PDA

Xem đầy đủ chức năng : No Name



online_love75
19-04-2008, 10:24 PM
Nếu bạn đang ở Anh Quốc- xứ sở của sương mù, khi đang tản bộ trên một con đường và bạn hỏi một người dân: " Bạn có yêu đất nước và thành phố nơi bạn sinh ra không?" Thì tôi cam đoan người đó sẽ trả lời là :" có". " Vì sao vậy?" " Vì nước Anh là nơi tôi sinh ra và lớn lên, là nơi có ông bà, bố mẹ và bạn bè tôi. Vì đất nước tôi là nơi xinh đẹp nhất trong lòng tôi!."

Nếu bạn đang dạo bước trên đường và tận hưởng cái nắng chói chang của mặt trời tại Châu Phi và cũng hỏi mội người dân: Bạn có yêu đất nước và thành phố nơi bạn sinh ra không?" Thì tôi cam đoan người đó sẽ trả lời là :" có". " Vì sao vậy?" " Vì tôi yêu ánh nắng mặt trời nơi đây, yêu cả mảnh đất nơi tôi sinh ra, yêu con người nơi đây hiền lành và chất phác. Vì đất nước tôi là nơi xinh đẹp nhất trong lòng tôi."

Nếu bạn có đi tới hàng trăm đất nước lớn nhỏ trên trái đất. dù đất nước giàu hay còn nghèo, dù đất nước ấy phát triển hay đang phát triển thì với câu hỏi:Bạn có yêu đất nước và thành phố nơi bạn sinh ra không?". Thì tôi chắc chắn sẽ không ai trả lời là " KHông". Và khi ngồi một mình, bạn tự hỏi : Tại sao mình lại yêu đất nước Việt Nam, yêu thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến thế nhỉ?" Có lẽ ở mọi lức mọi nơi tôi sẵn sàng trả lời bạn ngay.

Vì bạn biết không Hà Nội là nơi in dấu mọi kỉ niệm vui buồn của tình bạn chúng tôi, một tình bạn đã trải qua bao nhiêu năm tháng. Kỷ niệm của chúng tôi dong duổi trên những chuyến xe buýt đưa ba tâm hồn trẻ thơ đến với mảnh đất Hà Thành. Bước chân xuống xe, cái cảm giác tươi mát, không khí trong lành của hồ Hoàn KIếm lan toả khắp cơ thể, tâm trí và con tim mỗi người. Cuộc sống nới đây thật tấp nập và đông vui! Vào một buổi sáng mà lên đây, bạn sẽ thấy Hà Nội rất khác. Bên này là một Hà Nội tấp nập với bao xe cộ mà có lẽ từ trên cao nhìn xuống thì ắt hẳn đó sẽ là một tấm thảm với những hoạ tiết di động đẹp đẽ nhất. Tuy nhiên, ven theo bờ Hồ thì ta lại thấy một Hà Nội rất yên ả, thành bình với hình ảnh những cụ già đang tập thể dục. Quả thật Hà Nội muôn màu, muôn vẻ đến kì diệu!

Tôi còn nhớ như in những ngày bất chợt chuyển cơn mưa rào đầu hạ. Mọi người như hối hả hơn trong làn mưa ấy. Còn chúng tôi, ba cô bé lại nép dưới một mái nhà, yên lặng ngắm Hà Nội. Trong lúc này, tôi cũng chẳng biết vì sao tôi lại chợt nhớ đến bài thơ :" Nhớ rừng" của nhà thơ Thế Lữ có câu"

" Nhớ những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn

Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới"

Tôi chẳng có quyền uy như hổ- chúa sơn lâm của rừng xanh nhưng sao tôi chợt thấy hỉêu tâm trạng hổ khi nó ngắm nhìn khu rừng của mình thay đổi theo những hạt mưa. Còn tôi, tôi thấy Hà Nội là " của tôi", là " giang sơn của tôi" và tôi thật hạnh phúc xiết bao khi được ngắm nhìn Hà Nội thay đổi từng giờ, từng phút dưới cơn mưa đầu hạ mát dịu. Lá cây rung rinh trong mưa như những con người đang mừng rỡ vui vẻ khi hứng những giọt nước thiên nhiên trong lành. Mặt hộ trong cơn mưa không nhìn rõ màu nữa nhưng sao trong tim tôi thấy hồ Hoàn Kiếm càng xanh tươi đến lạ lùng. Có lẽ chính cơn mưa đã mặc cho Hà Nội một chiếc ao xanh biếc mà chắc chắn chỉ có bàn tay kì diệu của thiên nhiên mới có thể dệt ra được. Sau cơn mưa trời lại ban những tia nắng cho Hà Nội khiến nơi đây như toả sáng, một vẻ đẹp tươi và lung linh giống như một cô thiếu nữ đang tuổi xuân sắc. Hà Nội đẹp lạ sau những cơn mưa!

Tôi còn nhớ những mùa đông Hà Nội trời rét căm căm nhưng có lẽ đi bên những người bạn của mình trong lòng tôi thấy ấm áp lạ kì. Chắc rằng với lứa tuổi teen như chúng tôi thì không thể nào bỏ qua được món kem Tràng Tiền nổi tiếng. Chẳng hiểu sao ăn kem vào tiết trời lạnh giá của mùa đông này sao mà thấy có vị ngon ngon và là lạ tú vị đến thế. ăn kem mùa hè để giải thoát cho cơn khát nhưng chắc rằng ăn kem mùa đông mới cảm nhận hết bị ngon ngọt của kem đang tan chảy trong miệng. Sao ăn kem mùa đông Hà Nội lại ngon lành đến thế nhỉ?

Thực sự tôi thật may mắn vì được sinh ra và lớn lến ở mảnh đất Hà Nội- mảnh đất Hà Thành- đáng yêu này. Chắc chắn giờ đây tôi có thể trả lời cho mình câu hỏi: " Tại sao mình lại yêu quý nơi này đến thế?" Cuộc sống không thể dừng lại cho ta ngắm nghía và nhận xét, nó cứ quay đều theo thời giàn. Trong cuộc đời tôi còn rất nhiều thứ để mà yêu, để mà nhớ nhưng có lẽ tình cảm của tôi tới mảnh đất này- mảnh đất Hà Nội ngàn năm văn hiến- sẽ không bao giờ thay đổi. Kể cả khi trái đất có ngừng quay nhưng tình cảm của tôi với Hà Nội cũng không bao giờ ngừng lại mà nó chỉ càng tha thiết hơn thôi. Hà Nội sẽ mãi trong tim tôi.

Sáng tác : Nguyễn Giáng Vân ( miu_iu_bi)

ShiningSakhalin
19-04-2008, 10:27 PM
tttttttteeeeeeeeeemmmmmmmm trước
đọc sau
à, bạn làm ơn đừng để chữ in nghiêng nhé ^^