PDA

Xem đầy đủ chức năng : Sao lưu và bảo mật website ( Nguồn Mr.KienFa)



Shady Shane™
20-12-2008, 08:54 PM
Backup có khi mỗi ngày, có khi tuần ba ngày tuỳ theo có thời gian , thường backup vào buổi trưa hay chọn lúc ít người nhất.

Nâng cấp phiên bản mới thì không cần, chỉ chọn phiên bản nào đang chạy và được xem là vững nhất và những vá lỗi bổ túc đã hoàn thành thì dùng , không nên cứ thấy ra phiên bản mới là mình nâng cấp vì phiên bản mới ra trong vòng 1-3 tháng đều có những lỗi xuất hiện , chỉ khi nào thấy họ báo hết lỗi thì hãy nâng cấp , tuy vậy cũng tuỳ theo server mình mạnh hay yếu để có thể nên hay không nâng cấp vì mỗi một phiên bản mới đều có chức năng mới và thêm chức năng = chạy nặng hơn

Server nên nâng cấp đến những phiên bản cuối của PHP, Mysql, nếu server mới chạy cứ bị quá tải thường xuyên nên xem lại phiên bản kernel của server mình dùng , có những phiên bản kernel ( có thể hiểu như nồng cốt của linux hay centos thuộc họ Unix) bị lỗi sẽ làm quá tải liên tục mình cần thay đổi. tương tư như vậy cho PHP , nếu chạy Vbulletin thì nên thay đổi cái my.cnf của mysql nằm trong ect/my.cnf , có thể dịch theo tiếng việt là tối ưu hóa vận hành của mysql.

Có một script giúp mình tối ưu hóa là "tuning-primer.sh" vào google tìm cái đó bỏ lên server dùng lệnh "sh tuning-primer.sh" để biết nên cần cái gì thay đổi và nó có phần làm một my.cnf cho mình nếu mình nhấn Y = yes.

Khi thay đổi nâng cấp nếu gặp trục trặc nên dùng mysql-li vì nó hổ trợ phiên bản mysql từ thấp đến những phiên bản mới.

Vấn đề DDos thì mình nên chọn những host có hổ trợ chống DDos hoặc có loại như firewall module chống ddos của Cisco, nếu đdos kiểu qui mô nhỏ thì chú thấy mấy web hay dùng htaccess để chặn từ ngoài nhưng thât ra chỉ giới hạn chứ không giúp nhiều, nếu người cố ý phá hoại và ddos thuộc qui mô lớn thì mình chỉ còn trông chờ hóst có firewall module mới chạn được (hóst nhỏ thường không đủ tiền để mua hơn 20k US ) những firewall có trên internet chỉ giới hạn.

Chống DDos thì mình điều tra ra nó tấn công từ đâu, và báo cho nơi host server đó mình bị ddos từ.... khi họ biết sẽ đình chỉ ngay cái server đó ngay, cách này hiệu quả nhất vì sẽ thiệt hại đến túi tiền người ddos.

Nếu chuyển server và database từ 1 gig + trước khi backup nên xóa hết cái table postindex thì khi restore sang server mới sẽ dễ dàng, nhưng sau đó phải vào trong Maintianance---> rebuilt search index lại, phải đóng diễn đàn để chạy search index, của HHT phải mất hơn hai ngày để chạy lại.

Mỗi ngày hoặc lúc database hư không thấy diễn đàn nên chạy repair và optimize database trong khu điều hành nhưng lúc chạy, nếu là database lớn nên chừa cái search index và post table ra , chạy xong hãy chạy lại cho post table, còn cái search index nếu đã hơn nữa gig như HHT thì tốt hơn để yên cho nó đừng chạy repair chỉ khi nào gặp vấn đề hư thì chạy repair một mình nó lúc ít người online.

KHông nên đổi qua search fullsearch text, tuy là loại được cái search index nặng nề nhưng do chữ việt mình có dấu nên sẽ không search được gì nếu chuyển sang fulltext search.

Cuối cùng là không nên thấy mod gì cũng gắn vào, nếu mình nghĩ chạy lâu dài thì hạn chế mod càng nhiều càng tốt, thêm mod là làm chậm diễn đàn một chút tùy theo mod , nên chọn những mod giúp cho diễn đàn bớt query từ database để chạy nhẹ hơn , chỉ nên gắn những cái mình thật sự cần chứ không phải mình thích. Luôn nằm lòng là mỗi trang phải mở càng nhanh càng tốt, luật làm web nếu đúng là phải mở trang trong vòng 7 giây, tuy vậy không đạt được thì cũng nên ở mức độ có thể chấp nhận được, nếu không thì có đẹp bao nhiêu cũng không ai thích vào


Nguồn từ chú Admin của chúng ta ^^ Các bạn có kinh nghiệm thì chỉ bảo thêm nha ^^