trừ từ phía cánh cửa vừa mở ra. Đồ vật trong phòng bày biện khá ngay ngắn, theo một lối trang trí của các căn phòng trong cung điện cổ Trung Quốc mà nó từng biết. Cái không ngay ngắn duy nhất là những khung tranh lớn một cách bất thường để đầy dưới sàn và treo kín tường. Anh Nguyên và Bảo Linh cũng bắt đầu nhìn ngó xung quanh và không khó khăn để tụi nó nhận ra trong những bức tranh được vẽ bởi một bàn tay cực kì tài hoa, chẳng khác nào ảnh chụp ấy, có ba cô gái và một chàng trai có gương mặt rất quen thuộc, không ai xa lạ là ba người mẹ của tụi nó và bố của Anh Nguyên. Lạ một điều, tất cả những bức tranh ấy đều được vẽ trong một khung cảnh rất cổ xưa, quần áo họ đang mặc cũng vậy. Cứ như thể đang vẽ những con người xa lạ ở một thời đại xa lạ nào đó mà tụi nó không biết tới.

“Chỗ này…trông lạ thật!”

Trong lúc ba đứa đang bận nhìn xung quanh thì hai cánh cửa ban nãy lại đột ngột đóng sập lại khiến cả ba giật mình.

“Chuyện gì vậy?”

“Cửa đóng lại rồi!”

Luồng ánh sáng duy nhất biến mất, cả căn phòng trở nên tối đen.

“Ư….a….”

Như một phản xạ có điều kiện, Anh Nguyên lập tức bịt miệng Bảo Linh lại ngay khi nó sắp la toáng lên vì bệnh sợ bóng tối. Anh Nguyên suỵt nhỏ.

“Im đi bà nội!”

Từ bé đã thế, Bảo Linh lúc nào cũng sợ bóng tối. Nếu phải ở nhà vào ban đêm thì thể nào đêm đó cũng để điện cả đêm, chỉ cần ở trong bóng tối lâu quá một chút là nó không kìm được mà hét toáng lên.

Tuyết Du may mà không thế, nó quay lại chỗ cánh cửa, cố dùng hết sức để kéo ra mà cánh cửa vẫn không nó chút lay động như thể đã bị khoá chặt ở bên ngoài. Nhưng nếu có người đến khoá mà thấy cửa mở thì cũng phải vào trong hoặc cũng phải thấy tụi nó chứ.

Mãi một lúc vẫn không được, Tuyết Du quay lại, nói bâng quơ ra phía sau với hai người bạn của mình.

“Vậy làm sao bây giờ?!”

“Làm sao đi chứ! Tìm chút ánh sáng đi! Tui sợ lắm!” Bảo Linh cuống hết lên, như thể một đứa trẻ con không hơn không kém.

“Ừ ừ! “

Tuyết Du gật gật, sờ xung quanh xem có cây nến hay ngọn đèn hay cái bật lửa nào không. Nó cũng đang cuống nên suy nghĩ hình như lạc đi hẳn. Một căn phòng khoá kín mấy năm liền thì ai mà đem nến hay bật lửa vào làm gì chứ? Anh Nguyên thì bình tĩnh hơn, nó dò tìm trên tường, sờ sau cái bức ảnh xem có khung cửa sổ nào không. Nhưng có vẻ căn phòng này không phải là một căn phòng bình thường nên chẳng có cái nào như nó mong đợi cả.

Trong lúc đang rối tinh lên không biết làm sao, Bảo Linh chợt sáng mắt khi nhìn thấy ở sâu trong một góc tối, khuất sau những bức ảnh khổ lớn lấp lánh vầng sáng vàng như một ánh đèn dầu.

“ Kia ! Kia!”

Nó vui mừng chỉ tay về phía đó, hai đứa kia quay lại nhìn, gương mặt thoáng nét ngạc nhiên.

“Ơ! Sao lại có ánh sáng?’’

“Ai mà biết được! Lại đó xem đi!”

Cả ba cùng gật gật dù chả đứa nào thấy, rồi từ từ dò dẫm về phía ánh sang kì lạ đó, lòng cũng có chút sờ sợ. Dỡ những bức ảnh ra cho thoáng chỗ, tụi nó hơi sững người khi nhìn thấy vật phát sáng không phải cây nến hay ngọn đèn dầu mà là ba mảnh gương để trong chiếc rương nhỏ sát góc tường. Bên cạnh còn có một quyển sổ dày trông cũng đã khá cũ.

Chẳng thể cầm lòng trước vật đẹp như thế, Tuyết Du cầm thử một trong ba mảnh hình cánh quạt lên xem thử. Nó vốn thích đồ cổ, và cũng đã từng nhìn thấy nhiều đồ cổ trong một số chuyến thăm quan hay tại chính câu lạc bộ của mình, nhưng đây là lần đầu tiên nó nhìn thấy một món đồ kì lạ đến thế. Viền theo mảnh gương là một lớp vàng được chạm trổ hoa văn của những sợi dây leo cách điệu một cách mà theo nó hiểu là rất cổ xưa. Trên mặt kính thì sờ không thấy gì, nhưng bên trong lại ẩn hiện hình của một chiếc đầu rồng đang há miệng, xung quanh là những dải mây trong suốt uốn lượn như những dải lụa bay.

Nó nhìn xuống hai mảnh còn lại, hai mảnh kia là phần thân rồng và đuôi rồng, Có vẻ ba mảnh gương mày là của một mảnh bị tách ra.

“Bà nhìn gì mà nhìn ghê vậy?!’’

Thấy Tuyết Du mải nhìn mấy mảnh gương, Bảo Linh lên tiếng. Nghe vậy, Tuyết Du lấy hai mảnh còn lại ra và trao cho mỗi đứa một mảnh, kiểu như chia sẻ ánh sang cho nhau để bớt sợ vậy. Bảo Linh thì có vẻ rất vui vì đã có chút ánh sang nho nhỏ, còn Anh Nguyên thì chẳng thích trò này cho lắm, nó có sợ bóng tối đâu.

Dù rất muốn biết mảnh gương này là gì mà lại phát sáng được, nhưng tình cảnh hiện tại chẳng để cho tụi nó rảnh mà nghĩ tới chuyện đó, nên ba đứa tạm dẹp ngạc nhiên và thắc mắc sang một bên, đứng dậy đi một vòng xem thế nào. Tiện tay, vì một chút hiếu kì khi nhìn thấy quyển sổ bên cạnh ba mảnh gương, Tuyết Du cầm lấy nó luôn mà chưa kịp hỏi ý Anh Nguyên.

Két.

Đang dò tìm xung quanh, ba đứa giật bắn mình khi nghe tiếng cửa kéo ra và luồn ánh sáng ban nãy quay lại phòng. Và trong luồn ánh sáng thấp thoáng bóng người đang tiến vào…

Tụi nó nhìn nhau. Rõ ràng là cánh cửa không mở được mà, sao lại có người vào được?!

Từng chút một chiếc bóng ngoài cửa tiến gần vào trong luồn ánh sáng mỗi lúc một mở rộng là từng chút một ba quả tim của ba đứa đập thình thịch trong lồng ngực. Bất giác, tụi nó lùi lại vài bước.

“Ai ở trong đó?

*

*

À quên! Đây là trang chủ của fic: Nguyệt thành (http://hanhuyetnguyet.wordpress.com)

Kim Ngân
03-01-2010, 01:13 AM
Chương 003: Khúc dạo đầu (3).
.

.

Nghe tiếng nói từ bên ngoài vọng vào, ba đứa điếng lên khi nhận ra giọng nói trầm khan của bố Anh Nguyên. Căn phòng này là điều mà ông đã cấm kị, nếu biết tụi nó vào trong, lại còn tự ý lấy đồ trong phòng thì….Chả đứa nào dám nghĩ tiếp đến cơn giận của bố Anh Nguyên. Và cũng chẳng kịp trả mấy món đồ về chỗ cũ, kẹt quá, Anh Nguyên và Bảo Linh đút vội hai mảnh gương vào túi áo thật nhanh. Còn Tuyết Du thì vì còn mang theo cả cuốn sổ dày cộm nên nó vội vàng cho cả hai thứ vào chiếc cặp sách đeo bên hông.

Vừa xong, nó thót cả tim khi bị ánh đèn pin rọi thẳng vào mặt.

.

.

Lẻng xẻng!

Tuyết Du, Anh Nguyên và Bảo Linh đứng nép vào tường, nín thinh nhìn Thành Văn móc xích khoá cánh cửa phòng lại trong im lặng. Một sự im lặng đáng sợ.

Khi bắt gặp tụi nó trong căn phòng, ông đã im lặng thản nhiên như vậy. Cứ tưởng ông sẽ nổi giận xách tai ba đứa nó ra ngoài mà mắng té tát, nhưng không, nhìn thấy tụi nó ông không nổi giận mà chỉ im lặng chờ ba đứa tự nguyện ra ngoài và khoá cửa lại. Càng nhìn, càng nghĩ tụi nó càng thấy lạnh hết cả xương sống, thà ông cứ nổi giận còn hơn là im ỉm như thế này thì thật chẳng biết tai hoạ ngầm nào sắp xảy ra.

Ba đứa đưa mắt nhìn nhau e ngại. Lúc Anh Nguyên tính mở lời thì Thành Văn chợt quay lưng bỏ đi, sau khi đã khoá xong cánh cửa kĩ càng. Và tự nhắc nhở mình phải kiểm tra thường xuyên, không đến mức để ba đứa trẻ kia bước vào được.

Thấy ông bỏ đi mà chẳng nói câu nào, ba đứa lại nhìn nhau rồi vội chạy theo ông. Qua mấy cần cửa và liếc lên nhìn bố mình dò ý, Anh Nguyên mới ngập ngừng lên tiếng.

“Ba! Tụi con xin lỗi…Tại tụi con thấy căn phòng đó không có khoá nên tới xem thử….rồi tự nhiên nó mở ra….”

Nói tới đó, thấy ông vẫn không thèm đáp trả hay thậm chí là một cái liếc mắt, nó im bặt. Chưa bao giờ nó thấy bố mình như thế, ông giận đến thế sao?Nó mím môi, nhìn hai đứa bạn lắc đầu.

Mãi đến khi bước chân xuống cầu thanh, Thành Văn mới đứng lại, chậm rãi lên tiếng bằng giọng lạnh ngắt.

“Ba đứa có lấy gì trong phòng không?!’’

“Dạ?” Mặt tụi nó biến sắc, nhưng đã vội lấp liếm thật nhanh khi nghĩ tới hậu quả có thể còn đáng sợ hơn.”Dạ chưa. Tụi con chỉ xem qua thôi…”

Ông hất đầu xuống dưới ra hiệu bảo ba đứa xuống nhà. Tụi nó nhìn ông tần ngần rồi cũng ngoan ngoãn nghe lời chạy xuống cầu thanh, bỏ lại sau sự lo lắng tột cùng hiện lên trên gương mặt người đàn ông đã ngoài bốn mươi tuổi.


*

* *



Trời mỗi lúc càng về khuya, không gian âm ẩm sương trở nên lạnh hẳn sau một ngày nắng bỏng rát cả da người. Thành phố buổi đêm như trở về với những gì đúng là của nó sau cái lớp vỏ bọc của những hoạt động bận rộn ban ngày. Thành phố đêm vẫn nhộn nhịp và huyên náo không kém gì mấy, nhưng những người đa cảm thường có cảm giác nó tĩnh hơi và thực hơn, khi con người sau những bộn bề cuộc sống thì ban đêm là lúc trở về với chính bản thân mình.

Chuyến xe buýt gần cuối trong ngày vừa vừa dừng ở điiểm chờ số 17 trên đường Quang Trung để một vị khách nhỏ xuống xe rồi nhanh chóng chạy đi. Vị khách đó chính là Tuyết Du.

Việc phụ giúp ở nhà Anh Nguyên đã kéo dài đến tận đêm vì có quá nhiều khách khứa đến, không ngờ dòng họ Phạm Vũ của Anh Nguyên lại đông đến vậy, và nó đã có thể về nhà sớm hơn nếu để Minh Hải lái xe đưa về, nhưng thói quen của nó đã quen là thế. Nếu buổi tối không có quá nhiều bài vở hay công việc bận bịu gì thì thế nào Tuyết Du cũng lang thang ngoài phố đến khuya, đến khi nào nó cảm thấy buồn ngủ ríu cả mắt thì mới về nhà, đi thẳng vào phòng và lăn ra giường ngủ ngay.

Vì đêm tối dễ khiến người ta cảm thấy cô độc, vô nghĩa với mọi thứ sau lớp vỏ của công việc và tiền tài, khơi lại những điều vốn dĩ đã thuộc về bóng tối thức dậy. Nhất là khi chỉ có một mình. Vì thế, trước khi cảm thấy sự cô độc khi trở về ngôi nhà lạnh lẽo của mình, Tuyết Du phải lấp đầy ý thức bằng sự rộn ràng ban đêm này. Để quên, để chôn giấu chính mình, để nỗi đau không bao giờ thức dậy. Vĩnh viễn…

Băng ngang qua đường, đến trước một cửa hàng bán đồ lưu niệm, Tuyết Du nhìn lên tấm bảng hiệu có giăng đầy những sợi dây điện gắn bóng nhỏ xíu cứ nhấp nháy liên tục và mỉm cười. Nó đưa mắt nhìn khắp lượt những món đồ bằng thuỷ tinh bên trong bằng ánh mắt thích thú lạ kì và đưa tay rà nhẹ lên mặt kính ngăn bên ngoài. Thuỷ tinh trong suốt, thâu tóm và phản chiếu mọi thứ ánh sáng xung quanh nó khiến chúng trở nên rực rỡ lấp lánh tuyệt đẹp dưới hàng trăm thứ ánh sáng ban đêm .

Bàn tay Tuyết Du chợt dừng lại trước một ngôi đình cổ chế tác bằng thuỷ tinh bày bên trong. Kiến trúc nhà cổ khá cầu kì từ những viên ngói lợp trần đến những đường nét chạm trổ trên khắp cách cột và xà ngang. Vậy mà, trên tác phẩm thuỷ tinh nhỏ nhắn này lại thể hiện một cách hoàn hảo đến mức người nhìn có thể thấy được vẻ đẹp của những con rồng, phượng chạm trổ lên bốn phía của mái đình và trên bốn gốc cột xung quanh.

Mẫu này mấy năm trước nó đã từng thấy ở đây, và mẹ nó cũng rất thích ngôi đình bằng thuỷ tinh đó nhưng chưa có cơ hội mua thì đã hết hàng. Rồi bị tai nạn….Chỉ nghĩ đến đó, Tuyết Du đã vội cắt ngang dòng suy nghĩ của mình bằng việc quyết định mua món đồ kia để ngày mai đem tặng mẹ nó.

Sau khi mua xong và ra khỏi cửa hàng với chiếc hộp giấy đựng món đồ bên trong, nó nâng niu trên tay thật cẩn thận, nhìn ngắm , trong lòng chợt dâng lên một niềm hạnh phúc nhỏ nhoi. Nó áp chiếc hộp vào má và mỉm cười.

.

.

.

Trái với sự ồn ào, nhộn nhịp và rộn ràng của thành phố bên ngoài, khu đô thị Heaven nằm cạnh dòng sông chảy ngang qua thành phố lại mang một vẻ hoàn toàn khác hẳn. Ở đây, người ta chú trọng đến sự tĩnh lặng, cả ban đêm lẫn ban ngày. Sự tĩnh lặng dành cho những con người đã trở nên chán nản với vòng xoay bất tận của cuộc đời, họ muốn có một thế giới yên tĩnh để lắng nghe và nhìn lại. Heaven là một nơi để như thế.

Đêm nay, vị khách nhỏ mười sáu tuổi ở khu phố A lại về muộn. Đã quá quen với giờ giấc của vị khách nhỏ đó, bác bảo vệ già đã đứng đợi sẵn để trao chìa khoá. Nhìn thấy bóng người mình cần chờ từ xa đến, bác gọi.

“Du ơi là Du! Gì mà gần nửa đêm mới về vậy con?!’

Nhìn thấy bác bảo vệ đứng đợi mình, Tuyết Du có hơi bối rối.

“Bác, sao bác không nghỉ sớm đi! Cháu về tự lấy chìa khoá được mà…”

Ngoài việc trao chìa khoá, bác bảo vệ còn la nó mất một lúc mới thôi.

“Con gái mới mười mấy tuổi đầu mà cứ lang bang ngoài đường đến khuya thế này. Lo về đi chứ?!’’

Chẳng thể giải thích gì, Tuyết Du chỉ đành cười cười.

“Ở nhà một mình thì buồn thật, nhưng mà phải về chứ con?!’’

”Dạ.!’’

Tuyết Du nhận chìa khoá rồi đi vào trong, bước từng bước chậm chạp trên con đường đêm thênh thang vắng ngắt hơi người. Ở đây nhìn lên cao, có thể nhìn thấy bầu trời đêm dày đặc những ánh sao ti li và mảnh trăng cuối tháng dịu dàng toả ra thứ ánh sáng mỏng manh tựa như hư ảo. Đổ xuống hai bên đường rập kín bóng tàng cây.

Đứng cách ngôi nhà của mình chừng hai chục bước chân, nó ngạc nhiên khi nhìn thấy ánh đèn trong nhà mình sáng hắt ra ngoài khung cửa sổ và tiếng động cơ ô tô đỗ ngoài cổng.

Ba về….

Nghĩ thế, nó vội chạy thật nhanh về phía căn nhà với hi vọng điều mà nó nghĩ là sự thật. Nhưng chỉ vừa chạm tay vào cánh cổng sắt bên ngoài, Tuyết Du đã khựng lại khi nghe thấy tiếng người trò chuyện bên trong. Giọng ba nó và một người phụ nữ…

“Anh không tới nhà em à?”

“Thôi!”Giọng ba nó vẫn dịu dàng như thế.”Vừa mới đi miền Trung về, anh mệt lắm. Để hôm nay anh ở nhà với con gái …”

“Anh….’’Ng ười phụ nữ định nài nỉ thêm nhưng ông đã nhẹ nhàng dùng tay che miệng cô lại.

“Thôi! Em lấy xe về đi. Con anh chắc sắp về rồi đó..”

“Vậy em về…”

..

Toàn bộ cuộc nói chuyện vừa rồi, Tuyết Du ở bên ngoài đã nghe thấy tất cả. Nó sững người, bàn tay run rẩy nắm chặt lấy thành cổng như thể thân người nó sắp ngã quỵ xuống đất. Ba nó đã có người khác, đã phản bội mẹ nó….

Ba nó đã phản bội mẹ nó.

.

.

Ông luật sư Trần Trịnh Thông lặng lẽ nhìn vào căn nhà sáng đèn bên trong, nhìn thì ấm áp nhưng thật lạnh lẽo. Trời đã khuya thế này mà đứa con gái duy nhất của ông vẫn chưa về. Đã lâu rồi ông mới có thể rảnh rỗi về thăm và ở nhà với nó thế này, nhưng nó thì không có ở đây. Nó đã quen với sự bận rộn của ông, nó đã quen và nó chỉ im lặng với ông, xa lánh ông….

Nhẹ nhàng nắm tay người phụ nữ bên cạnh mà ông không biết gọi là gì tiễn ra cổng, ông sửng sốt khi nhìn thấy con gái mình đứng bên ngoài khi ông vừa đưa tay mở cổng ra. Nó đứng đó nhìn ông, căm phẫn, oán trách và tức giận.

”Tuyết Du…”

Ông bất giác gọi tên nó. Sâu trong ánh mắt đó có gì đó khiến ông đột nhiên sợ hãi. Sợ hãi vì ông đau lòng, đau lòng cho tội lỗi đột ngột dâng lên khi chạm vào ánh mắt nó. Con gái ông quá giống mẹ, ánh mắt nó nhìn ông như thể người vợ đang nhìn ông. Tội lỗi vây lấy ông khi nhìn nó.

Phải mất vài phút, ông mới có thể lấy lại cảm giác mà vội buông tay người đàn bà bên cạnh mình ra thật nhanh. Đúng lúc đó, con gái ông quay lưng chạy đi.

“Tuyết Du…..”

Ông gọi thật to theo nó và lao ra ngoài cổng. Bóng lá hai bên đường khẽ rung rung khi một cơn gió bất chợt thổi qua, phủ lên dáng ông và dáng con bé chạy trên con đường vắng ngắt.

“Du! Nghe ba nói đã…”

Dù ông đã cố gắng gọi theo con bé thật to, nhưng dường như nó không hề có ý định dừng lại khi vóc dáng nhỏ bé cứ mỗi lúc một xa dần. Bóng nó đổ ra sau, mảnh mai và bé nhỏ, phất phơ lọn tóc đen dài phía sau đen như bóng tối.

“Du…”

Biết có cố đuổi theo thế nào con bé cũng không dừng lại một khi nó đã oán giận ông, ông đứng lại, nheo mắt nhìn theo. Thở dài, ông bước chậm từng bước đến chiếc ghế đá bên đường, ngồi gục mặt xuống đất mệt mỏi. Sáu năm dài trong nỗi cô đơn và sự chờ đợi, ông đã trở nên mệt mỏi. Người phụ nữ kia yêu ông, chấp nhận được ở bên ông mà không đòi hỏi bất cứ điều gì và ông chấp nhận cô ta cho những lần hẹn hò lén lút. Sáu năm, ông cảm thấy thời gian ấy dài như cả thế kỉ và chẳng rõ bao giờ thì kết thúc, đã có lúc ông điên cuồng lao vào công việc để cố quên đi mọi thứ. Nhưng mỗi khi đặt chân về tới nhà, nhìn con, lòng ông lại nhói đau. Vì con bé quá giống mẹ nó.

Dưới mặt đất như chợt hiện lên gương mặt của con bé ban nãy, ánh mắt nó nhìn ông đầy oán giận, ánh mắt lúc nào cũng đầy ắp một nỗi buồn khó tả. Chỉ ánh mắt của nó thôi cũng đủ để cứa một vết cắt sâu vào tim ông, như chính người vợ đang nằm trên giường bệnh đang nhìn ông, đang oán hận ông.

“Ba….”

Ông giật mình khi nghe tiếng nói nhẹ nhàng gọi mình ngay bên cạnh. Ông ngẩng lên, con gái ông đang đứng trước mặt nhìn ông bằng đôi mắt ngập tràn bóng tối.

”Du….ba….’’

Ông buột miệng một cách vô thức để giải thích như một kẻ vừa phạm tội, rồi ông im lặng. Giải thích gì với nó được đây?

Nhưng hình như nó hiểu được điều ông đang nghĩ, chỉ lắc đầu..

“Con không trách….”

“Chỉ xin….ba đừng bỏ rơi mẹ.”

Mắt nó cau lại, sâu hơn, lóng lánh những dải ánh sang nhạt nhoà, nhưng tuyệt nhiên không khóc. Nó đã không khóc sáu năm rồi…

*Tít tít tít*

Khi ông mở miệng định nói bất kì điều gì đó thì bất chợt chiếc điện thoại di động trong túi ông reo vang. Ông cúi xuống, bật máy. Đầu dây bên kia vọng ra những tiếng nói hoảng hốt không rõ là gì, chỉ thấy đôi mắt ông mỗi lúc một trở nên sửng sốt.

“Ông nói gì?! Vợ tôi…..”

.

.

.

Chiếc taxi vừa dừng trước cổng bệnh viện, Tuyết Du đã lao ra ngoài, chạy băng băng vào trong. Dường như chẳng còn biết đến điều gì xung quanh, con bé chạy nhanh đến nỗi va liên tục vào các y tá và bệnh nhân đang đi lại trên hành lang làm không ít người suýt ngã nhào. Theo sau, ba nó cũng đang trong tâm trạng lo lắng không kém. Bác sĩ gọi điện đến báo, tình hình của mẹ nó đột ngột xấu đi trầm trọng, nhịp tim yếu dần.

Khi nó vừa đến trước cửa phòng mẹ mình thì cánh cửa đã khép chặt bên trong, các bác sĩ đang tiến hành cứu chữa .

“Mẹ cháu sao rồi?! Mẹ cháu thế nào rồi?”

Tuyết Du chạy tới kéo tay một cô y tá sắp mang dụng cụ vào phòng, hỏi mà không kịp thở, nhưng cô y tá chỉ để lại một cái lắc đầu nhẹ trước khi bước vội vào trong, bỏ lại nó với một nỗi lo lắng cùng cực. Ông Trịnh Thông cũng vừa đến phía sau, nhìn thấy nó đứng sững trước cửa phòng với cặp mắt mở to vô định, biết là vẫn chưa có kết quả gì, ông chỉ nhẹ nhàng đến sau lưng dìu nó ngồi xuống ghế.

“Con gái! Không sao đâu! Rồi sẽ ổn cả thôi…”

Thực sự là chính ông cũng có thể chẳng giữ nổi bình tĩnh, nhưng nhìn cặp mắt nâu đang dồn nén cảm xúc một cách dữ dội của con gái mình, ông biết trong lòng nó còn lo sợ hơn ông.

Hết nhìn lên cánh cửa phòng vẫn còn đang khép kín rồi nhìn xuống con gái, ông cố nén tiếng thở dài. Một bầu không khí nặng nề lặng phắc bao trùm xung quanh hai cha con trong sự chờ đợi. Chờ đợi một sự sống mong manh…

Dựa đầu vào bờ vai của ba mình, trong đầu Tuyết Du đang không ngừng hổi tưởng về những kỉ niệm ngày xưa bên mẹ mình. Những tiếng khóc nhè khi ngày đầu tiên rời xa bàn tay mẹ đến trường, những lần cả nhà đi cắm trại cùng nhau nó đã sợ như thế nào khi lạc khỏi gia đình, và những khi bà nằm kể nó nghe những câu chuyện cổ xa xưa vừa huyền ảo vừa thú vị. Những kỉ niệm đẹp xen lẫn những nỗi đau. Ngày mà nó tận mắt nhìn thấy bà bị chiếc xe ô tô đâm phải trên đường đi làm về, ngày mà nó vào bệnh viện lần đầu tiên và nghe bác sĩ thông báo về việc mẹ nó phải sống cuộc sống thực vật và rất khó có khả năng hồi phục. Lúc đó, trong lòng nó đã dấy lên một nỗi sợ hãi ….

Và bây giờ, nỗi sợ hãi đó đang tiến đến gần nó hơn bao giờ hết, nó sợ, nó rất sợ, rằng mẹ nó sẽ cứ nhắm mắt như thế mà ra đi mãi mãi, không bao giờ tỉnh dậy nữa…

Cạch.

Cánh cửa phòng bật mở khiến Tuyết Du giật mình, bác sĩ và vài cô y tá lặng lẽ ra ngoài. Nhìn thấy họ, Trịnh Thông đứng dậy tiến đến gần. Rồi nó cũng đứng dậy, nhưng không tài nào bước đi hay nói nổi một lời nào, nó cứ đứng nhìn chằm chằm vào bác sĩ, chờ đợi…

“Bác sĩ, vợ tôi….”

Nghe Trịnh Thông hỏi, vị bác sĩ khẽ lắc đầu, đôi mày rậm hằn một vết sâu trên trán.

“Chúng tôi đã cố hết sức, nhưng bà nhà….vẫn không qua khỏi.”

Lời từ vị bác sĩ vừa dứt, cả thế giới sụp đổ quanh nó.

Kim Ngân
15-01-2010, 11:53 PM
Chương 004: Khúc dạo đầu (4)

.

.

.

Lời vị bác sĩ vừa dứt, cả thế giới như sụp đổ quanh nó .

Vọng về từ chốn hư vô nào đó , những lời nói ngày xưa đang trôi trong dòng ký ức cuồn cuộn.

“ Du , mẹ yêu con nhất trên đời này .”

” Tuyết Du … “

” Không …” Môi nó run lên, mãi một lúc sau mới bật ra một tiếng khe khẽ .

” Con … không tin … “

Cả người Tuyết Du run lên, loạng choạng lùi ra sau và đụng phải hàng ghế hành lang. Nó khựng người, cặp mắt mờ đục như tất cả ánh sáng bị nuốt chửng trong đó. Bóng tối bủa quây xung quanh như đang chờ chực nuốt chửng một linh hồn đang trở nên yếu ớt. Sụp đổ và tan vỡ … Trong lòng nó không ngừng gào thét, nhưng dường như sự thật quá đau đớn đến nỗi con bé không thể cử động nổi . Nó không ngừng run rẫy , không ngừng lắp bắp .

” K… “

” Khô…ng “

” Không thể như vậy được !!! “

Cuối cùng, như tất cả đã được òa ra sau một phút sững sờ, con bé gào lên. Cánh cửa phòng bệnh đập mạnh trước lực đẩy của nó khi lao vào trong .

Dưới ánh đèn neon trắng đục và mùi hoa lyly vẫn ngào ngạt trong phòng, mẹ nó nằm im lìm trên giường. Một sinh mệnh đã đi vào giấc ngủ vĩnh hằng, đôi mắt ấy sẽ không bao giờ mở ra nữa, để nhìn nó một lần, dù chỉ một lần …

Nỗi sợ hãi đã đeo bám nó suốt sáu năm qua, sáu năm trước và giờ đã thành sự thật, sợ rằng mẹ sẽ không bao giờ mở mắt ra nhìn con nữa .

” Mẹ ơi … “

Tuyết Du quỳ xuống bên giường nắm siết lấy tay mẹ nó , hai khóe mắt ướt đẫm.

” Con xin mẹ, mẹ hãy tỉnh lại đi ! “

” Con cầu xin mà … “

” Đây là trò đùa phải không ? “

Đây là sự thật, một sự thật đau lòng. Và nó, dù không tin đến mấy, dù muốn gào thét đến mấy thì cũng chẵng làm mẹ nó mở mắt ra nhìn nó. Như buông xuôi và chấp nhận, đôi tay con bé lỏng ra trên bàn tay đã lạnh. Nó gục đầu xuống thành giường, đôi vai khẽ run lên trong nghẹn ngào .

” Du, nếu con ngoan thì mẹ sẽ kể chuyện ngày xưa cho con nghe “
” Nếu không có mẹ ở bên thì con cũng phải cười lên nhé .”
” Không, con không nghe đâu, con không cần, con chỉ cần mẹ thôi. ”

Sự hy vọng của nó, sự chờ đợi của nó và sự cố gắng của nó suốt sáu năm qua chỉ vì một ngày bà tỉnh lại mở mắt nhìn nó. Nhưng giờ đây ,mọi thứ đã đổ vỡ , tan nát cả rồi .

” Con không cần … “

Cạch.

Tiếng gót giày động khẽ trên sàn gạch lạnh lẽo, vị bác sĩ và ba Tuyết Du bước vào. Đôi mắt ông Trịnh Thông chau lại xót xa khi nhìn vợ nằm im lìm trên giường. Cảm giác tội lỗi và đau đớn tràn ngập trong ông cùng với sự vô tình và cả sự phản bội của ông. Nhưng tất cả đã quá muộn.

Cùng với vị bác sĩ, ông đến bên giường, muốn đỡ đứa con gái của mình lên và ôm chặt lấy nó nhưng ông lại chỉ lặng lẽ đặt tay lên vai nó.Có lẽ tư cách của người cha trong ông không còn nữa.

Bên ngoài, gió cuối thu thổi qua từng đợt lạnh lẽo, ào ạt trong bóng tối.

” Khi mẹ cháu sắp mất, bà ấy đã tỉnh lại “

Vị bác sĩ già chậm rãi lên tiếng, khi những giọt nước mắt của Tuyết Du đã nguôi đi, nó chỉ nắm chặt tay bà, cặp mắt vô hồn chìm vào bóng tối. Vừa nghe ông bác sĩ nói nó như sực tỉnh nhưng cũng chỉ im lặng quay đầu lại nhìn ông .

” Mẹ cháu nhờ ta nói lại với cháu câu này :… “

Vị bác sĩ tiếp tục, hồi tưởng lại hình ảnh cuối cùng của người bệnh nhân ông chăm sóc suốt sáu năm qua. Sáu năm đủ để người ta yêu quý một thứ gì đó thật đặc biệt. Nụ cười của bà trước lúc nhắm mắt, đến suốt đời có lẽ ông cũng không thể quên được.

” Hãy nói lại với con bé giúp tôi …”

” Ở nơi loạn lạc mà con sẽ đến, hãy cố gắng sống và sống thật hạnh phúc. “

” Dạ … “

Tuyết Du khẽ gật đầu sau phút im lặng, nó nhìn mẹ nó, cuối đời bà vẫn không quên nó. Bà vẫn nhớ đến đứa con gái ngày ngày trò chuyện cùng bà. Nhưng những gì bà nói phút cuối lại khiến nó không hiểu được .

Đêm nay là đêm nguyệt thực. Khi mặt trăng đã mọc lên trên đỉnh tòa nhà cao nhất thành phố, mang ánh sáng phủ khắp không gian thì cũng là lúc bóng đen kia bắt đầu xâm chiếm đến .

Bóng đen ấy chiếm dần đến khi mặt trăng chỉ còn lại một nét khuyết mảnh rồi biến mất hoàn toàn. Bóng tối phủ lên mọi vật.

Lúc mặt trăng bị xâm chiếm hoàn toàn thì bất chợt mảnh gương đeo trên cổ Tuyết Du cũng phát sáng , luồn ngũ sắc xuyên qua hai lớp áo cũng làm cho cả người nó bị ánh sáng chói lòa vây lấy .

Đột ngột bị ánh sáng chiếu thẳng vào mặt , nó nhắm chặt mắt lại , luồn ánh sáng lan ra xung quanh trước sự kinh ngạc của những người có mặt ở đó, đến mức chẳng còn nhìn thấy hình dáng của Tuyết Du bên trong nữa. Rồi đột ngột sau một phút ngưng đọng , luồn sáng lao vút lên cao , xuyên qua trần nhà , vượt ra khỏi những rào cản của thế giới con người bên dưới và hướng thẳng lên trời .

Gần như cùng lúc đó , ở hai nơi khác nhau trong thành phố , hai nguồn ngũ sắc khác cũng lao vút lên cao tạo thành ba cột ánh sáng rực rỡ giữa màn đêm .




*
* *


Hơn một tiếng trước …
Gần 11 giờ đêm, khi mọi vật đã chìm trong giấc ngủ thì việc dọn dẹp của Anh Nguyên sau bữa cỗ mới hoàn tất . Dù có thêm mấy chị em họ hàng giúp đỡ nhưng với bữa giỗ có tới mấy trăm thành viên họ Phạm Vũ thì từng ấy người dọn dẹp thì là quá mệt nhọc .

Cũng tại ông anh hai cả … Treo chiếc khăn cuối cùng trên giá, Anh Nguyên vừa lê bước lên cầu thang vừa làu bàu bực mình vô cớ .

Nhà Phạm Vũ suốt bao thế hệ qua có đến hàng trăm con cháu sinh sống trong nước và cả nước ngoài , không kiểu sao đến đời của nó thì cả họ chỉ sinh được mỗi đứa con trai đích tôn, là anh trai nó, Minh Hải . Và anh thì năm nay đã hơn hai lăm tuổi rồi mà chẳng có dấu hiệu nào của việc lấy vợ sinh con nối dõi hay ít nhất là một cô người yêu cũng chẳng có. Mấy bác trưởng họ cứ la ó hết cả lên còn các thành viên lớn tuổi cũng tỏ vẻ lo lắng ra mặt. Vì thế , cứ đến năm có dịp là cả họ kéo nhau về hỏi anh chàng từng chút một . Thế cũng thật là khổ !

” Ây da ! Mai phải ngủ tới mười giờ sáng mới được ! “

Anh Nguyên tự an ủi mình, loay hoay mở cửa phòng và suýt thét lên khi nhìn thấy một dáng người nằm dài ngay cửa khi nó mở ra. Nó không thét, vì một giây sau đó nó nhận ra là ông anh của mình .

Trong phòng xộc đầy mùi rượu. Chỉ nhìn gương mặt đỏ bừng và dáng vẻ rũ rượu của Minh Hải là con bé biết anh nó đã uống nhiều đến mức nào. Ngã vật ra cửa không lê nỗi chân tới cái nệm thế còn gì.
Anh Nguyên quay người định đi, coi như đêm nay nhường phòng cho anh nó, nhưng nghĩ thế nào nó lại quay lại. Sờ tay lên trán mình rồi sờ lên trán Minh Hải, nó lầm bầm .

” Sốt rồi chứ gì ? “

Nghe tiếng người nói bên cạnh, Minh Hải cục cựa, hơi nhướn mắt lên nhìn nó. Giọng khàn khàn cất lên đầy mùi rượu

“ Em vào đây làm gì ? “

“ Anh hỏi hay nhỉ , phòng em cơ mà ? ”

“ Vậy à ? ”

Lấy hết sức , Minh Hải loạng choạng chống tay ngồi dậy nhưng anh lại mau chóng ngã phịch trở xuống trước ánh mắt ngạc nhiên của em gái .

“ Sao lại nằm xuống nữa ? “

“ Anh … say quá , không dậy nổi nữa . ”

“ Vậy đấy.” Biết trước thế nào anh cũng trả lời như vậy , nó nhún vai . “ Thế mà còn ham uống cho lắm vào ! “

“ Thôi mà , có gì mai hãy cằn nhằn được không ? Để anh ngủ đi! “

Anh Nguyên đứng phắt dậy, cơn giận bùng lên trong đầu nó.

“Được rồi , em mặc kệ anh ! “

Đóng thật mạnh cánh cửa khi đi ra ngoài , nó hậm hực bước xuống cầu thang thật nhanh .. Biết anh nó đang say và mệt thì chẳng thể nào nghe nó nói được . Biết là anh được họ hàng mời mọc nhiều quá nên mới say đến nỗi như thế . Biết là nếu tỉnh hơn anh đã không vào nhầm phòng và nằm vật vã như thế . Nhưng sao cơn giận trong lòng Anh Nguyên vẫn bùng lên một cách vô cớ như thế. Mà nếu…

Nghĩ đến đó , Anh Nguyên bỗng khựng lại khi bước vừa tới bậc thang cuối cùng , nghĩ đến gương mặt đỏ ửng khổ sở vì say rượu của anh mình , nó mím môi . Gió cuối thu mỗi lúc trở nên lạnh lẽo . Nếu anh cứ nằm phong phanh như thế thì cảm mất .

Cơn giận của Anh Nguyên tan biến đi chút ít, thế chỗ là một sự ăn năn và lo lắng. Chỉ một tẹo thôi. Nó quay trở lại phòng .

Sau khi gắng dìu , hay chính xác hơn là kéo lê Minh Hải lên nệm, kéo chăn đắp ngang người và đắp lên trán anh chiếc khăn vừa nhúng nước ấm, Anh Nguyên thở phào nhẹ nhõm . Ít ra thế này vẫn tốt hơn , nó thầm nghĩ như vậy .

Đã khuya lắm rồi ,bên ngoài từng cơn gió lạnh lẽo từ phương bắc ào về báo hiệu một mùa đông sắp tới. Anh Nguyên nghiêng đầu nhìn Minh Hải , gương mặt rắn rõi , làn da nâu đỏ khi nãy đã hồng hào trở lại , từng hơi thở nồng nặc mùi rượu , hàng mi giật giật khẽ khi chợt có gió lạnh ùa vào phòng . Vẫn còn như ngày xưa …

“ Mẹ … ơi … Mẹ ơi … “

“Đừng khóc Nguyên , còn có anh ở đây với em mà “

“ Còn có anh đây … “

Anh Nguyên chợt mỉm cười, khi nhớ lại những ngày còn bé, anh nó đã đóng luôn vai trò của mẹ để dỗ dành nó mỗi đêm gặp ác mộng sau cái chết của mẹ.Như bị thôi thúc bởi cái gì đó vô hình , nó mím môi, đưa tay chậm chạp đến mặt anh. Khi tay Anh Nguyên dường như đã chạm đến mặt anh mình thì đột ngột nó rụt tay lại . Ngay sau đó , bóng con bé biến mất sau cánh cửa .

.

.

.

“Anh ơi ! Anh ơi ! “
Minh Hải giật mình quay đầu nhìn lại. Phía sau là một màn sương màu trắng đục , bên trong màn sương vọng tới một tiếng gọi thất thanh . Là tiếng của Anh Nguyên. Khi anh lao vào màn sương , tiếng gọi chợt dừng hẳn như chưa hề tồn tại . Anh đứng lại , xung quanh anh bây giờ toàn sương dày và trắng đến mức anh tưởng mình đang lạc vào một mê cung làm bằng sương .
“ Anh Nguyên ! Anh Nguyên ! “

Minh Hải gọi to ra xung quanh, đáp lại lời anh chỉ là sự im lặng đến rùng mình . Anh bước đi , sương quấn quanh chân như rất nhiều sợi chỉ mềm uốn lượn . Lúc anh sắp hoàn toàn mất phương hướng trong mê cung trắng xóa này thì một luồn sáng từ đâu bay tới , xuyên qua sương mù thẳng vào anh, làm sương khi nãy quấn chặt chân anh giờ tan biến trong phút chốc .

Sau vài giây nhắm mắt vì bị chói đột ngột , Minh Hải từ từ hé mắt nhìn về phía luồn sáng bắt đầu. Có thứ gì đó đang chuyển động về phía anh, lấp lánh ánh hoàng kim rực rỡ . Thứ màu vàng đó bay đến anh mỗi lúc một gần và khi đủ khoảng cách để thấy rõ thì anh không thể giấu được sự kinh ngạc tột độ . Một con rồng vảy vàng …

Loài sinh vật chỉ có trong truyền thuyết ấy bay đến gần, thân mình lấp lánh hoàng kim hơi cong lại trước mặt Minh Hải, và anh cảm giác thấy đôi mắt đỏ rực như máu dưới lớp lông mi màu bạc của nó đang nhìn thẳng vào anh . Hơi hoảng sợ , Minh Hải bước giật lùi ra sau .
Con rồng cứ lơ lửng trên cao nhìn Minh Hải thật lâu cứ như đang cân nhắc một điều gì đó từ anh . Rồi đột ngột nó cuốn mình lao vút lên không trung , mang theo ánh sáng ngũ sắc tỏa ra lung linh khắp nơi . Minh Hải nhìn theo, vừa ngạc nhiên vừa kinh sợ .

” Anh ơi … “

Tiếng hét ấy lại vang lên, lần này thì ngay sau lưng, Minh Hải quay lại .

“Anh Nguyên !”

Con bé đang chạy về phía anh, dốc từng hơi mệt nhọc, đôi mắt đen đầy hoảng loạn và sợ hãi. Mồ hôi túa ra ướt từ trên trán xuống cằm, xuống ướt cả tấm áo . Nó chạy như cố thoát một thứ gì đó đang đuổi theo phía sau. Vừa gặp anh, môi nó giãn ra, cặp mắt sáng lên mừng rỡ.

‘” Anh ơi ! Anh … !”

Tiếng gọi của Anh Nguyên chợt đứt ngang một cách đột ngột, cả người nó khựng lại. Từ sau lưng,một thanh huyết kiếm đâm qua người nó xuyên ra trước ngực.

Máu tươi phụt ra, múa điệu múa hoàn hảo của vũ điệu chết chóc. Mắt nó mở to, môi mấp máy …

“ An … n…nh … Á……. ! “

Anh Nguyên gập người xuống , một lần nữa máu lại túa ra khi thanh kiếm bị rút mạnh ra sau. Máu chảy nhiều, rất nhiều, rỉ xuống, len vào từng sớ vải, ướt đẫm . Chiếc áo trắng bỗng chốc chuyễn sang màu đỏ chết chóc.

Tất cả sự việc đó diễn ra quá nhanh, nhanh đến mức khi Minh Hải kịp nhận thức được nó thì em gái anh đã ngã xuống trong vũng máu. Sau lưng nó, kẻ giết người vẫn còn vung vẩy thanh kiếm đầy máu đỏ.

“Anh Nguyên! Anh Nguyên!!!”

Anh lao tới, nhưng rồi sửng sốt nhận ra mình không thể đến gần em gái. Phía trước anh như có một bức tường thuỷ tinh trong suốt ngăn cách khiến anh không thể tiến thêm một bước. Anh đấm mạnh vào bức tường ấy, gào lên khi thấy sự sống của Anh Nguyên đang biến mất.

”Anh Nguyên! Khốn kiếp! Cái gì thế này?!!”

”Anh Nguyên!”

Tên giết người đút thanh kiếm vào bao nơi thắt lưng, ngẩng lên nhìn Minh Hải. Trong trang phục của các võ tướng thời phong kiến, khoác tấm áo choàng màu huyết dụ phủ xuống đến tận gót chân, gương mặt hắn dù đã bị tóc che khuất cả đôi mắt nhưng vẫn mang một vẻ gì đó khiến người ta phải khiếp sợ. Đôi môi hắn nhếch lên, đủ để thấy đó là một nụ cười. Minh Hải nhìn trừng trừng vào hắn.

”Mày đã làm gì em tao?” Anh gào lên.

Kẻ đó không trả lời, chỉ có nụ cười càng sâu và rõ ràng hơn. Gió từ đâu đó chợt nổi lên, cuốn tung mái tóc của hắn cùng tấm áo choàng màu huyết dụ bay lên rần rật. Và, dưới làn tóc đen kia, thứ mà Minh Hải nhìn thấy là một đôi mắt đen lấp lánh. Một đôi mắt đen hơn cả màn đêm….


.

.

Minh Hải choàng người thức dậy khỏi cơn ác mộng, mồ hôi ướt đẫm trên trán chảy dài thành từng hàng xuống cằm. Dư chấn còn lại của giấc mơ vẫn khiến anh hoang mang, chỉ đến khi ngồi hẳn dậy và tỉnh táo thật sự anh mới nhận ra đó là mơ. Nó quá kinh khủng.

Cố nén lại tiếng thở hắt ra của mình , anh đưa tay quẹt những giọt mồ hôi trên trán.Thật may đó chỉ là một giấc mơ, nếu đó là sự thật thì anh không biết mình sẽ như thế nào nữa.

Bấy giờ khi liếc hờ xuống, Minh Hải mới nhận ra chiếc chăn bông in hình lá phong đỏ rực đắp ngang người mình. Là chăn của Anh Nguyên. Anh nhìn xung quanh, là phòng của Anh Nguyên. Còn nó ở đâu ?

Minh Hải hơi thở nhẹ ra, mùi rượu lập tức xông khắp mũi và anh hoàn toàn hiểu việc anh đã chiếm đóng phòng của con bé trong cơn say bí tỉ. Vậy là có lẽ Anh Nguyên đang ngủ ở phòng anh,vừa ngủ vừa nghiến răng hoặc là rủa xả gì đó. Chỉ nghĩ thế, anh chợt cảm thấy buồn cười.

Minh Hải ra ngoài khi dọn dẹp xong chăn mền lộn xộn do mình gây ra.Gần 12 giờ đêm, không gian tĩnh lặng như tờ, chỉ nghe tiếng gió luồn vào qua khe cửa sổ. Đi qua phòng mình, anh dừng chân định vào xem thử Anh Nguyên thế nào nhưng rồi lại thôi. Trong phòng không tiếng động, có lẽ nó đang ngủ. Minh Hải quay bước thẳng đến ban công nhìn ra vườn. Một chút gió sẽ làm anh tỉnh hơn.

Trăng đêm nay rất sáng, tròn vành vạnh như một chếc đĩa dát vàng trôi lững lờ theo gió, giữa những dải mây xám giăng ngang trời. Cây cối như rực sáng, bóng lá phủ dày trên mặt đất rung rinh.

Và khi nhìn xuống băng ghế đá, Minh Hải ngạc nhiên khi thâý Anh Nguyên đang ngồi ở đó, ngửa cổ lên ngắm trời. Mái tóc ngang vai xõa ra, phủ một màu nâu sậm trên lớp áo lạnh màu kem sữa nổi bật giữa đêm khuya. Ánh sáng từ những ngọn đèn vườn hắt lên người nó, đổ bóng dài trên thảm cỏ.

Tự dưng anh thấy em gái mình thật đẹp….

.

.

.

Anh Nguyên kéo cổ áo lên ngang cằm, chà sát hai tay vào nhau lấy chút hơi ấm dìu dịu thoảng qua trong phút chốc. Trời lạnh. Dù vậy con bé vẫn cố thức thêm một chút để ngắm một hiện tượng hiếm thấy, nguyệt thực toàn phần.

Chợt, đôi bàn tay ai đó từ phía sau vươn tới bịt mắt Anh Nguyên. Con bé hơi giật mình như lập tức nhận ra ngay đó là ai. Nó buông một câu thờ ơ.

”Anh tỉnh rượu rồi à?! Bỏ tay ra!”

Bàn tay dường như hơi ngập ngừng rồi cũng bỏ ra. Ngay sau đó, Anh Nguyên nhăn trán khi bị một cái cốc nhẹ lên đầu.

”Con bé này…Không đợi người ta hỏi ‘ai đây?’ đã chứ?”

Anh Nguyên hơi quay mặt sang phía Minh Hải khi anh đã vòng ra trước ngồi xuống cạnh nó.

”Bộ anh lên tiếng thì tai em điếc sao mà không nhận ra?!”

”Em đúng là cục đá! Con gái gì mà…”

”Kệ em!”

Bỏ qua lời Minh Hải, Anh Nguyên tiếp túc ngửa cổ lên trời. Một lúc, nó lại quay sang anh.

”Sao anh không kiếm người yêu rồi cưới vợ quách đi.”

“Hả ? ” Hơi bất ngờ vì nó lại nói đến chuyện này, Minh Hải nghệch ra.

“Lấy vợ đẻ khoảng chục đứa con trai ấy, cho nhà ta khỏe giùm. Anh hại em mệt lắm đấy ! “

Chẳng biết nói gì trước sự trách móc của con bé , anh chỉ đành cười trừ.

“Biết sao được! Anh cũng đang đợi mà…”

Anh nhìn lên bầu trời sáng rực ánh trăng trên cao,gió đong đưa qua những dải ánh sáng vàng trên mặt đất.

“Đợi cô ấy đến bao giờ?”

Giọng con bé lại vang lên, chờ đợi. Anh im lặng, chợt nhớ đến nụ cười mơ hồ trôi về trong kí ức. Giọng anh nhẹ bỗng, trôi theo gió thoảng.

“Kiếp sau…”

“Anh bị điên hả????”

Vừa nghe Minh Hải phán như vậy, Anh Nguyên hét lên. Anh vội vàng huơ tay ra trước làm động tác bảo nó im lặng.

“Làm gì mà gào lên vậy?”

“Anh nói thế mà nghe được à? Năm nào cũng vầy, ai mà chịu cho nổi chứ?”

“Nhưng vốn là thế mà !”

“Cô ta có chồng rồi hay là… chưa ra đời?”

” Không phải thế!”

“Chứ là sao ?!”

“Haha…”Anh thấy đôi mày Anh Nguyên chũng xuống, và dường như nó nhất quyết đòi cho được câu trả lời.

”Đừng có lảng!”

”Được rồi! Anh thề là lần sau anh sẽ trả lời em…”

”Sao không là bây giờ?”

”Lần sau…”Anh ngập ngừng, rồi đột ngột quả quyết.”Anh sẽ dẫn về cho em một chị dâu. Ok?”

Anh Nguyên nhướn mày nhìn anh nghi ngờ, rồi cũng buông xuôi.

”Lần nào anh cũng thế!”

Bỏ qua tiếng thở dài tự vấn của Minh Hải, Anh Nguyên lại im lặng ngửa mặt lên trời ngắm sao, cố không nhìn vào mặt anh.

”Đang làm gì vậy? Sao không ngủ đi!”

Đáp lại câu hỏi, nó hờ hững.

”Ngắm trăng.”

Phụt.

Một tiếng gì đó giống như là tiếng cảm xúc đột ngột không kìm lại được. Theo ngay sau đó là tràng cười của Minh Hải. Anh dậm dậm chân xuống đất, tay ôm bụng cười nghiêng ngả khiến cả Anh Nguyên cũng phải rời mắt khỏi bầu trời nhìn anh. Nó có vẻ ngạc nhiên, rồi từ ngạc nhiên dần chuyển sang khó chịu, nó nhíu mày.

”Anh cười gì thế chứ?”

”Không ngờ…”Chưa dứt tràng cười, Minh Hải gần như chảy nước mắt khi đáp lại nó.”….cục đá cũng biết ngắm trăng nữa! Kinh thật! Ôi đau bụng quá…!”

”Anh…”

Anh Nguyên ngẹn họng không nói nổi nên lời. Mặt nó đỏ bừng. Kết quả là một cuộc rượt đánh tới tấp của một cô em gái đang tức giận và một người anh trai vừa chạy vừa cười. Bóng trăng trên đầu cả hai đang dần tối lại khi bị một bóng đen khác che khuất. Và khi mặt trăng biến mất khỏi bầu trời ngàn sao thì bóng tối ùa về phủ lên tất cả.

Đang chạy, Anh Nguyên chợt khựng lại, kinh ngạc khi thấy cả người nó đột ngột phát ra ánh sáng màu ngũ sắc rực rỡ. Cả khu vườn và một khoảng trời tối om chợt sáng rực, làm giật mình một con chim đang đi kiếm ăn trong đêm tối.

Một cảm giác mê man nào đó len lỏi vào tâm trí Anh Nguyên như một tiếng hát dịu dàng ru ngủ người nghe, một ma lực vô hình khiến nó không giữ nổi tỉnh táo, cả người nó run lên rồi đột ngột ngã ra đất.

.

.

Về phần Minh Hải, khi anh còn đang mải cười sặc sụa và chạy đùa với em gái thì cũng chợt giật mình khi cảm nhận một luồn ánh sáng chiếu tới từ sau lưng mà ngay lập tức anh đã nhận ra nó giống hệt thứ ánh sáng anh đã thấy trong mơ.

Nhìn thấy ánh sáng khởi nguồn từ Anh Nguyên, trước mắt Minh Hải chợt hiện rõ mồn một những hình ảnh của giấc mơ ban nãy. Dù biết là thật vô lý . Không phải ở đây, không phải lúc này nhưng sự bất an tột độ vẫn dâng lên trong lòng anh. Trên cả thế giới này, người anh yêu thương nhất chính là Anh Nguyên. Anh không muốn và cũng không thể để mất nó. Tuyệt đối không thể…

Minh Hải chạy lao về phía ánh sáng, cố vươn tay ôm lấy Anh Nguyên, nhưng dường như trong thứ ánh sáng lung linh đó mọi thứ xung quanh đều trở nên bất tận, dường như con bé đang xa dần dù anh có vươn tay tới, dường như anh cảm thấy mình đang trôi trong một dòng chảy vô tận. Cả thế giới xung quanh đã biến mất….

———

Lúc đó, trong cơn mộng mị, dường như Anh Nguyên luôn nghe thấy tiếng ai đó gọi cứ âm vang trong tâm trí nó. Tiếng gọi lúc gần lúc xa, lúc mơ ồ lúc nhợt nhạt, vô định như cánh bướm trắng cô độc giữa màn đêm thăm thẳm.

” Anh Nguyên…”

“Ai vậy?”

Nó tự hỏi lại trong tâm trí mình. Tiếng gọi vẫn tiếp tục.

“Anh Nguyên…”
“Anh Nguyên…”



Đôi tay ai đó chợt ôm lấy nó, vuốt khẽ lên mái tóc, luồn những ngón tay dài mảnh vào mái tóc nó.Từ người đó tỏa ra một mùi hương thanh thanh dịu dịu như mùi của đồng hoa buổi sớm mai đầy sương và gió.

”Ai vậy?”

Mi mắt nó chớp nhẹ nhưng có vẻ mọi sức lực đã bị rút bỏ hoàn toàn đến mức mở mắt ra cũng là quá khó khăn. Trước mắt nó mờ đục,chỉ thấp thoáng một bóng người trước mặt trôi qua nhanh như ảo ảnh tan biến trong phút chốc. Trước khi mất hết ý thức, Anh Nguyên vẫn nhận ra nụ cười của người đó.Nụ cười rất dịu dàng và quen thuộc nhưng lại không tài nào nhớ ra.

.
.


“Ai vậy…?”.

.

.

Trên bầu trời thành phố lúc này là ba luồn sáng ngũ sắc rực rỡ soi rọi cả không gian tăm tối. Ba luồn sáng như những con rồng lao lên và muốn xé toạc cả màu đen của vũ trụ, chúng quyện lại với nhau ngay trên đỉnh tòa nhà cao nhất thành phố. Chỗ mà mặt trăng cũng không chạm tới được.

Cả thành phố như bừng tỉnh, hàng trăm ngàn người đã đổ ra ngoài để xem chuyện kì lạ đang xảy ra. Và dường như để đáp ại sự hiếu kì đó của người xem bầu trời nhấp nháy những tia chớp xanh, âm vang lại tiếng sấm rền rĩ. Trong âm thanh ấy vang lên những tiếng gầm gừ làm rung động chung quanh như một loài quái thú khổng lồ đang rùng mình cựa quậy.

Rồi bất chợt cả không gian bừng sáng lên hơn bao giờ hết và ánh mắt của người xem kinh ngạc tột độ khi nhìn thấy giữa màn đêm thăm thẳm, trong luồn ánh sáng ngũ sắc lao ra một con rồng vảy vàng rực rỡ.Con rồng uốn mình len lỏi vào từng luồn sáng, lượn lờ trên bầu trời thật lâu như đang chờ đợi một cái gì đó tiếp theo. Rồi chợt như đã thấy đủ lâu để tiếp tục bay lượn, con rồng đâm đầu thẳng xuống đất thật nhanh. Nhanh đến nỗi người ta sẽ tưởng sắp có một vụ nổ xảy ra khi con rồng chạm đến nóc một tòa nhà nào đó.

Nhưng ngay chính lúc ấy, còn nhanh hơn cả một cái chớp mắt, tất cả đột ngột biến mất, cả con rồng và cả ba luồn sáng ngũ sắc.Nhanh đến mức những ai đổ ra đường xem hiện tượng kì lạ vừa rồi đều phải ngớ ra mà nhìn nhau.

Trên cao, ánh trăng lưỡi liềm bắt đầu hé mở.

.

.

Trong lúc đó, vượt qua màn đêm tối tăm đang dần được soi sáng trở lại để quay về nhà Anh Nguyên, dưới maí ban công, ông Thành Văn vừa đánh vỡ chiếc ly thủy tinh trên tay mình khi nhìn ra sân vườn vắng ngắt. Hai đứa con ông vừa cãi nhau chí chóe ở đây đã biến mất như chưa từng tồn tại. Ông nghe tiếng tim mình đập mạnh trong lồng ngực, ánh mắt ông sững sờ.

” Chuyện đó…đã trở thành sự thật…”

Khoảnh khắc đó, ở ba nơi khác nhau, bốn con người đã biến mất hoàn toàn khỏi thế gian này, như vòng quay của số phận đã bắt đầu.

cây kem di động
16-01-2010, 12:11 AM
whoa, hiếm thấy ai trog box này viết về lịch sữ, bạn viết được như thế là khá lắm. Cố gắng phát huy nhé :)

Kim Ngân
18-01-2010, 02:11 AM
Chương 005: Quay về quá khứ (1)

.

.

.

Mình đang rơi?

Trong giấc ngủ đầy mộng và mị của mình, thắc mắc ấy chợt len lỏi vào đầu Bảo Linh khi dường như nó có cảm giác mình đang rơi xuống trong không khí. Những luồng gió lạnh lẽo cứ tạt vào lưng, luồn lách trong lớp áo mỏng làm nó phải run lên. Hai tay con bé đưa ra quờ quạng xung quanh nhưng chẳng có vật gì cho nó níu lấy cả. Thật là một giấc mơ đáng sợ, và Bảo Linh quyết định kết thúc nó bằng việc cố gắng mở mắt ra.

Nhưng có vẻ như đó là một giấc mơ dai dẳng và lì lợm khi Bảo Linh đã mở mắt rồi mà nó vẫn còn thấy mình đang rơi xuống. Bên dưới là màu xanh của rừng cây rậm rạp xen lẫn những vùng đất khô cháy, những ngọn núi cao chĩa lên như những mũi lao nhọn hoắt chờ chực đâm thủng một kẻ bất hạnh hiếm có nào đó, như nó chẳng hạn.

Con bé lại nhắm mắt, tự nhủ ngủ thêm một lúc thì tỉnh lại giấc mơ này sẽ chấm dứt ngay thôi. Nhưng không đúng, nó vẫn nghe thấy tiếng gió rít mạnh bên tai mình và mỗi lúc càng dồn dập hơn. Đến lúc nó mở mắt ra thật nhanh, khẳng định rằng mình đã tỉnh thì giấc mơ lẫn hiện thực đều kết thúc bằng một tiếng hét kéo dài.

”Á Á Á Á !!!!!!!!!!!!!!”

Bảo Linh nhắm mắt lại, không dám nhìn nữa, thầm khóc than về cái chết không thể hiểu nổi lí do sắp tới của mình.

Không!!!!!!!!!!!!

Tiếng gió rít đang dồn dập chợt dừng lại hẳn, Bảo Linh cảm thấy cả người nó nhẹ bỗng lên như được một vòng tay ai đó đỡ lấy. Hai chân chạm xuống như thể là đang ở mặt đất. Không có những tiếng như ‘bốp’ hay ‘crắc’, đầu không toé máu và xương không bị gãy.

Dành vài giây để bình ổn trái tim mình và cảm nhận sự an toàn, Bảo Linh chậm chạp mở mắt. Con bé đáp xuống nhẹ nhàng hơn nó tưởng, hai chân đứng trên đỉnh một mái nhà lợp bằng những viên ngói đỏ đã ngả sang màu xanh xám với một lớp rêu ẩm bên trên. Và cũng chính vì lớp rêu ẩm đó mà con bé chưa được nhìn hết xung quanh thì chân nó đã trượt chân xuống. Cả người nó lập tức ngã theo, lăn tròn theo mặt nghiêng của mái ngói và rơi thẳng xuống một miếng vải đang căng bên dưới. Có những tiếng đỗ vỡ vang lên, tiếng người la hét xen lẫn bực bội, tiếng chân chạy trộn trong tiếng rên rỉ của Bảo Linh khi đã đáp đất.

Bờ vai con bé đau buốt vì va đập mạnh, nó mím chặt môi chịu đau ngồi dậy. Lớp vải khô lót dưới người nó sột soạt khi có cử động. Nó ngẩng lên.

Và sửng sốt.

Phim trường.

Đó là hai tiếng đập vào tâm trí Bảo Linh đầu tiên khi nhìn thấy khung cảnh trước mặt. Vòm trời cao xanh ngắt không chút mây gợn đầy nắng bên trên bức tường đá bám đầy rêu, xung quanh rất nhiều người tụ tập đứng cách nó một khoảng, nhìn ngó và chỉ trỏ. Nhưng lạ một điều là trang phục họ đang mặc rất kì quái, như trong mấy bộ phim cổ trang mà nó thường xem vậy. Đàn ông thì mặc áo chẽn, thắt ngang lưng bằng một miếng vải dài kèm theo vài phụ kiện linh tinh, tóc búi cao củ hành. Đàn bà thì khoác lên người chiếc áo mỏng chéo cổ để lộ một phần cái yếm bên trong, váy dài chạm đất. Tất cả những điều đó phút chốc khiến Bảo Linh ngẩn ra vì ngạc nhiên.

Nó cúi xuống, dán mắt vào lớp vải bên dưới, lầm bầm.

”Hết rơi từ trên trời xuống rồi đến phim trường sao?”

Nó đứng dậy, hơi ngần ngại nhìn bao nhiêu người đang xì xầm, chỉ trỏ vào nó như sinh vật lạ. Con bé quay đi, định ra khỏi đó thật nhanh thì một bàn tay chợt nắm lấp vai nó giật mạnh lại một cách thô bạo.

”Con nhãi! Làm đổ hết bàn rượu của bọn ta rồi đi thế hả?”

Đó là ba gã đàn ông cao to vạm vỡ với nước da ngăm đen, mặt và tay đầy những vết sẹo và hình xăm hằm hè nhìn Bảo Linh. Tên đang giữ tay nó có đôi mắt xếch lên, cặp mày rậm dài hung tợn, hắn hơi nhướng mắt lên trong tích tắt rồi quát vào mặt nó.

”Mày là đứa nào? Sao dám làm đổ bàn rượu của anh em tụi tao hả?”

”Làm trò gì vậy? Muốn chết à?”

Không thích bị người khác kéo tay thô bạo như vậy, Bảo Linh giật phắt ra, giơ nắm đấm lên dí sát vào mặt tên vừa quát mình. Cái nắm đấm ấy chắc chắn sẽ chạm tới mặt gã và hất gã văng ra xa nếu không phải Bảo Linh kịp thời kìm lại, nó hỏi:

”Mấy ông là ai vậy? Tui làm gì chứ!”

”Con nhãi, mày làm đổ bàn rượu của anh em tao mà còn dám lớn tiếng hả?” Mắt gã kia trợn ngược.

Nghe vậy, thoạt đầu Bảo Linh ngơ ngác vì không hiểu chuyện gì lắm. Nhưng sau khi nhìn lại chỗ mình vừa ngã đầy những thức ăn, nước uống bắn ra xung quanh, nó cũng hiểu. Thấy lỗi do mình, con bé cố nén bình tĩnh, cười cười.

”À! Tui xin lỗi nha! Cái này tui không có cố ý đâu! Hay là mấy ông đưa tui tới gặp đạo diễn, tui sẽ xin lỗi và …”

Những người đứng quanh nhìn nhau xì xầm kèm những cái lắc đầu tiếc nuối. Bảo Linh không hiểu rõ lắm, bởi nó đang nghĩ rằng mình đang ở một phim trường cổ trang nào đó có một ông đạo diễn rất khó tính. Ba người này đang diễn và nó làm hỏng đồ lẫn cảnh quay, chắc chắn là nó sắp bị lãnh một trận lôi đình.

Nhưng mà thực tế khác biệt hoàn toàn với điều mà nó tưởng tượng.

Những người đó tiếc là tiếc cho một cô gái trẻ ngây ngô đụng phải bọn côn đồ họ Hoàng. Hoàng Đại- kẻ có hình xăm một cái đầu rồng nhô ra từ trong mái tóc rối tinh trên trán hơi nghiêng người về phía trước nói khẽ điều gì đó vào tai tên vừa quát tháo Bảo Linh- Hoàng Nhị, sau khi hắn nhìn thấy màu tóc của Bảo Linh ngả sang sắc hung đỏ do đứng lâu dưới nắng. Hoàng Nhị hình như hiểu, lập tức đổi thái độ, nở một nụ cười rộng tuếch để lộ cả hàm răng vàng oạch ra ngoài với con bé.

Bảo Linh rùng mình vì nụ cười đó. Nó định nhảy ra sau khi cái mặt cười ấy tiến tới nhưng nghĩ lại dù sao hắn cũng đang tỏ ra thân thiện, còn nó thì đã đập vỡ đồ diễn của người ta, làm vậy thật bất lịch sự. Hoàng Nhị vỗ nhẹ lên vai nó.

”Cô bé này, thôi thì cái bàn rượu này ta cho qua. Nhưng cô bé phải đi cùng ta, được không?”

”À, cũng được…”Nó gật đầu sau một chút lưỡng lự. Kiểu gì cũng phải xin lỗi đạo diễn cho đàng hoàng mới được.

”Đi thôi!”

Hắn tiến lên trước dẫn đường, Bảo Linh thở ra một hơi lo âu rồi cũng bước theo. Nó không để ý phía sau, Hoàng Đại và tên còn lại-Hoàng Tam- đang đưa những cái liếc mắt đe doạ cho những người xung quanh.

.

Đi qua những con phố đông nhộn nhịp người qua lại dưới ánh nắng trưa chói gắt, dấu hỏi cứ mọc lên trong đầu Bảo Linh ngày càng nhiều. Những người mặc cổ phục khác đang mua bán, cười đùa, mời gọi trong các quán ăn, những đứa trẻ con cầm tò he chạy quanh quanh nô đùa. Thỉnh thoảng họ lại liếc nhìn nó đi qua rồi nhanh chóng trở về việc của mình. Mọi thứ tự nhiên một cách kì lạ, không hề giống một phim trường chút nào. Mà Việt Nam làm gì có cái phim trường cỡ này? Mà sao khi nó về từ nhà Mai Trâm đã lăn ra ngủ rồi thì sao lại ở đây? Mà sao nó lại ở trên trời…?

Bảo Linh hoa mắt vì các câu hỏi bay vòng vèo quanh đầu và cả vì mặt trời trên đầu. Nó cứ đi mãi, chìm trong suy nghĩ và không chú ý con đường đang đi bắt đầu thưa dần người. Đi hết dãy hàng bán nồi niêu đất, lời mời oang oang của thằng nhóc cầm quạt phụ cha nó dưới mái tranh làm con bé giật mình. Nó đứng lại, phía trước là một ngã ba đối diện với một dòng kênh đục ngầu đầy cỏ lau hai bên bờ. Bức tường đầy hoa tím bên phải không đủ bóng mát che khuất đầu Bảo Linh làm mái tóc nó càng trở nên đỏ rực dưới nắng.

”Này! ”Ngờ ngợ, Bảo Linh gọi Hoàng Nhị.”Sao đi mãi mà tui không thấy cái máy quay nào cả vậy? Cảnh bị hỏng thì phải có người đến can thiệp chứ? ”

Nó chớp mắt khi quay đầu lại và chạm phải những ánh mắt chợt trở nên gian tà của Hoàng Đại và Hoàng Tam. Hay là nó tưởng tượng?

”Đây có thật là phim trường không vậy? Sao mấy ông không gọi ai đó ra giúp tôi, mấy ông còn đóng phim nữa mà.”

Hoàng Nhị nhìn Hoàng Đại, Hoàng Đại nhìn Hoàng Tam như đang khó hiểu về lời con bé. Nhưng với chúng đó cũng không phải chuyện quan trọng, quan trọng là đứa con gái có mái tóc rực đỏ ấy.

Bảo Linh giật thót người khi Hoàng Đại tiến gần về phía nó với nụ cười không thể gian ác hơn.

”Cô bé ngoan! Làm đổ bàn rượu của bọn ta thì phải đền chứ, đúng không?”

Cùng với lời nói, hắn đưa bàn tay to đầy vết chai sạn tới định chạm vào cằm Bảo Linh thì bị nó hất ra thật mạnh, nhíu mày.

”Nè! Ăn nói đàng hoàng thì tui còn nhịn. Tui đã bảo là sẽ đến gặp đạo diễn để xin lỗi và nói chuyện rồi, muốn đánh nhau sao?”

Cả ba tên cùng bật cười khanh khách làm máu trong người nó càng sôi lên, nó nghiến răng.

”Gì hả?”

”Xin lỗi và nói chuyện không phải là bạc cô em ạ! Và bọn này cũng chẳng biết tên nào là ”đạo diễn” hết. Tự cô muốn đi đấy chứ.”

Dứt tràng cười, Hoàng Đại đáp lời bằng giọng nói khàn khàn. Bảo Linh nghiến chặt răng, cơn tức giận bùng lên trong đầu. Tuy vậy, môi nó lại nhếch lên một nụ cười khinh bạc.

”Ra thế!”

”Giờ thì ngoan ngoãn đi!”

Đôi mày Bảo Linh chùng xuống khi Hoàng Đại nhanh như chớp siết lấy tay nó, hắn định bẻ ngược nó ra sau lưng để khống chế Bảo Linh nhưng chưa kịp làm thì hắn đã ngã bật ra sau khi con bé nghiêng người tung một cú đá vào mặt hắn.

”Muốn đánh thì đánh! Ngán gì ai chứ?”

Hoàng Đại lùi ra sau. Cú đá mạnh tới mức một dòng máu đỏ trào ra từ khoé miệng hắn trườn dần xuống cằm. Hắn hoàn toàn bất ngờ khi bị một đứa con gái đá vào mặt và sau đó thì hắn điên lên. Hoàng Đại liếc nhìn hai em. Hoàng Nhị và Hoàng Tam, sau một phút bất ngờ cũng cùng với anh mình vây xung quanh Bảo Linh. Bây giờ thì con bé đang ở giữa một tam giác đều mà ba đỉnh là ba tên họ Hoàng, muốn thoát ra là chuyện không tưởng.

Tiếng chân dậm mạnh xuống đất làm một lớp bụi toả lên, tiếp sau đó là cả ba tên họ Hoàng đều đồng loạt xông vào Bảo Linh. Nó nghiêng người né nắm đấm của Hoàng Nhị, nắm chặt tay hắn bằng sức của một cô gái mười bảy tuổi luyện võ suốt mười năm. Rồi ngay lập tức chụp nhanh lấy khúc côn của Hoàng Tam, và ngay trên đầu nó, Hoàng Đại vung tay chém xuống. Bảo Linh bất lợi đành trượt lùi ra sau, mím môi.

Tam thập lục kế, tẩu vi thượng sách. Trong tình thế này, nó nghĩ vậy khi nhìn ánh mắt như muốn ăn tươi nuốt sống của ba tên kia, nhất là Hoàng Đại. Vài giây, nó giật luôn khúc côn của Hoàng Tam, vòng người qua cây liễu bên tường và chạy thẳng ra phía dòng kênh, thẳng hướng một con đường mòn nhỏ chạy dọc theo con kênh khi vừa nhìn thấy.

”Con nhãi kia! Đứng lại đó!” Tiếng hét của Hoàng Đại đuổi theo sau lưng. Nó lầm bầm.

”Ngu sao mà đứng lại?”

Với ý nghĩ phải thoát khỏi ba tên điên này càng sớm càng tốt, nó băng nhanh qua thảm cỏ dày điểm vài chiếc lá vàng trước mặt, vừa liếc hờ ra sau cầm chừng. Vóc dáng nhỏ bé và nhanh nhẹn giúp nó tăng dần khoảng cách với ba tên đồ sộ phía sau.

Lại đến một ngã rẽ với những tiếng ồn ào phía trước, Bảo Linh chạy vào một khu chợ đang tấp nập người mua kẻ bán. Cuộc rượt đuổi đã khiến khu chợ đã ồn ào lại càng ồn ào, náo loạn hơn trước khi Bảo Linh hết luồn dưới nhảy lên, chen lấn vào các hàng quán hai bên và người đi đường qua lại. Còn phía sau, ba tên họ Hoàng đẩy ngã không biết bao nhiêu người để đuổi bắt một mái tóc hung đỏ rực thoắt ẩn thoắt hiện đằng trước.

Càng chạy, càng nhìn, con bé càng hoang mang với khung cảnh xung quanh mình. Nhà cửa, hàng quán và con người, quá sức xa lạ. Không lẽ, nó giật mình với ý nghĩ chạy như điện xẹt qua đầu. Không lẽ mình…

.

.

Phía bên kia của khu chợ cũng đang ồn ào không kém khi một toán binh lính hơn chục người đang rượt theo một chàng trai khuất mặt dưới cái nón đan rộng vành. Đám đông sẽ cản bước chân binh lính, anh ta mỉm cười khi quay đầu nhìn ra sau. Nhưng thật không may, khi vừa quay mặt lại, chàng trai đã bị đẩy ngã ra đất bởi va phải một người cũng đang vội vã chạy tới ngay giữa ngã tư chợ.

Lần thứ hai trong ngày bị ngã xuống đất, trước đó còn bị lừa, bị rượt đuổi và thêm một mớ tơ rối tinh trong đầu khiến Bảo Linh đâm bực, nó nhỏm dậy, chỉ vào mặt chàng trai vừa đụng phải mình, mắng:

”Ê! Anh bị đui hả? Bộ anh mù hay sao mà không thấy tôi chạy tới hả? Có tin là tôi cho anh một trận không?”

Tiếng hét của Hoàng Đại vọng tới nhắc nhở nó về ba tên đang đuổi theo đằng sau, nó trừng mắt với chàng trai rồi quay người chạy nhanh vào ngã rẽ bên trái sau một giây cân nhắc. Còn lại anh ta ngồi dậy giữa đám đông, vẫn còn hơi bất ngờ vì bị một cô gái mắng vào mặt. Sực nhớ ra mình cũng đang bị truy đuổi, anh vội chạy về ngã rẽ bên phải. Một toán quân khác từ hướng đó ập đến khiến anh ta vội quay đầu, chạy nhanh về hướng Bảo Linh vừa đi.

Bọn chúng càng lúc càng đông, muốn đối phó cũng khó, chàng trai nghĩ vậy khi đang chạy trong con đường vắng hẳn người so với khu chợ bên ngoài. Vài đứa trẻ con tụm lại với nhau chơi ô ăn quan từ những hòn sỏi nhặt lên từ mặt đất. Tiếng gà vịt kêu quang quác trong sân những căn nhà vắng chủ đóng kín cửa làm tiếng bước chân rượt đuổi và tiếng hò hét trở nên rõ ràng hơn. Thoáng thấy vóc dáng nhỏ bé mà nhanh nhẹn của Bảo Linh chạy đằng trước, trong đầu anh ta chợt loé lên một ý. Nhanh chóng bắt kịp con bé, chàng trai nhìn sang và mỉm cười, vành nón hơi nâng lên để lộ đôi mắt nâu sáng.

”Cô cũng bị truy đuổi?”

”Bộ anh muốn ăn đòn thật sao?”Anh ta vẫn cười với cái trừng mắt của nó ném về phía mình.

”Chúng ta đang ở cảnh ngộ giống nhau. Nhìn cô chắc cũng là người học võ đúng không?”

”Thì sao?”

”Tôi nghĩ tôi và cô nên liên kết để đối phó chúng.”

Bảo Linh quay đầu nhìn ra sau, lại thêm một đám nhố nhăng gươm giáo sau lưng khiến nó suy nghĩ.

”Họ đuổi theo anh?”Nó hỏi sau một cái nhăn trán.

”Đúng vậy.”Chàng trai mở rộng nụ cười, mí mắt hơi khép lại.

”Vậy thì liên quan gì tới tôi mà tôi phải giúp anh?”

”Nhưng họ sẽ đuổi theo cô, vì cô đang chạy cùng tôi và đang nói chuyện với tôi. Tôi bị tội khá nặng đấy.” Anh nói, tỉnh táo dù mắt Bảo Linh đã trợn ngược lên.

”Đồ quỷ quái! Anh muốn gì?” Nó hét vào mặt anh.

”Giúp tôi đi! Tôi đã giúp cô gạt mấy tên họ Hoàng kia rồi.”

Đôi lông mày của nó chùng xuống, nhớ đến cảnh ba tên đồ sộ ban nãy đuổi theo nó. Nhưng anh ta nhúng tay vào bao giờ?

”Bao giờ?”

”Thì khi tôi kéo theo quân lính đến thì bọn chúng cũng rút lui luôn, chẳng nhẽ cô không biết họ đang bị quan phủ truy nã sao?”

Mắt Bảo Linh mở to vì giật mình, không phải vì việc đuổi ba tên kia đi mà bởi từ ngữ chàng trai sử dụng để nói với nó. ”Quân lính”, ”quan phủ”… Với kinh nghiệm đọc manga cũng gần bằng học võ, nó bắt đầu mường tượng về một triều đại xa lạ mà nó lạc tới, như ‘Quyển sách kì bí’ chẳng hạn. Đó là giả thuyết vô lý mà có lý nhất.

Con bé lắc đầu thật mạnh, tránh để những ý nghĩ nhảm nhí tấn công mình. Nó lại trừng mắt với chàng trai.

”Giúp? Anh gây hoạ cho tôi thì có.”

”Hoạ của cả tôi và cô rồi !”

Bảo Linh cảm thấy căm ghét nụ cười đẹp đẽ mà quỷ quyệt của chàng trai đến mức nó rất rất muốn làm cho mặt anh ta biến dạng ngay tức khắc để không thể cười được nữa. Nhưng nó im lặng, cắn môi lưỡng lự trước tình thế và lời đề nghị của anh, rồi nhìn anh ta khắp lượt. Anh ta cũng kì quái như bao người khác với tấm áo chéo màu vàng ngả nâu, chân đi giày vải. Không nén được một tiếng thở dài, nó lơ đãng nhìn lên bầu trời xanh ngắt trên cao. Những tiếng hò hét phía sau vẫn đuổi theo, mồ hôi đã lấm tấm trên trán nó. Rồi đột ngột dừng lại vươn tay chụp lấy một cây sào dựng bên tường ngôi nhà nào đó, nó quay sang chàng trai.

”Anh có cách chứ?”

”Có.” Nụ cười của chàng trai trở nên tự tin.

”Ok!”Nó quay người lại về phía quân lính đang đuổi tới.”Nhưng tôi có một điều kiện…”

”Điều kiện?”Chàng trai cũng dừng lại, ngẩn người.”Mà ô kê là gì vậy? Con gà đen à?”

”Là tôi đồng ý đó.”

Nó quát lên. Người gì mà không biết cả ok là gì chứ? Chàng trai cười.

”Điều kiện là gì?”

”Anh phải trả lời…ưm…mười câu hỏi của tôi. Trả lời thật. Được không?”

Bảo Linh nói sau một thoáng ngừng lời để cân nhắc, hai tay chống lên hông. Có thể việc này sẽ giúp nó biết rõ hơn về nơi mình đang đứng nhưng bởi nó không tin nụ cười quỷ quyệt kia lắm. Còn chàng trai vẫn tiếp tục ngẩn người, nhưng anh chưa kịp nói, tiếng hò hét quát tháo đã đến gần.

”Tên kia! Xem ngươi còn trốn được đi đâu!”

Tên lính cầm đầu chĩa mũi giáo hướng về phía chàng trai, miệng cười đắc ý dù trước đó hắn đã vô cùng bực bội khi phải tắm trong biển mồ hôi. Hơi giật mình khi nhìn thấy binh lính đã kéo đến đằng sau, chàng trai chau mày, nói vội với Bảo Linh.

”Cô nương, tôi đồng ý điều kiện đó!”

”Ok!”

Đồng thời với lời chàng trai nói, quân lính vung giáo mác xông vào hai người. Bảo Linh vươn cây sào dài, quất mạnh về phía trước, quét sang ngang, nghiêng người né những mũi giáo loé sáng dưới ánh mặt trời đâm qua người. Chúng có vẻ hơi bất ngờ trước sự có mặt của Bảo Linh, vẫn đưa mắt nhìn nhau cầm chừng. Về phần chàng trai, anh ta cũng đang vất vả để tránh hàng loạt mũi nhọn đâm mình tứ phía. Nhưng trên môi anh ta, nụ cười vẫn ngự trị.

”Con cháu nhà Trần, chịu chết đi.”

”Coi chừng!”

Bảo Linh vung cây sào tre đập mạnh vào vai một tên lính đang chém thanh đao xuống từ sau lưng chàng trai, hắn ngã bật ra sau khi chưa kịp thực hiện ý định. Đồng thời, nó thục đầu sào vào bụng một tên lính khác phía trước chàng trai mà anh ta đang mải nghiêng ngả để né ngọn giáo kia đâm trúng mình. Con bé nắm lấy áo anh.

”Anh làm cách gì đi chứ? Không lẽ tính rủ tôi vào tù chung cho vui sao?”

”Được rồi. Tôi làm ngay.”Chàng trai nghiêng người, chạy ra cách đó một đoạn, nói vọng lại với Bảo Linh qua vai.”Cô cố giữ đừng cho bọn chúng lại đây.”

”Anh tính bỏ chạy hả?”

”Thề với cô là tôi sẽ không bỏ chạy một mình đâu.”

Bảo Linh ”hừ” nhẹ trước nụ cười pha chút xảo quyệt của anh, lập tức vung cây sào tre đã nát một đầu sang ngang chặn mấy bên lính đang định tiến tới. Mím môi, nó quyết định hét to.

”Các người là một lũ vô dụng. Đến một đứa con gái cũng không đánh nổi mà còn muốn đi bắt người sao?Giỏi thì bắt tôi xem!”

Lời của Bảo Linh đối với bọn quân lính nổ vang như tia sét xé toạc vào bầu trời danh dự khi bị sỉ nhục bởi một con nhóc. Và thế là tất cả đồng loạt chĩa giáo vào con bé với ánh mắt rực lửa.

Nhìn Bảo Linh tung hoành giữa bao nhiêu là gươm sắc giáo nhọn, chàng trai vẫn tiếp tục…cười. Anh ngồi chéo chân xuống nền đất, rút trong ngực áo ra một cây sáo trúc, khép mắt và bắt đầu thổi. Những thanh âm trong ngần thoát ra, ngập ngừng rồi bay vút lên cao, quyện vào khoảng không đầy những tiếng chát chúa.

Khúc nhạc đó rất hay, đúng vậy, nhưng đó không phải là chuyện cần làm lúc này. Bảo Linh đã nghĩ như vậy khi nhìn dáng điệu nhàn nhã ngồi thổi sáo của chàng trai, và nếu không phải kẹt giữa tai hoạ do anh ta mang tới thì nó đã cho anh ta một trận. Ban nãy, nó dám chọc giận bọn quân lính vì biết chắc nó có thể cầm cự được và tin vào anh, nhưng nó không phải quái vật để đợi anh thổi sáo lúc này.

”Anh làm trò gì vậy??”

Chàng trai vẫn nhắm mắt để những khúc nhạc thoát ra từ môi, tuyệt nhiên không đáp lại tiếng hét của nó, thậm chí là một cái liếc nhìn. Nó đang hối hận, và giờ thì không kịp nữa. Dưới ánh nắng càng lúc càng gay gắt khi vầng dương đã đứng bóng trên đỉnh đầu, Bảo Linh đang cảm thấy đầu óc quay cuồng, mồ hôi nhễ nhại bết lấy những sợi tóc hung ươn ướt. Chàng trai vẫn còn đang thổi sáo. Khúc nhạc ấy, lúc này chẳng còn ai có thể nhận ra nó không còn nhịp mềm mại du dương như ban đầu nữa mà bắt đầu dồn dập, sắc bén như những nhát cắt chém vào không trung. Hay là cả một chút ma quái….

Càng lúc, Bảo Linh càng cảm thấy kiệt dần sức lực, mắt nó nhoà đi như đang ở trong một đám sương mù và chẳng thấy rõ phía trước nữa. Như thể bầu không khí này đang hút lấy sức sống trong cơ thể nó từng chút, từng chút một.

Tiếng sáo vẫn réo rắt.

Không thể trụ vững nữa, Bảo Linh đánh rơi thanh sào tre nát be bét xuống đất khi bị những nhọn giáo nhọn dồn vào chân tường. Nó hơi ngẩng lên, nhìn về phía chàng trai vẫn đang ung dung thổi sáo. Vài tên lính đã rời khỏi nó, tiến lại gần anh ta, lăm le ngọn giáo. Đồ điên, nó lẩm bẩm rất khẽ trong cổ họng, cảm thấy hơi thở thoát ra mỗi lúc một khó khăn, mình đã tin một thằng điên.

Tiếng sáo vẫn réo rắt.

Bảo Linh ngã xuống đất. Sương mù trước mắt nó sẫm lại, mờ dần rồi đen đặc. Một tên lính chống cây giáo xuống đất, tiến tới, nụ cười hả hê hiện hữu trên gương mặt hắn khi co chân đạp thẳng xuống đầu Bảo Linh. Đằng xa, hai thanh đao to bản cũng đang loé sáng trên đỉnh đầu kẻ vẫn còn đang thổi sáo như không hay biết gì.

”A A A!!!!!!”

Cả hai việc đó chưa kịp diễn ra thì tên lính đang định đạp chân xuống đầu Bảo Linh chợt trợn ngược hai mắt lên, rồi ôm đầu mà hét trong đau đớn. Gần như cùng lúc sau đó, những tên còn lại cũng la lên như vậy. Nền đất đón nhận những thân người ngã xuống hoàng loạt, chúng lăn lê, kêu gào và ra sức cào cấu vào người hay bất cứ thứ gì để giảm đi đau đớn. Một ngọn lửa như đang bốc cháy trong tim chúng, đốt cháy tim chúng. Sự hùng hổ biến mất, để lại một cảnh tượng thật thảm hại. Mắt bọn lính giật lên, long sòng sọc những tia man dại.

Tiếng sáo chấm dứt khi tất cả đều lăn ra bất tỉnh với cặp mắt trợn ngược. Chàng trai đứng dậy, đút cây sáo vào lại ngực áo. Một nụ cười thoáng ra trên môi anh, rất khẽ, trước khi nhìn về phía Bảo Linh. Thở dài, anh bước qua những thân người nằm la liệt, chồng chất lên nhau dưới đất đến chỗ nó đang nằm. Khẽ nâng gương mặt trắng bệch của nó lên khi cuối xuống, chàng trai cố nén một tiếng thở dài khác.

”Nữ nhi. Có lẽ đã chết rồi!”

Đưa tay chạm khẽ lên mũi Bảo Linh, dường như chàng trai giật mình khi hơi thở của nó vẫn còn, dù rất yếu ớt.

.

.

.

Bảo Linh khẽ cựa người khi cảm giác thấy một bàn tay âm ấm chạn lên má. Nó mở mắt, hơi nhoè đi vì bị ánh nắng chiếu vào đột ngột, lờ mờ thấy ai đó trước mặt.

”Cô không sao chứ?”

Giọng con trai. Trước khi ngồi bật dậy, nó đã hất mạnh bàn tay kia ra.

”Anh là ai ?”

Nó quát lên khi còn chưa nhìn rõ mặt chàng trai nọ, rồi phải mất một hoặc hai giây sau đó nó mới ngờ ngợ nhớ ra gương mặt với nụ cười hiền nhưng xảo quyệt ấy. Là gã điên mà nó đã dây vào. Chàng trai cười với nó.

”Mọi chuyện xong rồi.”

”Hả?”

Bảo Linh chớp mắt, nó đang ngồi tựa lưng dưới một gốc cây to lớn, cành lá xum xuê trên đầu toả bóng mát rợp cả một vùng xung quanh. Điều đó làm nó phải khó hiểu, bởi vì khi nó ngã xuống thì bọn lính kia vẫn còn hung hăng lắm, và gã điên vẫn cứ điên điên ngồi thổi sáo. Sao bây giờ lại ở đây?

”Thế là sao? Chuyện gì đã xảy ra?”

Chàng trai đưa một ngón tay lên gãi đầu, suy nghĩ một chút trước khi trả lời nó.

”Chuyện đó…không quan trọng. Cô đừng để tâm. Bây giờ tôi sẽ thực hiện giao ước giữa chúng ta.”

”Mười câu hỏi. Vậy câu thứ nhất, chuyện gì đã xảy ra?”Không cần suy nghĩ, nó hắn giọng, dõng dạc nói sau khi nhìn thái độ đánh trống lảng của anh. Với câu hỏi đó, chàng trai không thể không trả lời.

”Khúc nhạc mà tôi thổi đó, là Tử Khúc.”

”Tử Khúc?”

”Đó là khúc nhạc có thể hút cạn sức lực của người nghe, và khi nó kết thúc thì người nghe nó cũng vong mạng.”

”???” Đầu Bảo Linh mọc thêm vài câu hỏi. Nó đưa tay lên chỉ vào mình, vừa sờ sợ vừa khó hiểu.”Vậy… tôi chết chưa?”

Chàng trai cười nhẹ, lắc đầu. ”Cô đã ngồi ở đây rồi còn gì!”

Sao giống phim chưởng Hồng Kông quá vậy, nó nghĩ, dựa lưng vào gốc cây to xù xì, hai hàng chân mày chũng xuống tận mi mắt.

”Vậy đây là đâu?” Nó hỏi. Không ngạc nhiên, chàng trai trả lời.

”Thành Nghệ An.”

”Thành Nghệ An? Hồi giờ chỉ nghe tỉnh Nghệ An chứ thành gì? Mà nó ở đâu vậy?”

Lần này thì chàng trai ngạc nhiên. ”Ở trên đất Giao Chỉ này chứ đâu!”

Càng nghe, nó càng thấy mù mờ. Cái gì mà Nghệ An rồi Giao Chỉ. Đó là tên của Việt Nam thời phong kiến dưới thời Bắc thuộc mà, nó nhớ ra nhờ có một cô bạn là học sinh chuyên Sử lúc trước chuyên lảm nhảm về sử với nó. Thế là sao? Bảo Linh ngồi thẳng dậy, nhìn chăm chăm vào chàng trai. Cười, không hiểu sao nó lại cười.

”Các anh đang đóng phim cổ trang à?”

”Đó là cái gì?” Nó cười tập hai, hình như khói đang bốc lên đầu.

”Anh vừa từ bệnh viện tâm thần trốn trại ra phải không?”

”Tôi không hiểu cô nói gì cả!?” Nhìn vẻ ngơ ngác của anh, nó gằn giọng nhẹ.

”Anh có bị điên không?”

”Không! Chắc chắn là không!”

Bảo Linh mất hết cả kiên nhẫn để hiểu chuyện xảy ra lúc này, phải ghìm lắm nó mới không nổi điên lên mà lấy anh chàng kia ra làm thớt cho mình. Ngả người trở lại gốc cây, nó bóp tay lên trán, cảm thấy sợ hãi hơn là tức giận.

Trời chiều dần. Bảo Linh nhìn ra phía hòn lửa đỏ rực đang hạ dần về phía đỉnh núi, một ngày sắp tàn. Trước mắt nó là một đồng cỏ xanh mướt bị ánh nắng màu vàng cam khoả lấp. Xa hơn nữa là những cánh đồng mênh mông hoang vắng trải đến tận chân trời. Nhìn thế nào cũng không tìm ra chút gì hiện đại ở nơi này.

Nó bóp chặt hai tay lại với nhau, cảm thấy mồ hôi ươn ướt trong lòng bàn tay.

”Vậy thì anh hãy kể về nơi này đi! Về sự kiện hay bất cứ cái gì đại loại để tôi hình dung ra nó, cái đất Giao Chả này đó.”

”Giao Chỉ.” Chàng trai sửa lời nó.

”Ok! Giao Chỉ.”

Chàng trai đứng dậy, dỡ chiếc nón trên đầu mình xuống. Một lọn tóc màu sậm lập tức rơi xuống vai anh ta. Mĩ nam tử, đầu Bảo Linh thoáng qua ý nghĩ đó khi nhìn rõ mặt chàng trai. Đôi mắt anh ta thoáng qua một nét gì đó mơ hồ và mông lung. Anh đi qua lại một lúc như đang hồi tưởng. Bảo Linh vẫn nhìn theo từng bước chân, chờ đợi. Và chàng trai bắt đầu kể sau một tiếng thở nhẹ, với đôi mắt mông lung đó.

.

Anh kể về một đất nước phương Nam tươi đẹp chỉ có hai mùa mưa nắng quanh năm, với những hàng dừa xanh rì rào bên con sông hiền hoà êm ả. Đất nước ấy dưới sự lãnh đạo của một hoàng tộc anh hùng đã ba lần chống lại cuộc xâm lăng của những kẻ thù hùng mạnh phương Bắc. Và rồi hoàng tộc ấy dần sụp đổ, những vị vua về sau đã dung túng quyền thần, không biết dùng người mà gây nên hoạ. Một vị đại quan đã lật đổ hoàng tộc ấy, tự mình lên ngôi và lập ra một nhà nước mới. Phương Bắc lại kéo quân xuống xâm lăng, từ một vương triều mới cũng được thành lập ở đó. Cuộc chiến chống xâm lăng thất bại, hoàng tộc mới bị bắt và đất nước hoàn toàn rơi vào tay vương triều phương Bắc nọ.

Trên mảnh đất phương Nam ấy sau ngày mất nước, chỉ còn là tiếng khóc than của nhân dân, sự căm phẫn của những linh hồn vì sự cai trị tàn bạo của vương triều phương Bắc. Chỉ còn là tiếng khóc than.

Và nhiều năm đã trôi qua…

Đất nước ấy đã từng là Đại Ngu, và đã từng là Đại Việt.

.

Chàng trai đã ngồi xuống cỏ, dưới bóng mát của tàn cây, ánh mắt đuổi theo những ngọn gió vô hình ngoài đồng cỏ. Anh cười khẽ, quay đầu về phía Bảo Linh. Bây giờ anh mới thấy được ánh mắt sững sờ của nó.

”Không …thể nào!”

Bảo Linh nói thật khẽ, gần như là lẩm bẩm với mình, từng tiếng phát ra khô khốc đến nứt nẻ. Việt Nam thế kỉ XV, giai đoạn Bắc thuộc lần thứ tư, nó đang ở đó. Hoang đường! Hoang đường! Chưa có chuyện nào hoang đường hơn chuyện này cả. Trời ạ. Đột ngột, nó ngẩng phắt lên nhìn chàng trai không chớp mắt, nhấn từng chữ.

”Anh -không -đùa -với -tôi -đấy -chứ?”

”Sao tôi phải làm thế?”

Chàng trai trả lời, đưa tay lên cao khi nhìn thấy một cánh chim đang chao liệng trên bầu trời. Một con bồ câu đen đáp xuống mu bàn tay anh, kêu những tiếng gù gù. Nó mang đến một mẩu giấy nhỏ…

Còn Bảo Linh, quá bận sửng sốt với việc một chuyện hoang đường chỉ có trong truyện tranh lại xảy ra với mình, nó cúi đầu xuống đất, dùng tay đập mạnh xuống lớp cỏ mềm bên dưới, không ngừng lầm bầm.

”Không thể tin nổi!”

”Không thể nào!”

Được một lúc, trong lòng vẫn chưa bình tĩnh hơn, nó ngẩng lên. Phía đằng Tây, mặt trời đỏ trượt dần xuống theo sườn núi, chỉ còn lại mình nó ngồi dưới tàn cây với đồng cỏ xanh. Chàng trai đã rời khỏi đó, tự bao giờ.

—————————— ———–

Bắc thuộc lần thứ tư: từ năm 1407-1427, còn gọi là thời thuộc Minh

Kim Ngân
05-02-2010, 09:35 PM
Chương 006: Quay về quá khứ (2).

.

.

Không biết bao nhiêu thời gian đã trôi qua từ khi Bảo Linh dừng chân lại và ngồi thẫn thờ ở đây -trước mái hiên một căn nhà đóng kín cửa nhìn ra chợ chiều. Sau khi chàng trai kia biến mất, nó đã hốt hoảng, nhưng rồi tự hiểu rằng giữa nó và anh ta chỉ có mối liên hệ về giao ước của mười câu hỏi, xong việc thì mọi thứ chấm dứt. Nó đã rời chỗ gốc cây để vào chợ, lang thang vô định hướng trong không gian xa lạ như một con chim lạc lối giữa trời mưa. Không giấy tờ, không tiền bạc, không người thân, không quen biết ai và cũng chẳng ai quen biết mình, ở một thời đại cách nơi nó sống hơn năm trăm năm.

Và giờ thì nó ngồi đây, nhìn dòng người trong chợ thưa đi khi chiều dần buông. Bảo Linh nhìn những tia nắng cam đỏ rực còn hắt lên phía cuối chân trời khi mặt trời đã khuất bóng, miệng lẩm nhẩm.

”Sắp tối rồi…”Nó cố lắc mạnh đầu.”Ôi! Mình điên lên mất!”

Mà có lẽ nó cũng sắp phải điên lên thật, bởi vì trời sắp tối rồi.

Tối quá!

Tối quá!

Mùi thơm của thức ăn từ đâu đó theo gió mang tới làm bụng Bảo Linh phải cào lên vì đói. Nó ngoảnh mặt lên không do dự, nhìn quay quắt. Nó thấy đằng xa, trong ánh sáng mờ mờ của ngọn đèn dầu mới thắp là một hàng bánh bao của ông lão già cố nán lại bán cho hết. Người đi chợ về ghé mua cho ông một hoặc vài cái bánh, trò chuyện với nhau chuyện buôn bán cả một ngày, làm râm ran cả một góc. Hương thơm bay ra từ đó, từ những làn hơi nóng bốc lên từ hai xửng bánh. Bảo Linh thì chẳng để ý nhiều đến thế, bởi mắt nó đang mải nhìn hai xửng bánh của ông lão để cách xa nhau, một bên thì tất bật khách, một bên lại không có ai. Một tia…tối loé lên.

Bảo Linh đứng dậy, từ từ tiến tới rồi đột ngột chạy đến nấp sau một bức tường chắn gần đó, lòng tự nhủ có phải chết ở chốn này thì cũng phải ăn cái đã, không sẽ thành ma đói. Lần mò trong bóng chiều có cả tối lẫn sáng, nó len lén lại gần xửng bánh không có khách, đảo mắt quanh một vòng để đảm bảo không ai thấy, nó đưa tay vào xửng. Hơi nóng bốc lên làm tay nó hơi rụt nhẹ rồi nhanh chóng chộp lấy hai cái bánh nào đó.

”Bán cho bà hai cái bánh nhân mè đi cháu.”

Bảo Linh điếng người bởi một giọng già nua phát ra ngay bên cạnh, khi còn chưa kịp lấy bánh ra khỏi xửng. Nó rút tay lại thật nhanh, nhìn sang phía ông lão chủ. Vẫn không hay biết gì, nó nghĩ, quay lại với xửng bánh và một bà lão tóc trắng đang mỉm cười với mình chờ đợi. Nó nhìn xuống cái bàn đặt xửng bánh, lấy một tờ lá chuối cắt vuông vức đặt sẵn ở đó, bốc hai cái bánh bỏ vào và đưa cho bà lão.

”Của bà đây!”

”Ờ!” Bà lão cười hiền.”Để bà qua bên kia mua thêm hai cái bánh mặn rồi đưa cho ông cháu luôn thể.”

”Dạ.”

Ngay khi bà lão vừa quay mặt đi, không chờ thêm một giây phút nào nữa, nó thò tay bốc nhanh hai cái bánh cho vào một tờ lá chuối khác. Bà lão sang phía ông chủ, vừa trả tiền vừa hỏi đùa.

”Ông có cô cháu gái trông lanh lợi quá! Không biết đã có đám nào hỏi chưa?”

Ông chủ quán gói bánh đưa cho bà lão, rồi cũng cười.

”Bà đùa thế nào chứ! Tôi chừng này tuổi đã vợ con gì đâu mà có cháu, với cả tôi chỉ bán có một mình thôi.” Bà lão hơi ngẩn ra, các nếp nhăn trên mí mắt càng sâu hơn.

”Thế sao ban nãy tôi thấy có đứa con gái đứng bán bên kia. Nó còn bán cho tôi hai cái này này.”

Ông chủ quán nhìn xuống gói bánh bà lão chìa ra rồi nhìn theo hướng bà chỉ, chẳng có một ai ở đó, nhưng có hai cái bánh trong xửng đã mất tích.

.

.

Dừng lại dưới chân một cây cầu đá bắc ngang qua con sông phía trước, Bảo Linh thở dốc sau khi chạy một đoạn đường dài. Việc không thấy ai đuổi theo sau đó khiến nó thấy yên tâm hơn, dù nó biết chắc ông già đó cũng chẳng thể nào theo kịp mình được. Nhìn gói bánh vẫn còn nóng trên tay, nó thở hắt ra một tiếng. Theo thói quen mỗi khi làm việc xấu, nó định chắp tay lại với nhau để xin lỗi ông trời, nhưng rồi rụt tay lại, nó đanh giọng.

”Ổng đã hại mình thê thảm tới mức này, việc gì mình phải nể mà xin lỗi ổng chứ?!”

Cầm gói bánh, Bảo Linh đi lên cầu, tìm chỗ nào đó bằng phẳng trên thành cầu và nhảy lên ngồi trên đó. Đêm kéo đến mỗi lúc một nhiều, làm lụi tàn ánh lửa đỏ cuối cùng của mặt trời. Ngước lên nhìn mảnh trăng truyết toả sáng dìu dịu trong màn trời thẫm sắc tím như tìm chút ánh sáng cho mình, nó đưa một cái bánh bao lên miệng, cắn. Chưa kịp nhai nó đã lập tức phun ra ngay.

Bánh bao nhận đậu, thứ mà nó ghét nhất trên đời. Giá mà mình có cái cổ họng đủ lớn để nuốt trọn cả cái bánh cho khỏi đụng phải đậu, Bảo Linh nghĩ với gương mặt ỉu xìu. Thấy vài người đi vội qua đưa mắt nhìn mình một cách kì lạ, nó nhảy xuống khỏi thành cầu, quay lưng lại, nhìn ra dòng sông nước đục ngầu loang loáng ánh trăng. Nhìn lại cái bánh cắn dở, con bé khẽ nhăn mặt. Bụng nó lại cồn cào lên. Bảo Linh đành nhắm mắt lại, cắn và cố nuốt.

Cảm thấy đỡ đói hơn sau khi gắng ăn hết hai cái bánh, Bảo Linh vuốt vuốt ngực để tránh phải ói trở ra. Trời lúc này đã tối hẳn, hơi nước bốc lên từ dòng sông khiến nó phải siết tay chặt hơn vào vai áo khoác lửng. Lạnh thật, nó nghĩ, liếm nhẹ môi, vẫn ngước mặt lên cao và bắt đầu sắp xếp lại mọi chuyện đã xảy ra. Nó chỉ nhớ, sau khi rời khỏi nhà Anh Nguyên, nó đã đi thẳng về nhà và lăn ra ghế sôpha ngủ ngay, khi tỉnh lại thì thấy mình đang ở trên trời. Chỉ có thế, chẳng có chi tiết nào đặc biệt để đến mức bị quay về quá khứ cả, hoặc có thể là điều đó xảy ra trong lúc nó ngủ?

“Trời ơi!”

Nó áp hai tay vào má, hét về phía khoảng không trước mặt, rồi từ từ cúi xuống nhìn dòng nước nhuộm ánh trăng loang lổ đen trắng bên dưới. Ở đó, bóng của nó in trong nước chỉ là một vệt ngắn đen nhăn nhúm mỗi lần nước chuyển động. Cũng giống như cái tương lai mà nó sắp phải đối mặt, tối, lờ mờ và chẳng có điều gì có thể lường trước cả. Gần nhất là đêm nay.

Có tiếng mái chèo khua nhẹ vào dòng nước, một con thuyền nhỏ trôi từ bên kia cầu sang, xuôi theo con sông một cách lặng lẽ. Ánh sáng nhỏ từ ngọn đèn vàng trên thuyền thu hút sự chú ý của Bảo Linh, nó nhìn theo, cảm thấy trống trải bao trùm. Đêm tối làm nó nhớ ánh sáng thành phố, nhớ nhà đến phát khóc, mà không khóc nổi. Nó đang sợ, thật sự rất sợ. Một Bảo Linh ngang ngạnh, đánh nhau suốt ngày sẽ bị nhấn chìm trong bóng tối bủa vây như thế này.

Nó mím môi, mải nhìn theo ánh đèn trôi dần cho đến lúc nó chỉ còn là một chấm sáng nhỏ xíu giữa dải lụa đêm đen kịt.

”Con nhãi! Mày đây rồi!”

Ngay lập tức với lời nói hằn học sau lưng là một bàn tay to lớn vòng ra trước mặt bịt lấy miệng Bảo Linh. Quá bất ngờ, nó định thục cùi tay ra sau đánh trả, nhưng chưa kịp làm điều đó thì hai tay nó cũng bị tóm chặt. Một, không, hai gã đàn ông rất khoẻ.

“Để xem mày còn chạy được không?!”

Tiếng đàn ông khàn khàn phả xuống vành tai nó, con bé trợn mắt. Giọng nói này…

Trong tiếng cười của hai kẻ mà nó vừa kịp nhận ra là ai, Bảo Linh cố gắng dùng hết sức vùng ra vẫn không thể thoát khỏi những cánh tay to khoẻ kia. Nó nghiến chặt răng, cắn mạnh vào tay Hoàng Nhị đang bịt miệng mình.

”Con nhãi này…”

Hắn buông nó ra, vung tay lên định tát xuống mặt Bảo Linh một cái cho bõ cơn tức giận bùng lên thì tên kia-Hoàng Tam- đã cản lại.

”Nhị ca, đừng đụng tới nó. Đại ca bảo để nó bán cho Diên bà có giá lắm.”

Nghe lời em, Hoàng Nhị hạ tay xuông, ném cái nhìn dữ tợn đáp lại sự tức giận trong ánh mắt Bảo Linh. Nhưng ngay tức khắc sau đó, hắn đánh mạnh vào cổ nó.

”Nhưng tao không nhịn được! Đồ nhãi ranh!”

Đó là câu cuối cùng Bảo Linh nghe thấy trước khi bất tỉnh.

.

.

.

Sau một cái rùng mình khẽ, Bảo Linh tỉnh dậy, vẫn còn cảm thấy đau buốt trên cổ. Ngước mắt nhìn lên với cơ thể bị trói ngồi bằng dây thừng vào một cái cột gỗ chắc nịch, nó nhận ra mình đang ở dưới một mái nhà hoang. Trời đã sáng lờ mờ, trên mái tranh ẩm mục, ánh sáng pha sương chiếu xuống từ các lỗ hổng rách nát. Mặt đất dưới chân nó âm ẩm, nhèm nhẹp mùi của rơm rạ và rác rưởi.

Hai tay bị trói ngược ra sau lưng, Bảo Linh cố cựa quậy để tháo dây ra nhưng càng cựa quậy dường như nó càng siết chặt hơn. Ba tên khốn, nó thầm rủa, đạp mạnh hai chân ra trước. Đất ươn ướt bám vào đôi chân trần nhè nhẹt.

Chợt, tiếng của vật gì đó rơi xuống bên cạnh làm nó chú ý, Bảo linh nhìn xuống, tỏ ra hơi ngạc nhiên. Dưới lớp đất đen, mảnh gương hình cánh quạt chạm hình đuôi rồng là nó lấy ở nhà Anh Nguyên đang nằm đó, vẫn toả một vầng sáng nhè nhẹ ra xung quanh. Nó mím môi, mắt loé lên một tia sáng.

Cố rướn bàn tay đang bị trói chặt vào gốc cột đến gần mảnh gương nằm dưới đất, nó cắn chặt lấy môi khi sợi dây thừng cứa mạnh vào da thịt. Những ngón tay bấu vào đất, trong ánh sáng mờ nhạt là những dòng nước đen ấm nóng chảy xuống tay nó. Nó nghiến răng.

”Một chút nữa! Một chút … nữa …”

Bảo Linh tự nói như cổ động mình, cố rướn ngón tay chạm dần đến mảnh gương, rồi từ từ nhích nó lại gần mình đến lúc nắm chắc vật ấy trong tay sau một tiếng rít khẽ trong cổ họng. Cũng với bàn tay tứa máu đỏ đó, Bảo Linh cầm mảnh gương ngược tay cứa vào sợi dây buộc quanh cổ tay.

Phải mất một lúc với cả sự kiên nhẫn hiếm thấy của Bảo Linh, sợi dây mới đứt bung ra. Nhanh chóng tháo hết đoạn dây trói khắp người mình, nó đứng dậy, cảm thấy chân hơi tê đi. Dùng tay nắm lấy cổ tay đầy máu của mình, nó nhìn quanh tìm lối ra. Trời bên ngoài chưa sáng, trong căn nhà bốn bề kín mít này lại càng tối tăm hơn, mọi vật đều mờ nhạt chẳng nhìn rõ được gì.

Meo!

Giật mình, Bảo Linh nhìn về phía phát ra tiếng kêu. Cuối góc nhà là một cặp mắt dạ quang sáng quắc khiến nó bất giác phải rùng mình. Con mèo đen kêu lên một tiếng nữa, chui hẳn thân mình vào nhà từ một lỗ hổng được che lại bằng lá dừa khô. Bàn chân bước đi không chút tiếng động, con vật lẳng lặng tiến vào một góc nào đó trong bóng tối, đôi mắt sáng biến mất trong phút chốc. Không để ý đến con mèo nữa, Bảo Linh lại gần cái lỗ mà con vật vừa chui vào. Khá lớn, nhưng để một con người chui qua được thì cũng thật không dễ.

Đang giật mạnh lớp lá dừa che bên ngoài lỗ hổng cho thoáng, nó giật mình bởi tiếng nói khàn sang sảng của một trong ba tên họ Hoàng vọng vào. Hình như chúng dẫn về một người phụ nữ. Chỉ kịp nhận ra thế rồi không tốn thêm thời gian, nó đút đầu qua lỗ hổng.

Hoàng Đại và Hoàng Nhị đưa về một người phụ nữ đã lớn tuổi nhưng gương mặt vẫn trang điểm rất đậm, dáng đi lả lơi trong bộ trang phục tím đỏ chói cả mắt đến trước căn nhà hoang. Bà ta hỏi Hoàng Đại với cái khăn tay che ngang má.

”Con bé ấy được thật không?”

”Được. Mái tóc hung của nó rất hiếm thấy.” Hắn cười, người phụ nữ hơi gật gật đầu dù còn hơi nghi ngờ.

Hoàng Đại cuối xuống, nhìn thấy Hoàng Tam ngồi dựa người vào bờ tường đất mà ngáy ngon lành, dòng nước dãi chờ chực chảy xuống cằm, người đàn bà phẩy khăn che lấy miệng. Hoàng đại đá vào người em hắn một phát.

”Tao bảo mày canh chừng con bé đó hay là bảo mày ngủ?”

Hoàng Tam giật mình bật dậy, vội đứng lên. Hắn đưa tay gãi gãi đầu, nở nụ cười cầu hoà.

”Đại ca ! Em mới ngủ một chút thôi! Con bé đó bị trói như vậy, chả trốn được đâu!”

”Mày coi chừng đó!”

Nhận cái nhìn đe doạ từ Hoàng Đại, Hoàng Tam rùn người. Đại ca của hắn tung chân đá cánh cửa gỗ ọt ẹt đã mục gần hết của căn nhà ra, một lớp bụi lập tức rơi xuống mù mịt, vừa lúc hắn nhìn thấy hai cái chân vừa rút ra khỏi căn nhà từ một lỗ hổng ở góc tường. Nhìn nhanh vào trong, Hoàng Đại quát lên.

”Con bé đó trốn rồi! Bắt lấy nó!”

Bảo Linh nghe thấy tiếng quát ấy khi vừa lọt người ra khỏi căn nhà với mái tóc rối bù và quần áo đầy đất bẩn. Một bàn tay bất ngờ vươn ra từ đó suýt tóm lấy chân nó làm con bé giật điếng người, vội lùi thật nhanh.

.

.

Trời còn sớm lắm, đâu đó có tiếng gà trống gáy vang, quyện vào những làn sương mỏng tang. Sương lành lạnh, trắng như từng đợt khói quẩn quanh, thỉnh thoảng táp phải má Bảo Linh tê tê. Chạy nhanh trên con đường đất nhỏ có những ruộng khoai lang còn ướt đầy sương hai bên, nó thầm rủa những tên đang hò hét đuổi theo phía sau. Sau quá nhiều chuyện xảy ra, nó cảm thấy cơ thể mình chậm chạp đi hẳn. Và lúc này dừng lại để đánh nhau là một hành động không khôn ngoan chút nào. Cả ba tên họ Hoàng đó đều có võ thuật rất khá, nếu không muốn nói là tốt với thân hình cao to vạm vỡ kia. Bảo Linh có đủ sự bình tĩnh ít ỏi và hiếm thấy nhất để không nổi khùng lên mà quay lại để đánh nhau, dù học võ mười năm và đạt tới đai đen nhưng đó thực sự là một việc dại dột nếu nó muốn sớm thoát khỏi những tên dở hơi này. Dở hơi, nó lặp lại từ đó trong suy nghĩ, nhớ đến chàng trai với đôi mắt mông lung kể chuyện dưới nắng chiều. Từ lúc đến nơi này, nếu nó không gặp kẻ điên thì cũng là đồ dở hơi.

Bảo Linh chạy mãi, không có ý định dừng lại, băng qua một bãi cát ngắn với những bụi cỏ mía cao ngang lưng người, chân trần đạp lên cát hơi nhoi nhói đau. Nó chạy đến một bãi cỏ xanh mơn mởn ven bờ một con sông, trên đó đầy những tảng đá to nhỏ đủ hình dạng trải đầy khắp nơi, màu xám của đá tưởng chừng đã tan vào màu sương.

Sương bao phủ nơi này, trên đỉnh núi, lấp đầy các con đường và phủ lên từng nhánh cỏ. Sương làm mắt Bảo Linh hơi nhoè đi đôi chút, chân ướt trở nên lạnh ngắt. Giống như cái tương lai mà nó đã nghĩ tới cho mình, mịt mù và tối tăm hơn cả là thế này.

Mặt trời chiếu những tia nắng đầu tiên xuống nhân gian, chưa đủ chói chang để làm tan đi làn sương dày đặc trên sông. Dòng nước trước mặt Bảo Linh gợn lên những sợi sóng li ti theo một cơn gió nhẹ như ru nào đó thổi đến. Lạnh thật! Có lẽ nơi này đang là mùa thu…

”Á!”

Một sợi dây thừng từ phía sau lao vút tới quấn lấy cổ làm Bảo Linh ngã chồm người ra trước cùng với tiếng hét thất thanh. Không may, đầu nó đập mạnh vào tảng đá phía trước.

Ba tên họ Hoàng đã đến gần, nhìn vết thương trên trán Bảo Linh cùng dòng máu đỏ trườn xuống qua mi mắt, Hoàng Đại đánh mạnh vào đầu Hoàng Tam sau một cái nhíu mày.

”Mày bảo trói nó vậy đó hả? Mụ già đó sẽ kì kèo từng đồng với vết thương này, biết không?”

Lùi một bước để tránh cú đánh thứ hai từ đại ca, Hoàng Tam rùn người.

”Em biết lỗi rồi! Giờ tính sao, đại ca?”

”Sao trăng gì? Còn không lại xem nó thế nào?”

Thay vì Hoàng Đại, Hoàng Nhị lên tiếng quát. ”Không có tiền, xem chúng ta làm sao ra Thanh Hoá được!”

”Chúng ta có thể đi trộm như trước mà!”

Hoàng Tam hỏi thật, thật thà hại hắn với một cú đánh vào đầu từ nhị ca.

Im lặng, hắn tiến lại gần Bảo Linh, ngồi xuống, sờ tay lên vết thương trên trán nó. Máu ra nhiều bê bết khiến hắn phải nhăn mặt, lo sợ mình vừa gây ra một án mạng. Với ý nghĩ đó, Hoàng Tam sờ tay lên mũi con bé để kiểm tra, cặp mắt thoáng mừng khi thấy nó vẫn còn thở. Hắn quay lại.

”Đại ca, nhị ca, con bé này còn thở, chưa…”

Hoàng Tam ngưng lại, vì hắn không thấy hai người anh của mình ở phía sau nữa, mà thay vào đó là một người thanh niên trẻ. Trong sương, hắn không nhìn rõ được mặt anh ta bởi chiếc nón đan trên đầu đã che hết cả mắt lẫn mũi, chỉ chừa lại cái miệng đang hé mở, nói một câu kì lạ.

”Thế thì tốt quá!”

”Mày là ai?”

Hoàng Tam trừng mắt, tỏ ra dữ tợn. Chàng trai không đáp, chỉ trỏ tay xuống đất. Hắn nhìn theo hướng ngón tay, sửng sốt khi thấy hai anh mình nằm bất động trên cỏ. Rồi hắn thấy tim mình đập mạnh, mồ hôi chảy xuống mặt cho thấy biểu hiện của sự run sợ. Kẻ kia đã hạ hai người anh có võ công hơn hắn chỉ trong thời gian rất ngắn khi hắn quay đi, và không hề có một động tĩnh nào cho thấy anh ta đến, cho đến lúc hắn quay lại.

”Ta nghĩ ngươi không nên đụng vào cô nương này. Vì ta có một lời hứa với cô ấy.”

Chàng trai lên tiếng, có lẽ bờ môi đã mỉm cười nhẹ.

Trời vừa sáng, trong làn sương mờ bao phủ con sông đang êm ả chảy, một tiếng vút nhẹ vang lên. Chẳng biết điều gì đã xảt ra, chỉ thấy sau đó là ba người nằm chồng lên nhau và một chàng trai bế thốc Bảo Linh đi, bóng người chìm nhanh vào sương trắng. Đằng Đông, mặt trời vừa lộ một phần của khối cầu lửa ra khỏi khe núi.

KiN_RedApple
09-02-2010, 07:41 AM
truyện nì được đó... ^^ ... cố lên bạn nhé...
chúc bạn một năm mới vui vẻ...^^

Kim Ngân
02-03-2010, 09:36 PM
Chương 007: Lời nguyền

.

.

.

Trời gần sáng, tiếng trống điểm canh vừa được đánh lên, ngân vang rồi nhanh chóng chìm vào bóng tối. Làng Dư Bình còn chìm trong làn sương mờ buổi sớm. Trăng sắp tàn, mờ đục trong mây xám. Dưới những mái nhà tranh, con người lục đục dậy, nhóm các bếp lửa hồng. Khói toả ra từ gian bếp làm sương sớm càng trở nên dày đặc và mịt mù hơn. Vài người đàn ông sau khi chăm lại mấy con trâu và nông cụ chuẩn bị ra đồng, kéo nhau lên rừng xem những cái bẫy đặt săn thú đêm qua. Đàn bà thì quét sân vườn, nấu ấm nước chè và ít củ khoai rồi cũng chuẩn bị cho việc đồng áng một ngày mới. Trẻ con có đứa dậy, chơi đùa quanh mẹ chúng. Phương Đông hưng hửng sáng, mặt trời đỏ còn nấp sau dãy núi đen, chỉ để vài tia nắng vọt lên vàng rực.

Nguyên Dũng cũng vậy, cậu sống một mình sau cái chết của cha cách đây một tháng trong mái nhà tranh bên bìa rừng, với khu vườn nhỏ trồng rất nhiều cây thuốc. Dậy sớm hơn mọi người, Nguyên Dũng xách nước tưới khắp vườn qua một lượt rồi mới vác bao lên rừng. Như lệ thường, cậu băng qua mấy lần nương rẫy, lên phần rừng của mình, cẩn thận xem và tháo từng chiếc bẫy cho vào bao mang về. Hôm nay, Nguyên Dũng được một con thỏ rừng. Cậu xách tai con vật lên, ngắm nghía, lòng mường tượng đến món thịt thỏ nướng hay thịt thỏ kho thơm lừng. Khi Nguyên Dũng tháo xong hết các bẫy cũng là lúc vầng thái dương nhô lên sau dãy núi trùng điệp. Nắng vàng xuyên qua không khí, làm xung quanh sáng dần lên. Cậu quay lưng lại, vươn vai hít một hơi thật sâu vào lồng ngực, hít cả mùi nắng thơm và hương hoa rừng buổi sớm.

Ngay lúc ấy, mây trên trời chợt cuộn lại, xoáy cuốn vào nhau như một cơn lốc. Những tiếng rì rầm như tiếng sấm âm ỉ trong không gian còn yên ắng ban nãy. Rồi đột ngột từ trong luồn mây, một cột ánh sáng còn dữ dội hơn cả ánh mặt trời chiếu thẳng xuống, xuyên qua tán cây rừng, phủ lên người Nguyên Dũng.

Nhắm mắt lại vì chói, cậu nghe thấy từ trên cao vọng xuống tiếng la thất thanh, rồi tiếng những cành lá trên đầu gãy soàn soạt, tiếng gió rít và cuối cùng là tiếng người cậu ngã ra đất vì bị thứ gì đó đè lên.

Hơi nhướng mắt lên nhìn trong vầng sáng rực rỡ, Nguyên Dũng để tay mình chạm tên thứ đó, mềm mềm và âm ấm. Đi cũng đột ngột như khi đến, luồn sáng vụt tắt chỉ sau một cái chớp mắt, để lại một nỗi kinh ngạc cho Nguyên Dũng. Cậu nhỏm dậy, nhìn xuống, và điếng cả người khi thấy đang nằm trên người mình không phải là vật gì cả mà là một con người, một cô gái. Mái tóc đen dài của người thiếu nữ xõa tung ra, phủ lên cơ thể nhỏ nhắn, che khuất gần hết gương mặt, chỉ thấy một đôi môi hồng nhạt mấp máy nhẹ.

Trong ánh sáng mờ ảo của rạng đông, Nguyên Dũng thấy mặt mình bỗng nóng bừng lên. Mắt cậu như thể đang nhìn chằm chằm vào bờ vai, cánh tay và đôi chân trắng ngần của cô gái lộ ra sau những mảnh áo rách. Mười lăm tuổi, ngoại trừ mẹ và em gái đã mất lúc nhỏ, cậu chưa từng đứng quá gần một người con gái nào. Vậy mà giờ…Mắt cậu mở trân trân, mặt càng lúc càng đỏ lên.

Không để bản thân có chiều hướng lung lạc thêm, Nguyên Dũng nhắm mắt lại, quay mặt sang hướng khác, cất giọng ngường ngượng.

”Cô…Tôi…xin lỗi. Tôi chỉ vô ý nhìn…một chút thôi.”Cậu nói gấp.”Tôi xin lỗi! Cô mau ngồi dậy đi!”

Nguyên Dũng im lặng một lúc nhưng vẫn không thấy cô gái có phản ứng gì, cậu lại nhìn xuống, lại suýt phải quay phắt đi.

”Này! Cô gì ơi!”

Ngập ngừng một chút, Nguyên Dũng chạm vào bờ vai xây xước của cô gái và lay khẽ. Một chút ngập ngừng nữa với gương mặt đỏ trở lại, cậu rụt rè vòng tay qua eo cô gái và đỡ cô ngồi thẳng dậy. Một người khá xinh đẹp, đầu cậu thoáng qua ý nghĩ đó trước khi nhận ra cô gái đã bất tỉnh và tự rủa mình.

“Cô! Tỉnh lại đi!”

Cậu chạm khẽ vào má cô gái xem có tỉnh lại được không, rồi lại giật bắn mình khi đầu cô ngả vào ngực cậu. Lúc đó, tim cậu tưởng chừng sắp rơi khỏi lồng ngực vì đập quá nhanh. Cả người cậu căng cứng lại, đầu óc xoay vòng như thể sắp bốc khói tới nơi. Bàn tay đang đặt nhẹ lên eo cô thiếu nữ cũng chợt run lên như thể xung quanh đang là mùa đông giá rét.

Mất một lúc, tim Nguyên Dũng Dũng đập chậm lại và cậu bớt căng thẳng đi đôi chút. Cậu nhìn xuống gương mặt đang ngả lên người mình, hàng mi cô gái giật nhẹ, những vết cắt do cây cối khi rơi xuống làm gương mặt trắng trẻo bị xây xước hết cả. Dưới mũi là một đôi môi đẹp, cậu thấy vậy, ngay lập tức quay phắt đi.

Khi không thể ngồi mãi như thế này, cậu lấy hết can đảm quay lại, can đảm ấy có khi còn lớn hơn cả khi cậu cầm dao đánh nhau với thú rừng. Nhìn những vết máu bết ra từ những chỗ bị cắt, cậu thấy mình có lỗi, chỉ vì sự run rẩy của bản thân mà để cô gái này chịu đau như vậy. Cậu có thể đã đưa cô ấy đi chữa vết thương sớm hơn. Cậu nói khẽ khi cúi xuống, gần như là thì thầm.

”Xin lỗi, tôi thất lễ…”

Đoạn, cậu bế cô gái lên.

.

.

.

Sau khi vội vã từ trên rừng bế cô gái về căn nhà tranh của mình, Nguyên Dũng đặt cô lên một chiếc giường tre ọp ẹp trong phòng tối. Cậu thở nhẹ ra, có phần hơi nhẹ nhõm. Cô gái vẫn nằm lịm đi dù hơi thở đã đều đặn lại.

Một lần nữa, cậu thấy mình lại nhìn người con gái không chớp khi cô hơi nghiêng mặt, vài sợi tóc đen rơi xuống má trên làn da trắng như ngọc, chen qua kẽ hở của đôi môi hồng đẹp như một nụ hoa chỉ vừa bật ra những cánh đầu tiên. Bản thân cậu cũng không thể giải thích vì sao mình lại trở nên như thế, có thể bởi vì đó là cô gái đầu tiên trong đời mà cậu chạm vào, chỉ thế…Chợt nhớ đến lúc cô gái ngả đầu vào ngực mình, mặt cậu lại đỏ lên.

Nắng dần lên, gió từ đâu đưa đến nhà cậu mùi khói đốt hăng hắc từ phía làng. Trong căn phòng bốn bề là tường đất treo vài chiếc bẫy săn thú rừng, chiếc nón lá đã xỉn đen, nắng lọt vào qua khe hở của ô cửa sổ trên đầu giường. Nắng rơi xuống, phản chiếu lóng lánh trên một giọt nước vừa chảy xuống từ khoé mắt người con gái. Cô ấy khóc, dường như Nguyên Dũng giật mình với điều đó, để rồi ngay sau là một cảm xúc kì lạ dâng lên trong lòng cậu. Giống như một đám sương mù, bất ngờ ập tới, choáng ngợp lấy tâm trí cậu dìm vào đó. Thân thuộc mà xa lạ…Một cảm xúc mà mãi cho đến rất lâu sau đó, cậu cũng khó lòng mà giải thích hết được.

Hơi ngập ngừng, cậu đưa tay tới chạm lên má cô gái, hứng lấy giọt nước mắt trên ngón tay và quẹt nó đi thật nhẹ nhàng. Làn da mịn màng dưới bàn tay khiến cậu cảm thấy lòng mình đang lặng đi, vì một điều gì đó vừa mới tràn về từ quá khứ, phủ lên hiện tại và có thể sẽ nối dài đến tương lai.

Giống như một sợi tơ dài, cậu không biết và cũng không thể biết rằng, kể từ khi người con gái ấy rơi lệ cũng là khi số phận của cậu hoàn toàn tay đổi.

Một sợi nắng vàng vô tình chiếu vào mắt Nguyên Dũng từ ô cửa sổ khiến cậu giật mình, mọi cảm xúc vừa thoáng qua vụt tan biến hết cả. Như thể không nhớ mình vừa làm gì, cậu rụt phắt tay lại khi thấy nó đang chạm lên má cô gái. Mặt nóng bừng lên, cậu rời khỏi đó thật nhanh, tự trách mình đã quá tự tiện.

Trong phòng, nắng tràn vào càng nhiều hơn khi một cánh cửa sổ bật ra, soi rõ gương mặt của người đang nhắm mắt. Đôi môi vẫn hé mở.

”Mẹ…”


*

* *

”Đừng đi!”

Giữa bóng tối đen đặc của màn đêm bao vây xung quanh, đứa bé gái mặc chiếc đầm hồng đang cố chạy đuổi theo một chiếc bóng trắng nhạt nhoà phía trước.

”Mẹ ơi! Đừng đi!”

Đứa bé quỳ xuống nền đất đen, cố gọi theo bằng tiếng nấc nghẹn trong cổ họng. Chiếc bóng như một cánh chim trắng muốt, lướt đi xa dần trong không gian, rồi tan dần, hoá thành hàng ngàn đốm sáng như một đàn đom đóm khổng lồ.

Tách.

Tiếng một giọt nước chạy trên má đứa bé rơi xuống nền đen dưới chân nó nghe như tiếng thuỷ tinh chạm vào nhau. Một làn tóc đen rơi xuống, xoã một lớp mỏng lên thân người nhỏ bé. Bây giờ, đứa bé ấy đã trở thành một thiếu nữ với đôi mắt đen tròn nhìn chăm chăm vào bóng tối trước mặt.

Một thứ gì đó lấp lánh lướt qua trên đầu con bé, nó giật mình nhìn lên. Đó là một con rồng vàng với ánh hoàng kim rực rỡ bao quanh. Con rồng bay vút qua thật nhanh rồi cuộn mình mất hút trong khoảng không đen đặc.

Đứa con gái đứng dậy, chạy theo một cách vô thức. Bóng nó thành một vệt trắng mờ kéo dài ra sau.

.

.

Tuyết Du hơi nhăn mặt lại trong lúc còn đang nhắm mắt khi một mùi khói nồng nặc tràn vào mũi. Hình như có cả mùi hành hăng hăng và thoang thoảng qua chút hương hoa. Nó chậm chạp mở mắt, liếc quanh. Một khung cảnh hoàn toàn lạ lẫm hiện ra trước mắt. Nó đang nằm dưới một mái nhà tranh cũ kĩ, bờ tường đắp đất bên cạnh xù xì ra những cọng rơm vàng ố. Ánh nắng đến từ ô cửa sổ của bức vách trên đầu nó, lọc qua một lớp sương và khói ngập vào phòng mờ ảo.

Gượng người ngồi dậy, nó nhận ra chiếc giường đang nằm được ghép từ những thanh tre mỏng. Chúng cạ vào nhau kèn kẹt khi có cử động của con người.

”Đây…là đâu?”

Tuyết Du tự hỏi mình, chạm hai chân xuống nền đất ẩm và lạnh. Căn phòng tối xung quanh xa lạ với bốn bức tường đất và vài thứ kì lạ treo bên trên. Nó bấm tay lên trán, nhớ lại mình đã chạy đến bệnh viện, mẹ mất và nó đã bị một thứ ánh sáng kì lạ vây lấy…Rồi sau đó…Những chuyện xảy ra sau đó chẳng khác nào một màn sương trắng đục, che giấu những thứ nó không tài nào nhớ ra.

Chuyện gì đã xảy ra?

Tuyết Du nhìn về phía tấm rèm cửa phòng khi nghe thấy tiếng động phát ra từ đó. Một cậu thiếu niên phất rèm bước vào, trên tay bê một bát gì đó. Nhìn thấy nó, cậu-Nguyên Dũng- lập tức đỏ mặt lên dù đang cười niềm nở.

”Cô tỉnh rồi! Hay quá!”

Tuyết Du đứng dậy, hơi ngạc nhiên lẫn lạ lẫm nhìn Nguyên Dũng, lạ từ đầu đến chân. Cậu mặc chiếc áo chéo cổ màu lam, thắt ngang lưng bằng một dải lụa đen. Chân đi dày vải, đầu buộc một sợi dây đen băng ngang qua trán, mái tóc khô lổm chổm buộc hờ ra sau để rơi lại vài sợi. Nó nhìn nhanh xuống người mình, khoác bên ngoài bộ quần áo rách đủ chỗ và dính đầy bẩn của nó là một chiếc áo dài đến đầu gối đã sờn nâu.

”Cái đó…” Nguyên Dũng vội giải thích.”Vì tôi không biết quần áo cô đang mặc cởi ra thế nào cả nên…”

”Cởi hả?”

”Không phải thế!”Dường như cậu giật bắn mình trước cái nhìn đó.”Tôi không có ý xấu! Tôi không định làm gì cả! Tôi đã đi tìm một cô gái đến để….nhưng mà vì…là thì….”

Tuyết Du tròn mắt, hơi khó hiểu vì Nguyên Dũng nói không đầu đuôi gì cả. Có vẻ vội vã, cậu đặt nhanh cái bát trên tay xuống chiếc bàn gần đó, trên đặt sẵn một bộ y phục.

”Ở đây có một bộ đồ của tôi, tôi đã cố giặt thật sạch rồi, có lẽ nó hơi rộng…Cô thay đồ rồi ăn cháo hành cho khỏe. Tôi….tôi ra ngoài.”

”Này anh!”

Tuyết Du vội chụp lấy tay Nguyên Dũng khi cậu vừa định lao ra ngoài với gương mặt của quả cà chua chín.

”Này! Cho tôi hỏi đã…”

Cậu quay lại, giằng tay ra thật mạnh khi thấy nó đang nắm tay cậu. Con bé hơi giật mình, loạng choạng lùi ra sau. Cậu lại đỏ mặt, hốt hoảng lại gần nó.

”Xin lỗi! Tôi không cố ý!”

Cậu mở to mắt, nhìn Tuyết Du không chớp khi nó ngẩng lên, chính xác là nhìn vào bờ môi hồng mềm mại như hoa đào và đẹp một cách bất thường kia. Chạm phải đôi mắt đen cũng đang ngạc nhiên của nó, cậu lại lùi tuốt ra xa.

Sau khi quay lưng đi vuốt ngực mình cả chục lần như người vừa bị mắc nghẹn để lấy lại bình tĩnh, cậu quay lại định cười, nhưng lại nhảy tuốt ra xa nữa khi Tuyết Du ở ngay đằng trước, đứng sát cậu.

”Không! Không…Tôi sẽ ra ngoài! Cô …”

Không nói hết câu, cậu đã biến mất sau khi tấm rèm cửa bằng vải bị hất tung lên, để lại đôi mắt ngơ ngẩn của Tuyết Du ở đằng sau vì khó hiểu. Nó nói khẽ.

“Mình làm anh ta sợ ư?”

Ngẩn một lúc, nó nhìn xuống chiếc bàn đặt bộ quần áo và bát cháo còn bốc hơi nóng, một cái nhíu mày vút qua rất nhanh trên mặt nó. Tuyết Du cởi tấm áo khoác bên ngoài mình xuống, xếp lại gọn gàng đặt trên bàn rồi ra khỏi phòng theo đường mà Nguyên Dũng vừa đi. Vén tấm rèm cửa bằng vải bạc cũ kĩ lên, một gian phòng khác lại hiện ra, có một chiếc bàn nhỏ bằng gỗ trước một bàn thờ còn chưa vơi sắc khói hương. Phía trước bàn thờ vẫn còn treo tấm vải trắng che ngang qua, có lẽ nhà này vừa có người mất cách đây không lâu. Nhưng cách bài trí này, nó nghĩ, cào nhẹ tay lên má, cách bài trí này thật kì lạ.

Đi qua chiếc bàn, nó bước ra khỏi bậc cửa của căn nhà. Một luồn gió mang theo mùi lá non và sương sớm ập vào mặt nó, lành lạnh và dìu dịu. Khu vườn trước mặt là một màu xanh mát trong những làn khói trắng đục, những luống cây gì đó được trồng rất ngay ngắn thành từng hàng dài, chừa ra một lối đi nhỏ thẳng đến cổng. Xung quanh nhà được bao bọc bằng hàng rào là những cây tre và bụi cây nhỏ. Xa hơn nữa là những bụi tre xanh rì rào đong đưa theo gió bao bọc những căn nhà tranh khác lấp ló. Những cột khói bay lên từ đó, trắng xoá buổi sớm.

”Cô…”

Tuyết Du hơi giật mình khi đang mải nhìn những ngọn núi trùng điệp ở chân trời. Vẫn đứng trên bậc thềm cách mặt đấy một khoảng nhỏ, nó thấy Nguyên Dũng tới trước mặt với hai chiếc thùng gỗ đã vơi nước còn xách trên tay, mặt cậu còn hơi đỏ.

”Ban nãy, tôi thật lòng xin lỗi. Tôi không nên chạy đi như vậy!”

Tuyết Du cảm thấy hơi buồn cười, vì cách cư xử của cậu có vẻ quá rụt rè so với một người con trai bình thường.

”Tôi làm anh sợ hả?”

”Không! Làm gì có chuyện đó!”

Nó nhìn lên khung cảnh trước mặt một lần nữa, rồi nhìn cậu, hơi do dự.

”Tôi muốn hỏi, đây là đâu vậy?”

”Là nhà tôi.”

”Tôi biết là nhà anh, nhưng cụ thể là ở đâu vậy?”

”Là làng Dư Bình.”Cậu cười.”Ở đây được mệnh danh là làng Thuốc đấy. Cô có biết không?”

”Dư Bình?” Tuyết Du bật hỏi lại, ngạc nhiên trước câu trả lời kì lạ đến vậy. Nó chưa bao giờ nghe nơi nào có tên là làng Dư Bình cả, mà lại được mệnh danh là làng Thuốc…Chống tay lên cằm, lục lọi lại suy nghĩ, nó làm cậu cũng ngẩn theo mình trong mỗi cái liếc qua lại.

”Mà sao tôi đến được đây?”

Nguyên Dũng không nói, chỉ trỏ tay lên trời. Tuyết Du ngửa mặt lên nhìn bầu trời xanh ngắt khuất sau mái nhô ra của căn nhà, rồi cũng trỏ theo dù chẳng hiểu gì cả.

”Thế là thế nào?”

”Cô rơi từ trên trời xuống, trong một luồn ánh sáng và ngã lên tôi…”

Nói đến đó, mặt cậu lại dợt đỏ. Tuyết Du không thấy được điều đó, vì nó đang bận nghệch mặt ra.

”Khoan đã! Vậy là thế nào? Tôi không hiểu gì cả!”

Tuyết Du gần như chồm về phía Nguyên Dũng, nói trong gấp rút. Điều đó khiến cậu thót người giật lùi ra sau. Nó lại nhìn lên, đăm chiêu vào cảnh sắc trước mặt. Một cảm giác lo sợ ập tới trước mắt một cách vô thức, không kìm hãm lại được. Bóng cây dập dờn trong làn sương còn lảng vảng. Gió thổi, cuốn những chiếc lá rụng trên đường mòn cuộn tròn lên cao, tưởng như một xoáy lốc nhỏ bé.

Chợt, nó quỵ xuống dựa vào lề cửa, bóp tay lên bụng khi một cơn đau quặng lên. Nguyên Dũng vội đến gần, ngập ngừng, loay hoay mất một lúc mới đỡ nó ngồi xuống. Tuyết Du ngẩng lên, nhăn khẽ mặt vì đau. Cậu thấy ánh mắt mình lại rơi xuống má nó, lướt qua môi, xuống cằm rồi xuống cổ, ở một khoảng cách rất gần. Trời ơi! Không phải lúc này…

Không để ý đến cái nhìn đó khi đầu óc đang bị một ý nghĩ kì lạ áng ngữ, Tuyết Du mở miệng định hỏi Nguyên Dũng cũng là lúc cậu lùi tuốt ra xa.

”Không…Xin lỗi. Tôi sẽ đi lấy thuốc đau bụng cho cô.”

”Này!”

Nó gọi theo, nhưng cậu lại chạy biến đi trong chớp mắt vào trong nhà, một lần nữa bỏ lại cặp mắt ngơ ngẩn trộn lẫn lo lắng phía sau. Thở ra một tiếng khẽ, nó đứng dậy bước xuống khỏi bậc thềm, bụng vẫn còn đau quặn lên. Dù không hiểu lí do vì sao, nhưng xem chừng Nguyên Dũng khó mà giúp nó giải đáp thắc mắc lúc này được. Cậu ta luôn chạy biến đi khi nó muốn hỏi gì. Thật là…

”Sao cô không ăn cháo?”

Nguyên Dũng trở lại với bát cháo hành ban nãy và một gói giấy nhỏ trên tay. Cậu bước xuống gần nó.

”Cô chưa ăn gì nên chắc xót ruột đó! Cô ăn đi!”Cậu cười, cố không nhìn trực diện vào Tuyết Du.”Hay là tôi đi hâm lại cho nóng nhé!”

”Không cần đâu! Tôi chỉ muốn hỏi anh…”

Vút.

Tiếng gió rít lên sau lưng cậu. Cắt ngang câu nói của Tuyết Du, cậu đặt nhanh bát cháo vào tay nó. Quay người lại, cậu vung tay, nhanh như cắt chụp lấy những còn đá cuội đang lao thẳng về phía mình. Hạ tay xuống với tám hòn đá nhét vào tám kẽ tay, cậu hơi quát lên khi biết trò này là của ai.

”Thập Thập, lại là em phải không?”

Từ bụi cây rậm rạp bên hông nhà, một thiếu niên trạc tuổi và ăn mặc gần giống Nguyên Dũng chui ra. Thập Thập nhìn nét tức giận trên mặt cậu mà vẫn cười tươi rói.

”Đừng mắng em! Em đang giúp anh mà!”

”Giúp cái gì chứ?”

”Thì em giúp anh luyện tập…”

Thập chớp mắt, ngưng lời khi phát hiện ra Tuyết Du ở sau lưng Nguyên Dũng. Nhanh chóng đẩy cậu sang một bên, thằng bé xán lại gần nó, nói và nhìn không ngừng.

”Hoá ra là vậy nha! Chị này là vợ của anh phải không? Chị dễ thương quá! Tóc dài, da cũng trắng nữa.”Tuyết Du chẳng kịp phản ứng gì khi Thập đứng lên, cuối xuống, nhìn ngang nhìn dọc, săm soi nó như vật lạ.”Ăn mặc hơi lạ, chị là người vùng nào vậy? Mà không sao! Nhìn chị cũng hiền lắm. Bao giờ thì hai người….”

”Tôi xin lỗi.”

Thập chưa nói hết câu, Nguyên Dũng ở phía sau đã bịt miệng thằng bé lại, kéo ra một góc. Bị bịt miệng và giữ chặt trong tay cậu, Thập giãy lên như cá mắc lưới. Đến một khoảng đủ xa, dưới bóng tre già kêu kẽo kẹt trên đầu, cậu quá vào mặt thằng bé khi thả nó ra.

”Thập, đã bảo là không được ăn nói bậy bạ mà!”

”Em nói gì mà bậy?! Chị ấy không phải vợ anh sao?”

”Không.”Cậu gật đầu, thằng bé chùn người.”Anh cứu được cô ấy trên rừng. Chỉ thế thôi!”

”Thế à? Làm em cứ tưởng nhát như anh mà cũng có ngày kiếm được vợ.”Thập bụm miệng mình, liếc nhìn cậu với ánh mắt giễu cợt của tiểu quỷ.

”Mặc ta!” Cậu sầm mặt.

”Mà anh định giữ chị ấy sao? Thế thì làm thế nào?”

”Làm gì?”

”Chuyện đó đó!”

”Chuyện gì?”

Trong lúc hai người nói chuyện, Tuyết Du lại buộc mắt mình nhìn ra xung quanh. Từ phía làng vọng lại tiếng nói chuyện rôm rả của những người vác cuốc, dắt trâu ra đồng buổi sớm. Vài người khác từ rừng về, đi trên con đường mòn cách căn nhà một khoảng đất trống vẫy tay chào Nguyên Dũng. Mặt trời lên càng cao, sương tan trên những nhánh cỏ non, gà gáy. Xa lạ và thanh bình. Giống như là…

Khi một ý nghĩ vừa loé lên trong đầu Tuyết Du thì cũng là lúc giọng nói oang oang của Thập vọng đến.

”Anh cố giấu làm gì chứ? Em thừa biết anh muốn trốn khỏi làng đến Thanh Hoá gia nhập nghĩa quân Lam Sơn.”

Xoảng.

Những chữ cuối của thằng bé đập vào não Tuyết Du, mắt nó mở to như bừng tỉnh. Bát cháo trên tay rơi xuống, vỡ tan tành. Cháo nóng đổ dàn ra, bắn lên cả chân nó bỏng rát nhưng Tuyết Du không thể để tâm đến, vì quá sửng sốt.

Giống như là…

”Nghĩa….quân…Lam…Sơn…”Môi nó lặp lại bốn chữ ấy, run lên.

…quá khứ.

”Ở nơi loạn lạc mà con sẽ đến, hãy cố gắng sống và sống thật hạnh phúc.”


*

* *

Việt Nam-Thế kỉ XXI

Bóp chặt tay mình thành nắm đấm, Trịnh Thông đập nó xuống chiếc bàn thuỷ tinh lên dưới khi đứng bật dậy, chồm về phía hai người ngồi đối diện. Hai người đó, một là bố của Anh Nguyên, một là người mẹ vừa đáp chuyến bay về Việt Nam sáng nay của Bảo Linh. Trong gian phòng đang chuẩn bị cho một lễ tang, Thành Văn thấy sự mệt mỏi, lo âu hiện lên trên gương mặt gầy gộc của ông luật sư. Và cả ông cũng vậy.

”Tôi biết nó khó tin, rất khó tin, nhưng đó là sự thật.” Cuối cùng, Thành Văn lên tiếng sau một cái thở dài.

”Không thể nào! ”Trịnh Thông ngồi phịch xuống ghế, đôi tay ông run lên.”Các người bảo tôi làm sao tin Tuyết Du không còn trên thế giới này nữa, rằng nó đang ở một thời đại quá khứ cách đây mấy trăm năm chứ. Cả cô ấy, cả nó…Cái quái gì đang xảy ra vậy?”

Ngồi bên cạnh Thành Văn, Nguyễn Thị Linh Giang-mẹ Bảo Linh-để ý thức của mình là một màn đen, trôi theo bóng mây ngoài cửa sổ. Mắt bà đã trở nên vô hồn, thâm quầng và còn ươn ướt. Cả thế giới này là vô nghĩa khi không còn Bảo Linh ở đây. Bà nói, để môi mình thoát ra từng chữ đều đều.

”Nguyền rủa…Đó là một lời nguyền.”

Kim Ngân
07-04-2010, 02:27 AM
Chương 008: Nguyễn Nguyên Dũng (1)
.

.

.

“…”

Tuyết Du muốn nói gì đó, một tiếng hét, than vãn, bâng quơ hay đại loại như thế, nhưng lại chẳng biết thốt ra cái gì nên nó lại im lặng và ngồi yên trên tảng đá lớn ngoài hàng rào nhà Nguyên Dũng để đợi cậu. Rời mắt khỏi bầu trời xanh trên đầu, nó nhìn xuống đất. Những vết bỏng nơi cổ chân đã đỏ tấy lên, ran rát. Nhưng điều đó cũng không làm Tuyết Du để tâm, dường như nó đang cố tìm kiếm cái gì đó, một khoảng trống nào đó để dàn trải ra thứ cảm xúc hỗn độn trong lòng mình lúc này.

Chỉ trong một đêm, nó đã phát hiện ra bố mình phản bội lại người mẹ đang nằm trên giường bệnh, nó chạy đi, cảm thấy oán trách và tức giận ông nhưng rồi nó dịu đi khi nghĩ đến nỗi cô đơn của ông suốt sáu năm qua. Rồi mẹ nó đột ngột qua đời, bỏ lại một lời nhắn gửi kì lạ và nỗi đau dành cho con gái mình, mọi thứ với nó dường như sụp đổ trước mắt. Cuối cùng, nó lạc đến một thời đại quá khứ xa xôi và lạ lẫm sau mọi chuyện, nó hoảng hốt, nó lo sợ, nó lạc lõng với mọi thứ.

Bây giờ, khi những chuyện đó đã trôi qua thì những cảm xúc trong lòng Tuyết Du lại dâng lên như một thác nước ào ào đổ vào trâm trí. Nó tức giận. Nó căm ghét. Nó tuyệt vọng. Nó lo lắng. Nó hoảng sợ. Nó….

Không thể nghĩ thêm được nữa, Tuyết Du gập đầu xuống, ôm lấy mái tóc đen rơi xuống vai, cả người run lên. Nó không thể nghĩ ra được nó đang cảm thấy thế nào, nó phải làm gì lúc này. Nó bực bội và ức chế đến tột cùng.

”…”

Nó lại muốn nói gì đó, nhưng lại không thể thốt ra được.

.

.

”Em nói thật đó, anh giữ cô ấy thì trốn đi thế nào được! Nhìn chị ấy hiền hiền thế mà ngang bướng thấy sợ, một mực không để anh đắp thuốc mà đòi đi bằng được! Đã thế anh còn lo làm gì?”

Trong nhà, cùng với giọng nói luyên thuyên không dứt của Thập đứng ở góc nhà, Nguyên Dũng liên tục chạy qua chạy lại, lục lọi tìm kiếm thứ gì đó. Thằng bé thấy vậy thì hơi ngừng lời, nghiêng đầu hỏi cậu.

”Anh đang tìm gì vậy?”

”Thuốc với ít vải trắng.”-Cậu đáp, vẫn cắm mặt lục lọi.

”Anh rảnh thế à? Bà chị đó không muốn mà!”

”Dù sao thì cũng phải băng lại.” Nguyên Dũng vừa nói vừa lôi mấy chiếc áo sậm màu trong cái hòm gỗ dưới đáy giường ra.”Áo toàn màu thế này, làm sao mà…?”

”Sao phải là vải trắng?” Thập chớp mắt nhìn khiến cậu có chút ngơ ngác.

”Cô ấy là con gái mà!”

”Con gái thì sao?”

”Thì…phải sạch sẽ…phải…”

”…hahaha”

Nguyên Dũng chưa diễn đạt được ý nghĩ trong đầu mình, miệng Thập đã mở ra hai má, vừa ngạc nhiên vừa ấp ủ cho một tràng cười nghiêng ngả sau đó. Nhìn thằng bé tay ôm lấy bụng, tay còn lại đập liên tục vào tường mà cười không ngớt, cậu sượng chín người.

Sầm mặt lại, Nguyên Dũng bỏ ra ngoài, để lại thằng bé vẫn còn cười ngặt nghẽo trong nhà. Cậu ra đến cổng với ít thuốc và miếng vải đen trên tay, nhìn thấy Tuyết Du ngồi gục mặt xuống, cậu khẽ gọi.

”Cô mệt hả?”

Tuyết Du ngẩng mặt lên, ánh mắt của nó khiến cậu ngỡ ngàng trong giây lát. Cặp mắt đen láy lấp lánh như ánh sao nhưng lại chất chứa một nỗi buồn vô tận, mênh mang và chập chờn. Nó khiến cậu nghĩ đến buổi chiều hoàng hôn ngày còn bé, hoàng hôn buồn và đỏ rực như máu.

”Cô sao thế?”

”Không có gì.”Nó đáp, dợm người đứng dậy.”Chúng ta đi thôi!”

”Khoan đã!”Nguyên Dũng định níu lấy tay nó, nhưng cậu đã vội rụt phắt lại, huơ chúng ra trước mặt. ”Để…tôi đắp thuốc lên chỗ bỏng cho cô.”

”Không cần đâu!” Nó quay đi, tránh sự giúp đỡ từ cậu, nhưng Nguyên Dũng vẫn tiếp tục.

”Nhưng để vậy sẽ đau lắm!”

Tuyết Du im lặng nhìn lên cậu và thấy sự lo lắng, quan tâm thật lòng hiện lên trong đôi mắt nâu chân thành đó. Một chàng trai hiền lành và tốt bụng, nhưng nó không cần, nó chỉ muốn rời khỏi đây, sớm kết thúc mọi việc dù sớm hơn chỉ một giây cũng được. Cứ thế này, nó biết nó sẽ không chịu đựng nổi. Sáu năm chờ đợi người mẹ, nó đã cố gắng tự lập khi mới mười tuổi, tự làm mọi việc, tự lo lắng mọi việc vì người bố hầu như đi công tác xa nhà liên tục. Khi bị thương, khi gặp chuyện khó khăn, nó đều nghĩ về bà, nghĩ đến ngày bà tỉnh giấc, nghĩ đến việc bà sẽ cảm thấy vui khi nó có thể tự làm mọi thứ. Nó sẽ cố không vướng bận đến mẹ, không khiến bà lo lắng, làm một đứa con ngoan chờ đợi bà. Chỉ cần bà tỉnh lại nhìn nó…

Đột nhiên Tuyết Du cảm thấy tức giận. Bao nhiêu sự hi vọng và cố gắng của nó đều trở nên vô nghĩa, tan biến đi như bọt biển chỉ trong một đêm. Như thể đó là sự đùa cợt của ông trời. Nó cảm thấy ấm ức.

”Tôi không cần!”Với giọng rất lạnh, nó nói với cậu.”Tôi tự lo cho mình được!”

”Nhưng mà cô…”

Cậu hơi ngập ngừng trước giọng nói khác hẳn của nó. Như có một ngọn lửa liu lắt đốt cháy trong tim, chậm rãi nhấm nháp từng góc cạnh trong tâm hồn nó, Tuyết Du không thể chịu đựng thêm nữa. Nó đứng phắt dậy.

”Tôi không cần ai chăm sóc hết. Anh cũng không cần phải lo cho tôi. Nếu anh không thể đưa tôi quay lại đó, tôi sẽ tự đi tìm.”

Nguyên Dũng ngỡ ngàng trước gương mặt in một vết hằn xuống giữa trán vì tức giận của Tuyết Du. Nhưng rồi từ ngỡ ngàng, mắt cậu chùng xuống khi chợt nhớ về một quá khứ rất xa xưa. Ngày đó, cậu đã từng như thế…

Cậu im lặng, gật nhẹ đầu.

”Vậy để tôi đưa cô đi!”

Thập đứng yên trong hè nhà, nhìn theo bước chân Nguyên Dũng đi cùng cô gái lạ mặt. Thằng bé chỉ nói vọng ra một câu đủ để cậu nghe thấy.

”Em sẽ trông nhà giúp anh, nhưng gần trưa em phải về nhà ông Lý đấy!”

.

.

.

Cậu chầm chậm đưa Tuyết Du đi qua các nương rẫy dưới chân núi. Vết bỏng trên chân đã đỏ tấy và nhức nhối khiến nó không thể đi nhanh được. Vài người đang cuốc đất trên ruộng khoai ruộng bắp vẫy tay chào Nguyên Dũng, ngay sau đó họ nhìn Tuyết Du không chớp mắt khi phát hiện ra sự có mặt của nó. Nhất là lại đi cùng người được mệnh danh nhát gái nhất làng Dư Bình này.

Bỏ những ánh mắt lại phía sau, nó theo bước cậu lên cao. Nắng trên đầu đã rực rỡ dù áng mấy xám xịt phía Tây đang dâng lên báo hiệu cho một cơn mưa sắp tới. Từ trên cao nhìn xuống, Tuyết Du không khỏi kinh ngạc bởi khung cảnh rộng lớn bên dưới. Làng mạc với những mái nhà tranh đen cùng cánh đồng lúa, đồng cỏ mênh mông, những con đường mòn chạy dài như thể không có điểm kết thúc.

Khi nghe Nguyên Dũng nói về thời đại này, dù biết cậu không đùa nhưng Tuyết Du vẫn hi vọng là cậu đang đùa. Nhưng nhìn khung cảnh trước mắt, hi vọng của nó cũng đã vụt tắt.

Nguyên Dũng đưa Tuyết Du quay lại khu rừng mà cậu đã cứu được nó ban sáng. Bây giờ, nắng đã rọi xuống từ trên cao, qua từng kẽ lá, loang lổ trên đất là vô số những đốm sáng to nhỏ. Dưới một gốc cây, chiếc bao của cậu vẫn còn đó, sau khi bế nó về cậu vẫn chưa kịp quay lại lấy. Nguyên Dũng nhìn sang dáng hình nhỏ nhắn đi bên cạnh, thấy mắt nó vẫn còn mở to ngạc nhiên.

Tuyết Du lặng lẽ bước theo cậu đến gần. Nó nhìn xuống lớp lá khô dưới chân và phát hiện ra chiếc cặp màu trà khô súyt nữa đã bị che phủ.

Tuyết Du ngồi xuống nhặt chiếc cặp lên. Một vật gì đó tuột khỏi cặp rơi xuống chân. Nó nhìn xuống và nhặt lên hai sợi dây, một sợi dây treo mảnh gương mà nó đã lấy ở nhà Anh Nguyên, sợi còn lại…

.

”Cái này tặng cho bé Du nè!”

”Cái gì vậy ạ?” Con bé con tròn mắt với cái bọc vải treo lúc lắc trước mắt từ người mẹ đang mỉm cười hiền từ.

”Mẹ vừa đi chùa, tiện xin cho bé Du lá bùa hộ mạng. Sau này nó sẽ che chở cho bé Du.”

”Có mẹ rồi sao còn cần bùa làm gì?!”

Người mẹ khẽ cười, cúi xuống đeo bọc vải vào cổ con bé, thì thầm rất khẽ.

”Nhưng nếu mẹ không còn thì nó sẽ bảo vệ con.”
.

Nó im lặng, áp nhẹ sợi dây treo bọc vải nhỏ xíu vào ngực. Chỉ lấy trong lòng càng quặn đau…

.

.

Cậu cùng nó quay lại con đường ban nãy để xuống núi. Từ lúc nhặt lại được những món đồ của mình, Nguyên Dũng thấy Tuyết Du trầm lặng đi hẳn. Mắt nó chỉ cắm xuống đất mà đi, như thể đang chạy theo mảng cỏ xanh hai bên đường mòn, đôi tay nhỏ ôm chặt lấy chiếc cặp vào ngực áo. Mái tóc đen dài rũ theo mái đầu rơi xuống qua vai, che khuất đôi mắt như đang cố che giấu điều gì ẩn trong đó.

Khi những người cùng làng trên rẫy lại vẫy tay chào Nguyên Dũng và hỏi về Tuyết Du với một sự tò mò pha lẫn trêu chọc, cậu quay lại nhìn nó, rồi lại quay đi vì chẳng biết phải trả lời điều gì.

Một cô gái thật lạ lùng, nhìn lên đụn mây xám trên nền trời, cậu chợt nghĩ. Không chỉ không khóc lóc ỉ ôi vì lạc đến một nơi xa lại, cầu mong sự giúp đỡ của ai đó mà ngay cả việc mặc trên người một bộ quần áo rách nát và bẩn thỉu dường như cũng không làm Tuyết Du bận tâm. Ban sáng, khi cậu cho nó biết về nơi nó đang đứng, nó đã không nhận dù nhỏ nhất sự giúp đỡ nào của cậu. Mặc cho bụng liên tục đau quặn lên vì không ăn uống gì, mặc cho vết bỏng trên chân nhức nhối, Tuyết Du chỉ một mực muốn cậu đưa mình quay lại nơi nó đã đến đây.

Đến một ngã ba có con đường mòn dẫn đến nhà Nguyên Dũng, sự im lặng của cả hai chấm dứt khi Tuyết Du chợt lên tiếng.

”Này anh! Anh tên gì vậy?”

Nguyên Dũng quay lại. Nét buồn phảng phất trên gương mặt khi nó mỉm cười. Đó là nụ cười đầu tiên của nó mà cậu thấy. Nụ cười ấy khiến cậu nhớ lại một nụ cười khác đang lảng bảng trong tâm trí.

”Sao anh không trả lời?”

Cậu lại giật mình, phát hiện ra bản thân đã nhìn Tuyết Du từ nãy đến giờ.

”Tôi là Dũng, Nguyễn Nguyên Dũng.”

”Cảm ơn anh. Lúc nãy tôi đã nổi nóng, xin lỗi.”

Tuyết Du nhìn xuống tay mình rồi tháo chiếc vòng tay vàng khắc những bông hoa hồng nổi ra, nắm trong tay.

”Làm thế này thật không phải! Nhưng tôi không thể phiền đến anh nữa, anh hãy nhận lấy cái này coi như tôi cảm ơn vì anh đã cứu giúp tôi.”

Thấy Tuyết Du đưa chiếc vòng về phía mình, Nguyên Dũng vội từ chối ngay.

”Không! Tôi không phiền gì cả! Hơn nữa tôi đâu có làm gì được cho cô đâu!” Cậu bắt gặp ánh mắt nó nhìn thẳng vào mình có chút nghiêm túc. Nghĩ đến hoàn cảnh của nó bây giờ, cậu liếm môi trước khi hỏi.”Cô định đi à?”

”Ừm.”

”Cô định đi đâu? Cô đã tìm thấy đường về nhà rồi à?”

”Không.”Khi Tuyết Du trả lời, mắt nó thoáng tối lại.”Nhưng tôi sẽ không ở đây. Tôi sẽ đi tìm đường về, hoặc đâu cũng được.”

”Vậy sao được! Chân cô đang bị thương mà!”

Mắt Tuyết Du càng trở nên tối hơn, nó khiến cậu có cảm giác dường như đó không còn là nỗi buồn, mà là một sự lãnh cảm đến vô tình với chính bản thân mình của con bé.

”Dù sao tôi cũng không muốn mang nợ anh.”

Tuyết Du kết lại một câu cuối cùng. Nó ngồi xuống, đặt chiếc vòng lên một chiếc lá khô rơi đâu quanh đó. Rồi quay bước, nó đi về phía con đường còn lại, mặc cho Nguyên Dũng có thêm phản ứng nào nữa. Nhưng cậu cũng chỉ đứng yên lặng nhìn theo với sự lo lắng trên gương mặt, vì cậu biết sẽ không thể giữ lại đôi chân nhỏ đó được.

.

.

.

Khi Nguyên Dũng về đến nhà, nắng đã chói gắt trên cao. Trước hiên, Thập vẫn còn ngồi đợi dù đã quá giờ thằng bé phải về nhà Lý trưởng. Chân nhịp nhẹ xuống đất trong lơ đãng, thỉnh thoảng thằng bé lại nhặt lên một hòn sỏi và vung tay ném ra xa như đang đứng trước một hồ nước trong vắt. Thấy cậu tiến vào từ phía cổng, Thập đứng dậy. Phát hiện ra không có Tuyết Du đi cùng, thằng bé hỏi khi Nguyên Dũng bước chân lên thềm.

”Chị ấy đâu?”

”Đã đi rồi!”

Nguyên Dũng đáp sau khi lắc đầu. Bình thường, khi thấy đến giờ này mà Thập còn ở nhà mình là thế nào cậu cũng hối thúc nó mau mau quay về nhà Lý trưởng kẻo bị ông ta phạt roi, nhưng hôm nay tâm trí cậu đã không còn chỗ để nghĩ thêm đến việc đó nữa.

Cậu vào nhà trong, trở lại cuộc sống thường ngày của mình bằng việc bê ba nia thuốc lớn ra sân, tiếp tục phơi khô chúng để chuẩn bị cho kì nộp thuốc sắp tới. Dường như nhận thấy nét gì đó khác thường từ Nguyên Dũng, Thập chăm chăm nhìn cậu từ trong nhà ra ngoài sân. Rồi thằng bé chợt cười khi vừa nhớ ra chuyện gì đó.

”Chị ấy đi cũng tốt! Không thì anh lại gặp rắc rối với ông Lý.”

Câu nói ấy chưa đủ tò mò để Nguyên Dũng lên tiếng. Thập nói tiếp.

”Lúc anh đi được một lúc, Lý trưởng đã đến đây.”

”Để làm gì?”

Lần này sự tò mò đã tăng lên. Cậu đến bên hông nhà, cầm lấy chiếc cuốc dựng ở đó và quay lại vườn thuốc của mình. Không trả lời ngay, Thập lan man chuyện.

”Mấy năm trước, chị Hảo con bác Tư bị ông Lý ra lệnh mang thuốc đến nộp ở Đông Quan rồi không thấy về nữa. Anh có nhớ không?”

Cậu gật đầu, cuốc từng nhát xuống lớp đất xốp. Thập không thắc mắc cái thái độ đó, tiếp tục.

”Thực tế chuyện đó là chị Hảo cũng bị nộp luôn cho bọn lính ở đó để chúng ‘vui vẻ’, anh cũng biết chứ?”

”Vui vẻ?”

”Không hiểu từ đó à?”

Thập chống tay lên cằm, mặt thoáng vẻ giễu cợt khiến Nguyên Dũng thấy khó chịu. Quả thật là khi bật hỏi lại, cậu cũng có chút không hiểu. Nhưng biểu hiện của thằng bé khiến cậu tự ái vô cùng. Những chuyện chữ nghĩa hay chuyện đời, Thập luôn tỏ ra hơn cậu.

”Ta tuy không học hành gì nhưng cũng hiểu mà.” Nguyên Dũng nói nhanh, nén cục tự ái xuống bụng.

”Hiểu mà không đỏ mặt à?”

Sự giễu cợt trong mắt Thập tăng lên, trông thằng bẽ lúc này như già hơn nhiều so với tuổi mười bốn của mình. Nhoẻn miệng cười khi thấy Nguyên Dũng không đáp mà cắm cúi cuốc vào đất, Thập đứng dậy đi về phía cậu. Thằng bé ghé vào tai Nguyên Dũng nói gì đó rất khẽ, ngay lập tức cậu đã lùi ra sau mấy bước, mặt đỏ phừng lên trong tích tắc.

”Đó! Vậy là hiểu rồi đó!”

Nguyên Dũng chẳng thể nói thêm được gì vì cả người đang nóng bừng lên. Thập quay lại chỗ ngồi, tiếp tục câu chuyện dang dở.

”Vì chuyện đó mà lần này khi bọn chúng lại yêu cầu một cô gái nữa, mọi người làm dữ quá lên Lý trưởng chẳng thể bắt được ai cả. Mấy ngày nay ông ấy như phát điên lên, vì sợ đắc tội với chúng.”

Thập hơi ngừng lại một chút, nhìn gương mặt đỏ như cà chua chín của Nguyên Dũng.

”Nhưng thật may, sáng nay ông Lý đã tìm được một người.”

”A…Ai?”

”Người mà anh đã cứu.”

”Cái gì?!”Mặt cậu lập tức biến sắc.

”Mấy người đi rừng về nói lại cho ông Lý biết chuyện anh cứu được một cô gái trên rừng. Ông ấy đến đây để bảo anh giao chị ấy cho mình, nhưng anh lại đi mất nên ông Lý đang cho người đi lùng. Còn dặn em về báo lại cho anh biết, khi nào về hãy đem cô ấy đến nộp, bảo sẽ miễn khoản nợ của cha con anh.”

Nắng chói bị mây xám che đi mấy phần, lọt xuống dưới phản chiếu trên đôi đồng tử mở to của Nguyên Dũng.

”Anh định đi đâu?”

Ném cây cuốc xuống đất, cậu định lao ra cổng thì Thập đã gọi to theo.

”Anh phải cứu cô ấy.”

”Anh đang nghĩ gì vậy? Mấy ngày nữa nhân kì nộp thuốc anh sẽ trốn đến Thanh Hoá, làm thế ông Lý sẽ chú ý đến anh. Hơn nữa mang theo một cô gái chỉ tổ phiền phức thôi!”

Thập đứng phắt dậy, cố ngăn cản Nguyên Dũng cho bằng được. Nhưng cậu đã kiên quyết.

”Sao em có thể nói vậy? Chẳng phải em cũng muốn đi cùng anh đến gia nhập nghĩa quân sao?”

”Thế thì liên quan gì?”Thập nhíu mày, sự già dặn càng trở nên đậm nét hơn.

”Nghĩa quân, nếu không thể cứu được người vô tội thoát khỏi sự ức hiếp của quân Minh thì không xứng là nghĩa quân.”

Thập thoáng nét ngạc nhiên trên gương mặt. Quen biết Nguyên Dũng đã gần bốn năm, thằng bé biết cậu là một người chất phác, thật thà nhưng nhút nhát và rụt rè với nữ nhân. Chưa lần nào thằng bé thấy cậu kiên nghị và cương quyết đến vậy, hoàn toàn khác hẳn.

Nguyên Dũng đã chạy lao đi trên con đường mòn trước mặt, bóng nhỏ dần dưới bóng râm còn hanh hanh nắng. Chỉ còn Thập đứng đó.

”Cứu ai chứ? Em chỉ quan tâm đến một điều thôi.”

.

.

.

Cố gắng chạy thật nhanh với hy vọng sẽ đuổi kịp được Tuyết Du phía trước, Nguyên Dũng không khỏi dậy nên sự lo lắng cho an nguy của nó. Chiếc vòng tay nằm trong ngực áo, cậu đã tự nhủ một ngày nào đó sẽ tìm gặp lại khi nó đã bình tâm để trao trả. Nhưng bây giờ, nếu bị nộp đến Đông Quan thì xem như đời nó chấm dứt.

Có thể Thập đã đúng khi nói đến việc cậu sẽ gặp rắc rối nếu muốn trốn đến Thanh Hoá vào mấy ngày tới, nhưng bất chấp thế nào đi chăng nữa, cậu nhất định phải cứu được Tuyết Du. Cô gái đó khiến cậu cảm thấy trong lòng mình dâng lên một cảm giác kì lạ, cậu không muốn nó sẽ lại khóc, như khi nó rơi nước mắt trong giấc ngủ, như mẹ và em gái cậu ngày xưa…

Chạy qua ngã ba ban nãy, mắt cậu dáo dác nhìn đằng trước. Mồ hôi bắt đầu nhỏ giọt trên trán Nguyên Dũng sau một quãng đường dài chạy hết sức có thể. Sự lo lắng khiến cậu phải chau mày.

Sắp đến hàng dừa chạy dài bên bờ mương phía trước, đổ bóng xuống làn nước trong xanh dìu dịu, một bóng người vừa quen vừa lạ chập chững từng bước trên đường mòn khiến Nguyên Dũng chú ý.

Chưa kịp nở nụ cười khi nhận ra đó là Tuyết Du, cậu đã giật mình khi từ xa tiến lại chỗ nó, chính là ông Lý trưởng cùng hàng chục thuộc hạ khác.

”Này cô!”

Cậu gọi to về hướng đó. Bóng dừa trên đầu lao xao.

.

————————

.

Chú thích:

*Việc nộp nữ nhân vào quân để phục vụ cho binh lính ở chương này là sự hư cấu của tôi trên cơ sở tư liệu chưa chắc chắn lắm. Dù rằng đã biết quy định trong quân doanh ngày xưa không cho phép sự có mặt của nữ nhi vì kị rằng họ sẽ khiến quân thua trận(đã có thời có lệnh nếu phát hiện trong quân có nữ thì chém đầu luôn ấy). Nhưng trong một cuốn sách gần đây tôi đọc được về ghi chép của một thầy lang trong quân đội xưa thì ông đã từng chịu trách nhiệm chữa trị cho binh lính và một lượng gái mại dâm ở ngay trong quân. Giữa hai luồn thông tin đối nghịch này, tôi đã mạn phép nghiêng về ý trong cuốn sách mà mình đọc được chứ chuyện này không có cơ sở chắc chắn.

*Lý trưởng: chức vụ của người cai quản một lý dưới thời đô hộ của quân Minh. Một lý khoảng 110 hộ, gần tương đương với một làng.